Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran công bố video bắt giữ thủy thủ Mỹ

Nhà chức trách Iran vừa công bố video bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ khi tàu tuần tra của họ đi lạc vào vùng biển của quốc gia Hồi giáo hôm 12/1.

Hình ảnh từ đoạn băng cho thấy những người đàn ông mặc đồng phục, quỳ trên sàn tàu với tư thế tay để trên đầu. Trong những khung hình sau, họ được đưa vào một căn phòng rộng, có trà, nước sôi và thực phẩm của người Iran.

Hai chiếc tàu tuần tra bị bắt giữ là loại tàu tấn công nhanh CB-90 do Thụy Điển sản xuất. Chúng được vũ trang bằng súng máy, súng trường và vũ khí của các thủy thủ.

Hai tàu tấn công nhanh cùng các thủy thủ đang di chuyển từ Kuwait về căn cứ của Mỹ ở Bahrain. Sự cố về máy khiến họ lạc vào vùng nước của Iran. Vụ bắt giữ xảy ra gần đảo Farsi, nơi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đặt một cơ sở hải quân, Lầu Năm Góc cho biết.

Cả 10 thủy thủ đều đã được trả tự do. Giới chức Mỹ mở kênh ngoại giao với Iran khi đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran trong năm 2015 nên sự cố được giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, chưa thể xác định được Iran có trả Mỹ các trang thiết bị họ tịch thu hay không.

Theo Washington Post, Ngoại trường Mỹ John Kerry đã thực hiện ít nhất 5 cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran nhằm giải quyết vụ việc 10 thủy thủ bị bắt. Vụ việc được giải quyết nhanh chóng giúp dập tắt một điểm nóng tiềm năng trong khu vục cũng như thúc đẩy thỏa thuận hạt nhân mà Iran và nhóm P5+1 đạt được trong năm ngoái.

Ông Kerry cũng nói lời cảm ơn sự hợp tác của Iran trong vụ việc. “Tất cả các thủy thủ đều được chăm sóc tốt, với chăn ấm và đồ ăn. Nó cho thấy một điều rõ ràng rằng, ngày nay, các vấn đề tương tự có thể được giải quyết hòa bình, hiệu quả cũng như chứng minh vai trò của ngoại giao trong việc giữ gìn an ninh, an toàn và phát triển của nước Mỹ”, ông Kerry nói tại Đại học Quốc phòng Mỹ.

Iran tạm giữ hai tàu tuần tra của Hải quân Mỹ

Giới chức Mỹ ngày 12/1 cho biết Iran đã tạm giữ 10 thủy thủ trên hai chiếc tàu tuần tra của Hải quân Mỹ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Hồng Duy

Video: RT

Bạn có thể quan tâm