Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran trao đổi tù binh với Mỹ

Iran ngày 16/1 thông báo nước này đã thả 4 cá nhân mang quốc tịch Iran - Mỹ theo thỏa thuận trao đổi tù binh với Washington.

Phóng viên Jason Rezaian của Washington Post khi một dự buổi tranh cử tổng thống Iran năm 2013. Ảnh: AP

Phía Iran không công bố danh tính của những tù binh được thả. Tuy nhiên, hãng tin Fars cho biết, một người trong số này là phóng viên Jason Rezaian của báo Washington Post. Những người còn lại là Amir Hekmat, nguyên là lính thủy đánh bộ của Mỹ, mục sư Saeed Abedni và một người chưa rõ tên. Rezaian bị bắt năm 2014, trong khi Hekmat và mục sư Abedni bị bắt năm 2012.

Hành động của Tehran "đã được sự chấp thuận của Hội đồng an ninh quốc gia tối cao, vì lợi ích chung của nhà nước", hãng Fars đưa tin. 

Trong khi đó, hãng thông tấn Iran IRNA cho biết Mỹ cũng sẽ trả tự do cho 7 công dân Iran khác ngay sau đó. Bên cạnh đó, thỏa thuận trao đổi tù binh cũng đi kèm một điều khoản rằng, Mỹ sẽ không tiếp tục đòi dẫn độ 14 cá nhân liên quan đến việc mua bán vũ khí ở Mỹ để cung cấp cho Iran.

Việc Tehran thông báo trả tự do cho tù binh diễn ra trong bối cảnh đại diện Iran và các cường quốc do Mỹ dẫn đầu sẽ hoàn tất thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran đạt được năm ngoái. Qua đó, các lệnh cấm vận quốc tế mà phương Tây áp đặt lên Iran sẽ được dỡ bỏ.

Thả sớm thuỷ thủ, Iran cải thiện quan hệ với Mỹ

Việc Iran thả 10 thủy thủ Mỹ trong chưa đầy 24 giờ sau khi bắt giữ ở vịnh Ba Tư được coi là dấu hiệu cải thiện quan hệ giữa hai nước kể từ khi ký kết thoả thuận hạt nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm