Ảnh minh họa. Nguồn: Queenpins movies. |
Đây là kỷ nguyên "nhanh" của chúng ta.
Trong thời đại mà truyền hình lên ngôi, một mục tiêu chung trong bản tóm tắt của các công ty quảng cáo: Nâng cao nhận thức về thương hiệu. Không ai biết về thương hiệu mới, vì vậy quảng cáo là cần thiết để xây dựng nhận thức. Một con đường tiêu dùng phổ biến trong sách giáo khoa tiếp thị như sau:
Hiểu biết - Xem xét - Đặt hàng
Trước đây, quảng cáo là hướng dẫn viên du lịch cho các thương hiệu. Người tiêu dùng tìm hiểu về các thương hiệu mới hoặc khắc sâu ấn tượng về thương hiệu của họ thông qua TVC, bảng hiệu đường phố ngoài trời, quảng cáo trên báo, tạp chí và dần dần tạo dựng được lòng tin. Mọi người sẽ không dễ dàng tin tưởng những thương hiệu xa lạ mà họ chưa từng nghe đến, mà thích những thương hiệu họ đã thấy trong quảng cáo.
Một số quảng cáo truyền hình sẽ phát một khẩu hiệu ba lần không mệt mỏi để xây dựng nhận thức về thương hiệu, với hy vọng để lại dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng.
Với sự phát triển của Internet và sự tiến bộ của công nghệ sản xuất, mô hình tiêu dùng đã trải qua những thay đổi chấn động. Một đêm nọ, tôi gặp lại các đồng nghiệp cũ của mình từ công ty quảng cáo, và tôi hỏi mọi người rằng liệu bây giờ họ có muốn đi mua sắm vì một quảng cáo không? Mọi người cúi đầu im lặng, tránh nói chuyện. Sự im lặng đã nói lên tất cả.
Ngày nay, người dùng không còn cần biết đến một thương hiệu thông qua TVC hay báo chí, người dùng và thương hiệu có thể giao dịch trực tiếp mà không cần biết gì về nhau. Khách hàng kiểm tra tín dụng, đánh giá, giá cả, thông tin chi tiết trên điện thoại di động của họ, tìm kiếm và mua bất cứ lúc nào.
Chúng ta sẽ mua sản phẩm từ những thương hiệu mà chúng ta chưa từng nghe đến. Ngày nay, không có thương hiệu nào là xa lạ trên Internet. Người dùng sẽ được cung cấp miễn phí vô số thông tin về sản phẩm trực tuyến, bao gồm đánh giá của người mua, đề xuất từ những người nổi tiếng trên Internet và các chuyên gia từ mọi tầng lớp xã hội, đồng thời bạn bè và thành viên gia đình sẽ cho họ lời khuyên bất cứ lúc nào.
Bước đầu tiên của chức năng "nhận thức" do quảng cáo thực hiện đã là dĩ vãng. Những thay đổi trong mô hình tiêu dùng và truyền thông dẫn đến những thay đổi trong con đường tiêu dùng.
Mọi người tìm kiếm các sản phẩm liên quan trên Internet, xem xét, đánh giá đồng thời và mua ngay lập tức, sau khi nhận hàng, họ đánh giá và giới thiệu sản phẩm, hình thành lòng trung thành. Mọi thứ diễn ra ngay lập tức và bạn không cần phải đến cửa hàng mua đồ bằng ô tô, không cần xếp hàng chờ đợi.
Người mua có thể tham gia chương trình phát sóng trực tuyến bất cứ lúc nào, liên lạc trực tiếp với người bán và người bán sẽ trả lời ngay lập tức mọi câu hỏi.
Nếu bạn không xem chương trình phát sóng trực tiếp, bạn cũng có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng vào mọi lúc, bất kể kích thước, màu sắc, hậu mãi hay trả lại, bộ phận chăm sóc khách hàng luôn trực điện thoại và sẽ trả lời ngay lập tức.
Ngay lập tức có nghĩa là "nhanh", và đối lập với "nhanh" là "chậm", vì vậy nhiều người nói rằng quảng cáo truyền thống đã chết, bởi vì quảng cáo truyền thống quá chậm.