Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mức ủng hộ thủ tướng Đức giảm mạnh

Một khảo sát cho thấy 2/3 người tham gia bày tỏ không hài lòng với cách làm việc của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và liên minh cầm quyền hiện tại.

Theo khảo sát của báo Bild am Sonntag, được công bố hôm 21/8, chỉ 25% người dân Đức tin rằng đảng Dân chủ Xã hội đang làm tốt công việc của mình, giảm so với mức 46% hồi tháng 3, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, 62% người Đức nghĩ rằng ông Scholz - người từng là phó thủ tướng dưới thời nhà lãnh đạo bảo thủ kỳ cựu Angela Merkel trong liên minh cầm quyền trước đó - làm việc kém. Đây được xem là một con số kỷ lục và đã tăng mạnh so với mức gần 39% hồi tháng 3.

Scholz khong duoc long dan anh 1

Thủ tướng Olaf Scholz. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Scholz đã phải đối phó với hàng loạt vấn đề hóc búa, từ các vấn đề liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, khủng hoảng năng lượng, lạm phát tăng vọt, đến hạn hán.

Những thách thức liên tiếp này đang đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đến bờ vực suy thoái. Các nhà phê bình đổ lỗi rằng ông Scholz chưa làm đủ tốt vai trò lãnh đạo của mình.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông chỉ ở mức 19%, thấp hơn đáng kể so với phe bảo thủ đối lập và đảng Xanh - một trong các bên của liên minh cầm quyền. Con số này cũng giảm so với mức ủng hộ 25,7% mà SPD nhận được vào năm ngoái trong cuộc bầu cử liên bang.

Khoảng 65% người Đức không hài lòng với chính phủ liên minh ba bên hiện tại nói chung, so với 43% vào tháng 3.

Thủ tướng Đức: Phải liên tục trao đổi với ông Putin

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 17/6 nói việc các nhà lãnh đạo trao đổi trực tiếp với tổng thống Nga là “hoàn toàn cần thiết”, nên ông và tổng thống Pháp sẽ tiếp tục như vậy.

Thế khó của thủ tướng Đức trong việc gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Đức nói nguồn cung vũ khí từ kho dự trữ "đã đạt tới giới hạn". Việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kyiv có thể khiến Berlin không đảm bảo khả năng phòng thủ của chính nước này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm