Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kuwait triệu hồi đại sứ tại Iran

Kuwait hôm 5/1 triệu đại sứ nước này tại Iran về nước, không lâu sau khi Saudi Arabia và Bahrain cắt đứt quan hệ với Iran.

"Một nguồn tin chính thức của Bộ Ngoại giao Kuwait cho biết cơ quan này triệu hồi Đại sứ Nhà nước Kuwait tại Cộng hoà Hồi giáo Iran sáng 5/1, trong bối cảnh liên quan đến vụ tấn công của người biểu tình", hãng tin Kuna cho hay.

Hãng tin cho biết thêm, vụ tấn công "đã vi phạm trắng trợn các thoả thuận và quy tắc quốc tế, vi phạm nghiêm trọng cam kết quốc tế của Iran đối với vấn đề an ninh cho cơ sở ngoại giao và an toàn cho nhân viên ngoại giao".

Người biểu tình phản đối Saudi Arabia sau vụ xử tử giáo sĩ Hồi giáo 

Nimr al-Nimr. Ảnh: AFP

Cùng ngày 5/1, tin tặc tấn công DDoS vào các trang web của Bộ Quốc phòng Saudi Arabia, khiến lượng truy cập của máy chủ bị quá tải và buộc phải tạm ngưng hoạt động hơn 24 giờ. Các mục tiêu khác bao gồm Bộ Tài chính Saudi Arabia, cơ quan dịch vụ hải quan, hộ chiếu và văn phòng thanh tra.

Theo thông báo bằng tiếng Iran, động thái này nhằm đáp trả việc Saudi Arabia hành quyết giáo sĩ Hồi giáo dòng Shia Sheikh Nimr al-Nimr và do các thành viên của nhóm Anonymous chịu trách nhiệm. Hãng Fars News của Iran đưa tin vụ việc do một nhóm hacker có tên "Brave Youth Against Religious and Holy Taboos" thực hiện.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ tính bất khả xâm phạm của tôn giáo, tấn công kẻ thù liên quan đến hành vi giết những người tìm kiếm tự do và nhà cách mạng", nhóm hacker viết trong một tuyên bố. 

Saudi Arabia vấp phản ứng dữ dội khi tử hình 47 kẻ được cho là khủng bố, trong đó có Nimr al-Nimr, một nhân vật nổi tiếng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ. 

Một số tài khoản Twitter liên quan đến Anonymous nhận trách nhiệm vụ việc và nói rằng đây là một phần trong chiến dịch Nimr. Hồi tháng 9, nhóm hacker từng đánh sập các trang web của Saudi Arabia nhằm đáp trả quyết định xử tử Ali Mohammed al-Nimr, cháu trai của Nimr al-Nimr.

IB Times hôm nay cho hay, Bộ Quốc phòng hiện chưa đưa ra bình luận. 

Trong một diễn biến khác, Saudi Arabia hôm 4/1 tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ với Iran khi Tehran dừng can thiệp vào công việc nội bộ cuả nước khác, đồng thời cam kết hỗ trợ tiến trình hòa bình ở Syria và Yemen bất chấp những tranh cãi.

Khi được hỏi về điều kiện khôi phục mối quan hệ, Abdallah Al-Mouallimi, Đại sứ Saudi Arabia tại Liên Hợp Quốc, trả lời rằng: "Rất đơn giản. Iran phải ngừng và chấm dứt can thiệp vào việc của nước khác, trong đó có chúng tôi".

"Nếu họ làm như vậy, chúng tôi tất nhiên sẽ có mối quan hệ bình thường với Iran. Chúng tôi không phải kẻ thù tự nhiên của Iran", Reuters dẫn lời ông nói. 

Những điều cần biết về đối đầu Saudi Arabia - Iran

Quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia căng thẳng trong vòng 20 năm qua do xung đột giữa hai dòng Hồi giáo Sunni - Shia và đạt đỉnh điểm khi Riyadh cắt đứt quan hệ với Tehran hôm 3/1.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm