Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kuwait tuyên án tử hình hai người nghi là gián điệp Iran

Kuwait ngày 12/1 kết án tử hình hai người, trong đó có một người Iran, với cáo buộc làm "gián điệp cho Tehran" và có âm mưu tấn công quốc gia này.

Người biểu tình phản đối Saudi Arabia sau vụ xử tử giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Nimr al-Nimr. Ảnh: AFP

Abdulreda Hayder, người Iran, cùng 25 người Kuwait dòng Shiite bị cáo buộc làm gián điệp cho Iran và che giấu một lượng lớn vũ khí dưới các kho ngầm. 

Toà cho biết Hayder là điệp viên của Iran, chuyên tuyển mộ người Kuwait dòng Shiite và đưa họ đến Lebanon. Tại đây, họ sẽ được lực lượng Hezbollah dòng Shiite huấn luyện quân sự.

Theo AFP, một người khác bị kết án tử hình là Hasan Abdulhadi Ali, người Kuwait. Tên này là thành viên của Hezbollah từ năm 1996 và cầm đầu nhóm.

Ali đã liên lạc với một nhà ngoại giao Iran tại đại sứ quán, sau đó tới Iran và tiếp xúc với Vệ binh Cách mạng nước này. Theo toà án, Ali và Vệ binh Cách mạng Iran đã chuyển lậu một lượng lớn vũ khí và chất nổ sang Kuwait.

Tòa kết án một bị cáo khác án tù chung thân, 19 người với mức phạt tù từ 5 đến 15 năm, hai trong số đó bị xét xử vắng mặt. Ba người được tha bổng và người còn lại bị phạt  16.500 USD.

Giới chức Kuwait hồi tháng 8 triệt phá một tổ chức có liên hệ với Iran và thu giữ lượng lớn vũ khí, chất nổ và đạn. Trong quá trình xét xử từ tháng 9, toàn bộ 23 bị cáo phủ nhận cáo buộc, nói rằng họ bị tra tấn để bức cung.

Các phán quyết đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và các nước Arab vùng Vịnh, sau khi người biểu tình đốt phá đại sứ quán Saudi Arabia ở thủ đô Tehran ngày 2/1, nhằm phản đối quyết định xử tử giáo sĩ Hồi giáo Nimr al-Nimr.

Sau khi Riyadh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran một ngày sau đó, hàng loạt nước đồng minh Arab dòng Sunni như Bahrain và Sudan, cũng có động thái tương tự. Các quốc gia Arab khác hạ cấp quan hệ hoặc triệu hồi đại sứ về nước. 

Kuwait triệu hồi đại sứ tại Iran

Kuwait hôm 5/1 triệu đại sứ nước này tại Iran về nước, không lâu sau khi Saudi Arabia và Bahrain cắt đứt quan hệ với Iran.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm