Cách thức đúng đắn để khen thưởng cho thất bại
Vào năm 2011, giám đốc quảng cáo Amanda Zolten đã quyết định thực hiện một nước đi đầy rủi ro.
Khi đó, cô cùng đồng đội của mình tại Công ty Truyền thông Grey Advertising đang chuẩn bị thuyết trình trước một khách hàng quan trọng. Đó là một doanh nghiệp lớn về sản xuất cát vệ sinh cho mèo, hiện đang tìm một đối tác mới để thực hiện các hoạt động truyền thông cho họ, và Zolten vô cùng muốn giành được dự án này.
Để khiến Grey Advertising nổi bật hơn so với đối thủ, Zolten biết rằng bài thuyết trình của nhóm cô cần phải thật độc đáo, chính vì vậy, cô không muốn chỉ dựa vào ý tưởng của bộ phận sáng tạo trong công ty mình.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Creative Group. |
Trong thế giới của quảng cáo, một bài thuyết trình chất lượng trong cuộc họp với khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng, có thể mang đến mối quan hệ đối tác lâu dài đến hàng thập kỷ. Chính vì vậy, Zolten quyết tâm tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ để khiến nhóm của cô trở nên khác biệt trong buổi họp này.
Để làm được như vậy, cô quyết định tiến hành thực hiện một nghiên cứu nhỏ để thử nghiệm sản phẩm của khách hàng. Cô thậm chí còn nhờ đến sự giúp đỡ từ chú mèo cưng của mình, Lucy Belle, vào đêm trước ngày thuyết trình.
Rồi ngày quan trọng cũng đến. Ban đầu, cuộc họp diễn ra khá bình thường, với sự tham gia của sáu giám đốc từ công ty khách hàng, ngồi xung quanh một chiếc bàn lớn trong phòng. Thế rồi, giữa buổi họp, Zolten bắt đầu kế hoạch gây ấn tượng. Cô đưa ra nhận xét rằng sản phẩm cát vệ sinh của khách hàng có hiệu quả rất tốt trong việc khử mùi.
Và để chứng minh quan điểm đó, cô hướng sự chú ý của mọi người xuống bên dưới chiếc bàn, nơi một chậu cát mèo được đặt sẵn, có kèm thêm chút trang hoàng bằng chất thải từ Lucy Belle.
Phản ứng cô nhận được, tiếc thay, không hoàn toàn tích cực. Một số giám đốc từ phía công ty khách hàng, theo phản xạ, giật lùi người ra khỏi chiếc bàn. Hai người ngay lập tức rời khỏi phòng. Những người còn ở lại, sau một khoảng thời gian im lặng, miễn cưỡng nở một nụ cười không mấy thoải mái với Zolten và các thành viên trong nhóm cô.
Sau buổi thuyết trình đó, quản lý của Zolten thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến cách tiếp cận cô thực hiện. Thay vì trừng phạt Zolten vì đã xúc phạm một khách hàng tiềm năng, ông trao cho cô giải thưởng Sự Thất Bại Anh Hùng và khen ngợi sự dũng cảm của cô trước mặt các thành viên khác trong công ty.
Chủ tịch của Grey Advertising, ông Tor Myhren, trong một buổi phỏng vấn cùng tờ báo Wall Street Journal, đã chia sẻ rằng ông quyết định thiết lập giải thưởng hàng quý để trao cho những nhân viên dám chấp nhận rủi ro, bởi ông cho rằng có lẽ quy mô của công ty đã khiến các nhân viên hiện tại “thận trọng hơn và do đó, làm việc chậm hơn”.
Không chỉ Grey Advertising, nhiều công ty ở các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực sáng tạo cũng đã áp dụng cơ chế trao thưởng cho thất bại của nhân viên. Cụ thể, một số doanh nghiệp dược phẩm đã bắt đầu trao thưởng cho các nhà khoa học dũng cảm kết thúc những dự án nghiên cứu lớn.
Họ mong muốn giải thưởng này có thể khích lệ các nhà nghiên cứu ngưng cố gắng kéo dài những sản phẩm không hiệu quả, chỉ bởi vì nỗi sợ mất việc khi thừa nhận thất bại.
Bình luận