Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran

Mỹ vừa thông báo áp đặt lệnh trừng phạt với các công ty và cá nhân liên quan tới chương trình tên lửa của Iran, ngay sau khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran về vũ khí hạt nhân.

Theo AFP, ngày 17/1 Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo, chỉ một ngày sau khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay, các công dân Iran cùng với hàng loạt công ty có trụ sở tại Saudi Arabia và Trung Quốc được bổ sung vào danh sách đen của Washington.

BBC đưa tin, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 11 công ty và cá nhân liên quan tới một vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran. Lệnh trừng phạt có mục đích ngăn các tổ chức và cá nhân này sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Đây là một ngày tốt đẹp”, với ý ám chỉ ngày mà Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Iran. Obama nhấn mạnh rằng Iran “sẽ không thể chế tạo một quả bom nguyên tử”.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới một ngày sau khi Washington và Tehran trao đổi tù nhân sau thời gian dài đàm phán. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, 5 công dân nước này đã rời khỏi Iran.

Trước đó, Nhà Trắng cho hay, không phải tất cả lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã chấm dứt. Chính quyền Tổng thống Obama nhấn mạnh Washington vẫn tiếp tục duy trì trừng phạt Tehran vì vấn đề vi phạm nhân quyền, hỗ trợ khủng bố. và các hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa.

Dỡ bỏ cấm vận Iran: Khai thông kinh tế, bắt tay diệt IS

Trao đổi với Zing.vn, Đại sứ Việt Nam tại Iran cho biết Tehran đã sẵn sàng cho hậu cấm vận và việc dỡ bỏ lệnh cấm mang lại lợi ích cho toàn cầu về kinh tế cũng như nỗ lực chống IS.

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm