Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nói sĩ quan Iran 'cẩu thả, ngu ngốc' khi bắn hạ máy bay Mỹ

Tổng thống Donald Trump cho rằng việc bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ có thể được thực hiện bởi một sĩ quan Iran "cẩu thả và ngu ngốc" mà không có sự cho phép từ Tehran.

Sau cuộc gặp với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của mình để thảo luận về việc máy bay do thám không người lái Global Hawk bị bắn hạ, tổng thống Mỹ tuyên bố: "Tôi có thể tưởng tượng rằng đó là một vị tướng hoặc ai đó đã phạm sai lầm khi bắn hạ chiếc máy bay không người lái này".

"Thực ra tôi thấy khó để tin rằng nó là cố ý. Tôi nghĩ rằng có thể một người cẩu thả và ngu ngốc đã làm điều đó. Đây là một động thái rất ngu ngốc", ông Trump nói với các phóng viên.

Theo Guardian, ông Trump cũng nhấn mạnh lằn ranh đỏ của chính quyền rằng sẽ đáp trả bằng quân sự nếu các lực lượng hoặc ủy nhiệm của Iran gây tổn hại cho người Mỹ nhưng nhấn mạnh rằng trường hợp này không phải. 

Iran ban ha drone cua My anh 1
Tổng thống Donald Trump nói việc Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ có thể là sai lầm do sơ suất. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh chi tiết không người lái của chiếc máy bay bị bắn hạ. Khi được hỏi Mỹ sẽ đáp trả việc này như thế nào, ông Trump nói: "Rồi mọi người sẽ thấy".

Trump cho biết ông đã tuân thủ lời hứa của mình để rút Mỹ khỏi các cuộc chiến ở Trung Đông. "Nhưng đây là một sự vụ mới, những gì xảy ra, việc bắn hạ một máy bay không người lái, là con sâu làm rầu nồi canh. Và đất nước này sẽ không ủng hộ điều đó", ông nói thêm.

Các quan chức Iran nói rằng vụ bắn hạ là một hành động có chủ ý và là thành công của lực lượng an ninh quốc gia. Phía Tehran cũng tuyên bố rằng máy bay đã xâm phạm lãnh thổ Iran.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht-Ravanchi tuyên bố chiếc máy bay này ở chế độ tàng hình vì nó đã tắt thiết bị nhận dạng và tham gia vào hoạt động gián điệp rõ ràng.

Các quan chức Mỹ xác nhận chiếc máy bay bị bắn rơi là máy bay không người lái do thám Global Hawk của hải quân Mỹ. Máy bay bị một tên lửa đất đối không Iran tấn công trên eo biển Hormuz lúc 11h35 GMT.

Iran công bố video khoảnh khắc bắn rơi máy bay không người lái Mỹ Kênh PressTV của Iran công bố bằng chứng cho thấy máy bay do thám của Mỹ mà Iran nói đã vào không phận nước này phát nổ vì trúng tên lửa.

Iran khoe vớt được mảnh vỡ máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nước này đã thu hồi các mảnh vỡ của máy bay không người lái Mỹ bị rơi ở vùng biển phía nam.

Tên lửa 'sấm sét' Iran vừa dùng để bắn hạ máy bay do thám của Mỹ

Tên lửa phòng không Khordad-3 có thể tấn công đồng thời 4 mục tiêu, với tầm bắn 105 km, tầm cao 27 km. Nó có thiết kế rất giống Buk-M2E của Nga dù Moscow chưa từng bán cho Tehran.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm