Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên đoàn Arab ủng hộ Saudi Arabia đối phó với Iran

Các quốc gia Arab lên án cuộc tấn công vào Đại sứ quán Saudi Arabia của Iran và cảnh báo Tehran sẽ đối mặt với sự phản đối nếu tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Riyadh.

Liên đoàn Arab họp tại Cairo, Ai Cập hôm 10/1. Ảnh: AP

Sau cuộc họp khẩn của Liên đoàn Arab tại thủ đô Cairo, Ai Cập, theo yêu cầu của Saudi Arabia ngày 10/1, ngoại trưởng các quốc gia Arab đã ban hành tuyên bố chung lên án những "hành động thù địch và khiêu khích" của Iran trong cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai cường quốc ở Trung Đông.

“Iran phải quyết định nên trở thành một láng giềng hòa thuận hay một hàng xóm phiền nhiễu, và từ trước tới nay, Iran dường như chọn cách thứ hai”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan phát biểu trong cuộc họp.

Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir cho biết, việc cắt đứt quan hệ thương mại và ngoại giao với Iran chỉ là bước đầu tiên và Riyadh sẽ thảo luận về các hành động tiếp theo để chống lại Tehran cùng các đồng minh khu vực và quốc tế của nước này.

“Nếu Iran tiếp tục hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa bè phái và bạo lực, nước này sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ tất cả các quốc gia Arab”, ông Jubeir phát biểu trong cuộc họp.

Trong khi đó, Iran cáo buộc Saudi Arabia đã tìm cách phá hoại những nỗ lực đàm phán chấm dứt xung đột ở Syria. Riyadh bác bỏ điều này. Các nhà ngoại giao của Liên đoàn Arab cũng tin rằng cuộc khủng hoảng giữa Saudi Arabia và Iran sẽ không làm tổn hại đến nỗ lực chấm dứt hòa bình ở Syria.

Hầu hết các quốc gia Arab đều ủng hộ tuyên bố chung của Liên đoàn Arab, trừ Lebanon - quốc gia có lực lượng chính trị Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Tuyên bố chung của Liên đoàn Arab không đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào để đối phó với Iran nhưng nhất trí thiết lập một tiểu ban gồm Tổng thư ký Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi, đại diện của Ai Cập, UAE, Saudi Arabia và Bahrain để theo dõi cuộc khủng hoảng. Ông al-Arabi cho biết, tiểu ban dự kiến sẽ có cuộc họp tại UAE vào ngày 25/1.

Quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran trở nên căng thẳng khi Saudi Arabia xử tử một giáo sĩ dòng Shia Sheikh Nimr al-Nimr. Hàng nghìn người quá khích bao vây, đập phá, ném bom xăng vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran để phản đối vụ hành quyết. Ngày 3/1, Riyadh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran và trục xuất các nhà ngoại giao của Iran về nước.

Sau vụ việc, một số quốc gia thuộc Liên minh Arab hạ cấp quan hệ với Iran và triệu các đại sứ ở Tehran về nước.

Mỹ công bố video Iran phóng tên lửa gần tàu sân bay

Hải quân Mỹ ngày 9/1 công bố video đen trắng cho thấy tàu của Vệ binh Cách mạng Iran phóng một tên lửa gần các tàu chiến nước này ở eo biển Hormuz vào tháng 12/2015.

Thâm thù sâu xa giữa Hồi giáo Sunni và Shia

Sự tranh chấp vị trí kế vị nhà tiên tri Muhammad giữa người Sunni và Shia đã trở thành cuộc xung đột giáo phái kéo dài hàng nghìn năm chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm