Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran thẩm vấn 10 thủy thủ Mỹ trước khi thả

Truyền thông Iran đưa tin, giới chức nước này đang thẩm vấn 10 thủy thủ Mỹ mà lực lượng hải quân Vệ binh Cách mạng bắt giữ ngày 12/1 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Tàu tuần tra của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân M

Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Ali Fadavi ngày 12/1 phát biểu trên truyền hình rằng, 10 thủy thủ Mỹ mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt ở gần đảo Farsi “không phản kháng” và sẽ được thả “ngay sau khi nhận lệnh từ IRGC”.

Các quan chức Iran cho biết, họ sẽ thả 10 thủy thủ Mỹ sau khi hoàn tất quá trình thẩm vấn.

Đại diện Hải quân Mỹ cũng đã có thể nói chuyện với các thủy thủ bị bắt, theo một quan chức cấp cao của Mỹ. Các thủy thủ gồm 9 nam giới và một phụ nữ cũng khẳng định, họ sẽ được thả tự do vào sáng 13/1.

Trong một thông báo, IRGC cho hay, 16h30 ngày 12/1, hai tàu chiến Mỹ chở theo 10 lính thủy đánh bộ có vũ trang đã tiến vào lãnh hải Iran và bị các đơn vị chiến đấu thuộc hải quân Vệ binh bắt, đưa về đảo fFarsi.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, không có dấu hiệu cho thấy việc hải quân Iran bắt thủy thủ nước này là hành động thù địch. Nguồn tin cũng cho hay Mỹ đã nhận được các cam kết từ quan chức cấp cao Iran rằng họ sẽ nhanh chóng thả các thủy thủ.

Vị trí đảo Farsi. Ảnh: 4KOB

 

Hãng AFP dẫn thông tin từ Hải quân Iran nói rằng, hệ thống dẫn đường trên hai tàu Mỹ "bị hỏng" khiến chúng di chuyển vào lãnh hải Iran. Trước đó, Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif nói với người đồng cấp Mỹ John Kerry rằng tàu của Mỹ "gặp sự cố kỹ thuật và vô tình đi lạc". Ông Zarif cũng nói thêm rằng các thủy thủ đã được đối xử tốt và sẽ được thả tự do.

Trong khi đó, theo Đô đốc Fadavi, sự hiện diện của Hải quân Mỹ tại vùng biển Vịnh Ba Tư “làm náo động an ninh khu vực”, đồng thời chỉ trích các cuộc tập trận của Hải quân Mỹ. Trên truyền hình quốc gia, Đô đốc Fadavi nói tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ đang được triển khai ở Vịnh Ba Tư đã hành động “khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp” trong 40 phút bằng cách tiến hành tập trận sau khi Hải quân Iran bắt 10 thủy thủ.

Lầu Năm Góc và giới chức Hải quân Mỹ không công bố thông tin về hai tàu bị giữ. Theo Reuters, chúng là tàu tuần tra tốc độ cao, dài 11,5 m, thường được hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng để tuần tra trên sông hoặc ven biển.

Đây là vụ việc mới nhất giữa các lực lượng Mỹ và Iran tại Vịnh Ba Tư trong những tuần gần đây. Trước đó, Hải quân Mỹ ngày 9/1 công bố video đen trắng cho thấy tàu của Vệ binh Cách mạng Iran phóng một tên lửa gần các tàu chiến nước này, trong đó có tàu sân bay USS Harry S Truman, ở eo biển Hormuz, hồi tháng 12/2015.

Truyền hình Iran dẫn thông báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết các thủy thủ Mỹ đã được thả vào ngày 13/1. Trước đó, Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Ali Fadavi cho biết các thủy thủ khi bị bắt ở gần đảo Farsi đã “không phản kháng” và được thả “ngay sau khi nhận lệnh từ IRGC”.

Đại diện Hải quân Mỹ đã chuyện với các thủy thủ bị bắt, gồm 9 nam giới và một phụ nữ. Tuy nhiên, quân đội Mỹ chưa xác nhận thông tin về việc Iran đã thả tự do cho những người này.

Iran tạm giữ hai tàu tuần tra của Hải quân Mỹ

Giới chức Mỹ ngày 12/1 cho biết Iran đã tạm giữ 10 thủy thủ trên hai chiếc tàu tuần tra của Hải quân Mỹ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm