Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cấm các hãng hàng không bay qua Iran sau vụ bắn hạ máy bay

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ban hành lệnh khẩn cấp cấm các nhà khai thác của nước này bay qua một khu vực thuộc không phận do Iran kiểm soát trên eo biển Hormuz và vịnh Oman.

Trong khuyến nghị dành cho các nhà khai thác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết theo các ứng dụng theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay dân dụng gần nhất đang hoạt động trong phạm vi khoảng 45 hải lý cách nơi máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ bị một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ hôm 20/6.

"Có rất nhiều máy bay hàng không dân dụng hoạt động trong khu vực tại thời điểm đánh chặn", FAA cho biết.

Cơ quan này cho biết họ vẫn lo ngại về sự leo thang căng thẳng và hoạt động quân sự trong phạm vi gần với các tuyến máy bay dân dụng trọng điểm cũng như Iran sẵn sàng sử dụng tên lửa tầm xa trong không phận quốc tế mà không có hoặc ít có cảnh báo.

Iran ban ha drone cua My anh 1
Một chiếc máy bay của United Airlines tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago, Illinois, Mỹ, ngày 5/6. Ảnh: Reuters.

United Airlines cho biết họ đã đình chỉ các chuyến bay từ Newark đến Mumbai sau khi xem xét an toàn từ việc Iran bắn hạ một máy bay không người lái giám sát tầm cao của Mỹ.

"Với các sự kiện hiện tại ở Iran, chúng tôi đã tiến hành đánh giá an toàn và an ninh kỹ lưỡng cho dịch vụ Ấn Độ của chúng tôi qua không phận Iran và quyết định đình chỉ dịch vụ", hãng United cho biết trên trang web của mình.

Theo Reuters, tháng trước, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã kêu gọi các hãng hàng không thận trọng khi bay qua Iran và các khu vực lân cận ở vùng Vịnh và vịnh Oman do các hoạt động quân sự tăng cao và căng thẳng chính trị gia tăng.

"Mặc dù Iran có thể không có ý định nhắm mục tiêu vào máy bay dân dụng nhưng sự hiện diện của nhiều vũ khí phòng không tiên tiến, có khả năng chống máy bay trong một môi trường căng thẳng có thể gây nguy cơ tính toán sai hoặc xác định sai, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng chính trị và phát ngôn", FAA cho biết.

Vụ bắn rơi máy bay không vũ trang Global Hawk, máy bay không người lái có thể bay ở độ cao 18.300 m, là vụ việc mới nhất trong một loạt sự vụ ở vùng Vịnh, huyết mạch đối với nguồn cung dầu toàn cầu, bao gồm vụ nổ trên sáu dầu tàu chở dầu.

Các quan chức Mỹ nói rằng việc một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ máy bay không người lái của quân đội Mỹ hôm 20/6 trên "không phận quốc tế" trên eo biển Hormuz là "cuộc tấn công vô lý". Trong khi đó, Iran cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng bắn hạ máy bay khi nó xâm phạm không phận nước này.

Iran công bố video khoảnh khắc bắn rơi máy bay không người lái Mỹ Kênh PressTV của Iran công bố bằng chứng cho thấy máy bay do thám của Mỹ mà Iran nói đã vào không phận nước này phát nổ vì trúng tên lửa.

Iran nói máy bay Mỹ bị bắn rơi đang do thám ở chế độ tàng hình

Trong lá thư gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, đại sứ Iran thông báo máy bay Mỹ bị bắn rơi tại eo Hormuz đang bật chế độ tàng hình, thực hiện hoạt động do thám.

Mỹ, Iran tung bản đồ trái ngược về vị trí máy bay trúng tên lửa

Không ai bàn cãi việc tên lửa Iran bắn rơi máy bay do thám Mỹ ngày 20/6. Tuy nhiên, hai nước tranh cãi đường bay chính xác của máy bay có vi phạm không phận Iran hay không.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm