Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Patriot trượt mục tiêu lao xuống nhà dân ở Saudi Arabia

2 tên lửa đánh chặn Patriot của Saudi Arabia do Mỹ chế tạo dường như đã bắn trượt mục tiêu và lao xuống nhà dân dẫn đến thương vong.

Saudi Press Agency cho biết phiến quân Houthi ở Yemen đã phóng 7 tên lửa đạn đạo nhắm vào Saudi Arabia hôm 25/3. Quân đội Saudi Arabia tuyên bố đã đánh chặn được các tên lửa nhắm vào nước này, gồm 3 tên lửa hướng đến thủ đô Riyadh, 2 nhắm đến Jazan và 2 tên lửa khác hướng đến Najran và Khamis Mushait.

Một người Ai Cập thiệt mạng và 2 người khác bị thương do các mảnh vỡ trong nỗ lực đánh chặn của quân đội, theo một tuyên bố của quân đội Saudi Arabia. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng 2 tên lửa đánh chặn đã bắn trượt mục tiêu có thể là nguyên nhân chính dẫn đến thương vong của thường dân.

Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Đông Á, tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, viết trên Twitter rằng ông nghiên cứu các video ghi cảnh đánh chặn tên lửa đăng trên mạng cho thấy một tên lửa đã thất bại, trong khi một tên lửa khác sau khi phóng lên được vài chục giây thì mất độ cao và lao xuống khu dân cư.

Phong thu ten lua anh 1
Một nhà dân bị phá hủy nghi do tên lửa phòng không Patriot trượt mục tiêu và rơi xuống. Ảnh: Reuters.

Lewis nhận định thất bại của tên lửa đánh chặn có thể là nguyên nhân dẫn đến thương vong chứ không phải là do mảnh vỡ khi đánh chặn tên lửa đối phương. “Sẽ phải xem những mảnh vụn rơi xuống, những điểm ảnh hưởng và nơi người dân thiệt mạng, bị thương chúng ta mới có thể đưa ra kết luận chính xác”, Lewis viết trên Twitter.

Các chuyên gia nói rằng cuộc tấn công hôm chủ nhật là lần có số lượng tên lửa đạn đạo nhiều nhất mà phiến quân Houthi bắn về Saudi Arabia kể từ khi chiến tranh leo thang cách đây 4 năm. Gần đây, phiến quân Houthi liên tiếp bắn tên lửa về phía Saudi Arabia.

Trong tháng 11/2017, phiến quân Houthi phóng tên lửa đạn đạo vào sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh. Quân đội Saudi Arabia tuyên bố bắn hạ tên lửa, trong khi phiến quân nói rằng tên lửa đánh trúng mục tiêu.

Quân đội Saudi Arabia đang sử dụng hệ thống phòng không Patriot PAC-3 do Mỹ chế tạo có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Saudi Arabia cũng đã ký hợp đồng trị giá 15 tỷ USD để mua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) từ Mỹ.

Phiến quân Houthi bắn rơi chiến đấu cơ của Saudi Arabia

Phiến quân Houthi nói rằng đã bắn rơi chiến đấu cơ Tornado nhưng Saudi Arabia tuyên bố máy bay rơi do lỗi kỹ thuật.

Nghịch lý quân đội Saudi: Vũ khí hiện đại, sức chiến đấu yếu

Quân đội Saudi Arabia được trang bị những vũ khí thuộc loại hiện đại nhất Trung Đông nhưng họ lại không thể nắm ưu thế trong cuộc chiến với phiến quân tại Yemen.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm