Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mũ bảo hiểm trẻ em: Hàng Việt đánh bật hàng Trung Quốc

Quy định xử phạt về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi áp dụng từ ngày 10/4 tới thúc đẩy thị trường MBH trẻ em trở nên sôi động. Hàng nội dù giá cao vẫn đang chiếm ưu thế.

Chủ cửa hàng mũ bảo hiểm (MBH) tại địa chỉ 155 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gần một tuần nay, trung bình mỗi ngày lượng mũ bán lẻ là 40-50 chiếc, gấp 10 lần lượng bán ra thời gian trước. Nắm bắt tâm lý người mua, địa chỉ trên chỉ rao bán hàng nội địa của nhiều hãng khác nhau với giá dao động 180.000-220.000 đồng một chiếc, tùy mũ có kính hoặc không.

"Hàng Trung Quốc giá rẻ hơn nhưng có nhập cũng ế vì khách không chuộng. Đợt này MBH trẻ em bán chạy nhưng tôi dự tính cũng chỉ được một thời gian. Để giữ khách, tôi không tăng giá bán", chủ hiệu chia sẻ.

Nhiều địa chỉ chuyên bán MBH trên các tuyến phố Cầu Giấy, Kim Mã, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc..., đa số chủ hàng khẳng định, lượng mũ cho trẻ em bán ra đang tăng mạnh. Phần lớn các hãng sản xuất MBH hiện nay đều phân phối qua kênh tư nhân. Dù được quyền định giá bán nhưng để giữ chân khách hàng, các chủ hiệu không có ý định tăng giá.

 

Thị trường MBH trẻ em những ngày qua ghi nhận sự thắng thế của hàng nội địa so với hàng Trung Quốc, ngoại nhập. Ảnh: Nam Hải.

Chị Lệ Thủy (quận Cầu Giấy) chia sẻ, sau khi nhận thông báo của nhà trường về việc con mình không đội MBH, ngay hôm sau, chị đã cùng con đi mua mũ. Chuộng hàng nội, chị Thủy chọn mua mũ sản xuất tại Việt Nam có thương hiệu, tem bảo hành với giá 250.000 đồng. 

"Ở mấy hàng bán lề đường còn có loại chỉ 25.000-30.000 đồng nhưng sờ vào mới thấy mũ ọp ẹp, mùi sơn nhức mũi rất sợ. Con tôi đội mũ là để an toàn nên đương nhiên phải chọn hàng tốt", chị cởi mở.

Anh Hải, một chủ hàng MBH bán rong trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) cho biết, loại mũ vài chục nghìn đồng cũng có cỡ nhỏ, hình ngộ nghĩnh nhưng so với hàng nội, tiêu thụ kém hơn nhiều. Biết tin về quy định xử phạt sắp áp dụng, anh Hải chủ động nhập thêm MBH trẻ em về bán để tăng doanh thu. Nắm bắt tâm lý khách hàng, anh chỉ lựa chọn nhập hàng sản xuất trong nước.

Ngoài việc nhắm tới nguồn hàng nội, nhiều gia đình có điều kiện tại Hà Nội chọn đặt MBH trẻ em xách tay từ nước ngoài với giá từ một đến vài triệu đồng mỗi chiếc. 

Đại diện hệ thống siêu thị chuyên đồ trẻ em chia sẻ, trước kia, dòng MBH ngoại nhập cho bé là mặt hàng kén khách, tiêu thụ chậm. Song, những ngày gần đây, mặt hàng này đang bán chạy hơn, số lượng trên dưới 10 mũ mỗi ngày.

Ngoài mua mũ cho trẻ lớn, nhiều bậc phụ huynh chi tiền triệu mua MBH ngoại nhập để tập cho con thói quen đội mũ từ nhỏ. Ảnh: NVCC.

Cá biệt, nhiều phụ huynh có con dù chưa tới 6 tuổi nhưng cũng chọn mua MBH chống va chạm cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi, nhập khẩu châu Âu. Mũ bảo vệ an toàn cho con khi tham gia các trò chơi vận động hoặc ngồi trên xe gắn máy.

Đây là loại mũ siêu nhẹ, trọng lượng 100 g, làm hoàn toàn bằng mút, xốp, linh động tăng giảm kích thước để phù hợp với vòng đầu của bé. "Con tôi 4 tuổi, tôi vẫn mua mũ bảo hiểm cho con tập dần, vừa an toàn, vừa giúp con làm quen với việc đội MBH khi đi chơi, đi học", chị Thanh Như (TT Thành Công, Hà Nội).

Giá loại mũ này dao động 960.000 đến 1,1 triệu đồng mỗi chiếc. Hàng tương tự sản xuất tại Việt Nam có giá rẻ hơn, khoảng 550.000 đồng.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm