Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Australia, Anh sắp công bố chi tiết thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân

Lãnh đạo các nước thành viên AUKUS dự kiến công bố các chi tiết trong dự án đóng tàu ngầm hạt nhân cho Australia, với sự giúp đỡ về công nghệ của Mỹ và Anh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ công bố chi tiết thỏa thuận AUKUS trong buổi lễ dự kiến vào ngày 13/3 ở căn cứ hải quân ở San Diego, Mỹ, Bloomberg đưa tin.

Nhà Trắng đã từ chối xác nhận về kế hoạch tổ chức sự kiện.

Các nhà lãnh đạo được cho là sẽ thông báo mẫu tàu ngầm được lựa chọn để thay thế tàu ngầm lớp Collins của Australia. Lúc này, ba nước đang tiếp tục chia sẻ thông tin mật về năng lực quốc phòng nhằm giúp Australia xây dựng và đưa vào biên chế tàu ngầm hạt nhân mới.

Kế hoạch đóng tàu ngầm hạt nhân mới cho Australia đã kéo dài hơn dự kiến, do Mỹ có các quy định hạn chế chia sẻ công nghệ và thông tin, áp dụng cho cả các đồng minh thân cận nhất như Anh hay Australia, dù hai nước này nằm trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Ngũ Nhãn.

Hồi tháng 1, khi được hỏi về vấn đề chia sẻ công nghệ với hai đồng minh, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên ông lạc quan về hướng đi của thỏa thuận AUKUS.

Thỏa thuận AUKUS được Mỹ, Anh và Australia công bố ngày 15/9/2021, theo đó Mỹ và Anh sẽ hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ giúp Australia xây dựng lực lượng tàu ngầm hạt nhân, nhằm cân bằng lực lượng với Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương.

AUKUS đã châm ngòi cho xung đột ngoại giao giữa Pháp và chính quyền cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison, bởi Canberra hủy bỏ thỏa thuận đóng tàu ngầm với Paris trị giá 58 tỷ USD.

Chính quyền Tổng thống Biden sau đó đã phải tìm nhiều cách xoa dịu Pháp nhằm đưa quan hệ giữa cách đồng minh phương Tây trở lại quỹ đạo ổn định.

Tới cuối năm 2022, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục khẳng định thỏa thuận đóng tàu ngầm với Australia vẫn là một lựa chọn, dù rắng Canberra không hào hứng cân nhắc lại phương án này.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Philippines dùng chiến thuật mới để đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Philippines thu thập và công khai bằng chứng các hành vi quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông nhằm phản bác tuyên truyền của Bắc Kinh, đồng thời thu hút sự chú ý của dư luận.

Mỹ lo thiếu tàu ngầm vì AUKUS

Với việc năng lực của các cơ sở đóng tàu ngầm quân sự tại Mỹ có hạn, Washington có thể phải đắn đo trước quyết định đóng tàu ngầm hạt nhân cho Australia ngay trên đất Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm