Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran nói máy bay Mỹ bị bắn rơi đang do thám ở chế độ tàng hình

Trong lá thư gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, đại sứ Iran thông báo máy bay Mỹ bị bắn rơi tại eo Hormuz đang bật chế độ tàng hình, thực hiện hoạt động do thám.

Theo Sputnik, trong lá thư gửi tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm 20/6, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi cho biết: "Chiếc máy bay không người lái của Mỹ, cất cánh từ một trong những căn cứ của quân đội Mỹ ở phía nam vịnh Ba Tư, thực hiện chuyến bay xuyên qua eo biển Hormuz để tới cảng Chabahar trong khi đang ở chế độ tàng hình hoàn toàn, tắt thiết bị nhận dạng và rõ ràng là đang tham gia vào hoạt động do thám".

"Khi chiếc máy bay đang quay trở lại vùng phía tây của khu vực gần eo biển Hormuz, dù đã được cảnh báo qua sóng vô tuyến nhiều lần, nó vẫn bay vào không phận Iran, nơi có hệ thống phòng không của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Thực hiện theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, đơn vị phòng không đã nhắm mục tiêu vào chiếc máy bay xâm phạm lúc 4h05 giờ địa phương tại tọa độ N255943 và E570225 gần khu vực Kouh-e Mobarak tại quận trung tâm Jask của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông Ravanchi cho biết trong lá thư.

Iran noi may bay My bi ban roi dang lam nhiem vu do tham anh 1
Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ông Ravanchi trước đây từng là nhân vật cấp cao trong phái đoàn đàm phán hạt nhân của Iran. Ảnh: IRNA.

Ông Ravanchi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế khuyến khích Mỹ dừng các hành vi gây bất ổn khu vực vùng Vịnh.

"Cộng đồng quốc tế được kêu gọi yêu cầu Mỹ chấm dứt các hành động bất hợp pháp và gây bất ổn liên tục tại khu vực vịnh Ba Tư vốn đã đầy biến động", ông Ravanchi nhấn mạnh.

Thêm vào đó ông Ravanchi cũng cho biết sau khi Mỹ xâm phạm không phận Iran, chính phủ nước này đã gửi lời phản đối chính thức thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran - cơ quan đại diện cho các lợi ích của Mỹ ở Iran do Washington và Tehran không có quan hệ ngoại giao.

"Đây không phải là hành động khiêu khích đầu tiên của Mỹ chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Iran. Cần phải nhắc nhở là trong tất cả những trường hợp tương tự, Cộng hòa Hồi giáo Iran đã chính thức phản đối Mỹ thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran", ông Ravanchi cho biết.

Trước đó vào buổi sáng 20/6, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết quân đội Iran thu thập được các mảnh vỡ còn sót lại của chiếc máy bay không người lái Mỹ trên vùng lãnh hải Iran.

Cùng ngày, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, tướng Joseph Guastella khẳng định với các phóng viên rằng tuyên bố của Tehran về việc bắn hạ máy bay không người lái RQ-4 của Mỹ trên lãnh thổ Iran là hoàn toàn sai lệch vì chiếc máy bay chưa hề xâm phạm không phận Iran.

CENTCOM cho biết việc bắn hạ máy bay không người lái là nỗ lực nhằm phá hoại khả năng giám sát khu vực của Mỹ sau các mối đe dọa gần đây với vận tải quốc tế và thương mại tự do.

Vụ máy bay không người lái Mỹ bị bắn rơi xảy ra sau một loạt các cuộc tấn công gần đây vào các tàu chở dầu ở khu vực vùng Vịnh, mà Mỹ nhanh chóng cáo buộc do Iran đứng đằng sau.

Trước đó, chính quyền Trump đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh để đáp lại tuyên bố từ các cơ quan tình báo cho rằng Iran đang lên kế hoạch tấn công vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Iran tung video chứng minh máy bay Mỹ đã xâm phạm lãnh thổ Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, thiếu tướng Hossein Salami cho rằng vụ bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ là một “thông điệp rõ ràng” gửi tới Washington.

Mỹ, Iran tung bản đồ trái ngược về vị trí máy bay trúng tên lửa

Không ai bàn cãi việc tên lửa Iran bắn rơi máy bay do thám Mỹ ngày 20/6. Tuy nhiên, hai nước tranh cãi đường bay chính xác của máy bay có vi phạm không phận Iran hay không.

Iran khoe vớt được mảnh vỡ máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nước này đã thu hồi các mảnh vỡ của máy bay không người lái Mỹ bị rơi ở vùng biển phía nam.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm