Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bán 1.000 tên lửa chống hạm cho Saudi Arabia

Tập đoàn Boeing đã được trao hợp đồng trị giá hơn 2 tỷ USD để sản xuất và chuyển giao 1.000 tên lửa chống hạm phóng từ trên không và tàu chiến cho Saudi Arabia.

Hợp đồng đầu tiên trị giá 1,97 tỷ USD để hiện đại hóa tên lửa hành trình chống hạm phóng từ trên không AGM-84H/K SLAM-ER, cũng như chuyển giao 650 tên lửa mới để tăng cường sức mạnh quân sự cho Saudi Arabia, AFP cho biết.

Hợp đồng với tên lửa SLAM-ER sẽ hoàn thành vào tháng 12/2028, loại tên lửa hành trình không đối đất dẫn đường bằng GPS với tầm bắn khoảng 290 km. Lầu Năm Góc cũng công bố một hợp đồng khác trị giá 650 triệu USD để chuyển giao 467 tên lửa chống hạm Harpoon block II, trong đó hơn 400 tên lửa được chuyển giao cho Saudi Arabia.

Số tên lửa còn lại sẽ được chuyển giao cho Brazil, Qatar và Thái Lan. Một số thiết bị hỗ trợ sẽ được cung cấp cho Ấn Độ, Nhật Bản, Hà Lan và Hàn Quốc, bản tuyên bố cho biết.

My ban vu khi cho Saudi Arabia anh 1

Tên lửa hành trình không đối hạm SLAM-ER trên cánh tiêm kích F/A-18 của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trong một tuyên bố riêng, Boeing cho biết các hợp đồng mới sẽ đảm bảo việc tiếp tục chương trình tên lửa chống hạm Harpoon cho đến năm 2026 và khởi động lại dây chuyền sản xuất tên lửa SLAM-ER.

Boeing cho biết họ đã cung cấp tên lửa SLAM-ER cuối cùng vào năm 2008. SLAM-ER là phiên bản phóng trên không của tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon. Phiên bản này loại bỏ động cơ tăng cường nhiên liệu rắn.

Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp định vị toàn cầu GPS và cảm biến hồng ngoại. Nó có thể tấn công mục tiêu cố định và di chuyển. SLAM-ER được đánh giá là tên lửa không đối đất có độ chính xác rất cao. Theo Navy.mil, đơn giá mỗi tên lửa SLAM-ER khoảng 500.000 USD.

Cuộc đối đầu giữa tên lửa Patriot với S-400 ở chiến trường Trung Đông

Tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái xuyên thủng lưới phòng không Saudi Arabia làm dấy lên hoài nghi về năng lực lá chắn tên lửa Patriot so với kỳ phùng địch thủ S-400.

Chi 150 tỷ USD mua vũ khí, Saudi bất lực trước vụ tấn công drone

Hàng tỷ USD mà Saudi Arabia chi cho vũ khí quân sự tiên tiến không thể ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào cơ sở dầu mỏ nước này

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm