Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mourinho đang hủy hoại Tottenham

Không ai có thể tin Tottenham Hotspur bị loại khỏi Europa League bởi Dinamo Zagreb sau khi dẫn 2-0 ở lượt đi, kể cả khi sự sa sút của họ ở mùa giải này là điều được dự báo trước.

bình luận

Tottenham bi loai anh 1

Kịch bản Tottenham để đối thủ lội ngược dòng ở lượt về vòng 16 đội Europa League là không tưởng. Vào lúc này, chẳng có CĐV nào dám tin những gì xảy ra trên sân Maksimir (Zagreb, Croatia) là sự thật.

Tottenham dẫn 2-0 ở lượt đi, nhưng thua 0-3 tại lượt về. Một chiếc cúp nữa lại tuột khỏi tầm tay Tottenham, và Jose Mourinho.

Nỗi sợ của Mourinho

10 phút đầu trận là thời gian phản ánh rõ nhất sự sa sút của "Gà trống" ở giai đoạn sau mùa giải năm nay. Tottenham nhường thế trận cho đối thủ, để Dinamo Zagreb thoải mái dâng cao đội hình, dù thừa hiểu đội bóng Croatia khao khát có bàn thắng sớm để lật ngược thế cờ.

5 ngày là thời gian quá ngắn để Mourinho thay đổi Tottenham. Trước đó, ông để các học trò tiếp cận trận đấu với Arsenal tại Premier League theo cách tiêu cực tương tự. "Gà trống" kiểm soát bóng ít hơn, tung ra số cú sút chưa bằng một nửa đối thủ và nhận thất bại 1-2, dù có bàn mở tỷ số trước nhờ cú rabona đẳng cấp của Erik Lamela.

Trong bài viết trên Telegraph, nhà báo Jason Burt nhận định: "Mourinho đang để nỗi sợ hãi thất bại xâm chiếm và gây ức chế cho Tottenham. Họ tiếp cận trận đấu như một đội có ý tránh để thua hơn là cố giành chiến thắng. Có cảm giác ông ấy không tin đội bóng của mình có thể làm điều đó".

"Rabona để làm gì khi bạn không thể gây sát thương cho những đối thủ lớn nhất của mình?" là tiêu đề bài viết đăng tải trên Athletic sau khi Tottenham thua Arsenal. Bàn thắng đẳng cấp của Lamela chỉ góp phần phơi bày sự tầm thường và bĩ cực trong lối chơi của Tottenham dưới thời Mourinho.

Dinamo Zagreb ở đẳng cấp khác, thấp hơn Arsenal, nhưng kết quả vẫn vậy. Buổi tối tại Maksimir, nỗi thất vọng tiếp tục đeo bám Mourinho và học trò.

Đội mạnh hơn kiểm soát bóng 67% ở hiệp một nhưng chỉ tung ra 4 cú sút và không ghi được bàn. Trong khi đó, Dinamo Zagreb thực hiện gấp đôi số pha dứt điểm với chỉ số tắc bóng, tranh chấp cũng vượt trội đối thủ.

Điều này cho thấy sự quyết tâm và mạo hiểm của đại diện Croatia, bất chấp việc họ chỉ đạt 63% tỷ lệ chuyền thành công. Dinamo Zagreb chơi bóng với chủ đích rõ ràng, họ muốn thắng.

Tottenham bi loai anh 2

Mourinho chưa thể thay đổi Tottenham. Rạng sáng 19/3 (giờ Hà Nội), Tottenham thua 0-3 trước Dinamo Zagreb, kết quả khiến họ bị loại khỏi vòng 16 đội Europa Legue. Ảnh: Reuters.

Cái giá phải trả đến với Tottenham ở phút 62 khi họ lần đầu tiên để Mislav Orsic chọc thủng lưới. Dinamo Zagreb chỉ cần một bàn rút ngắn cách biệt chung cuộc để vực dậy tinh thần toàn đội.

Với Orsic, đó còn là bàn thắng đẹp mắt, tạo đà để tiền đạo số 99 chơi một trong những trận hay nhất sự nghiệp. Và tay săn bàn 28 tuổi đã làm được.

Chân sút của Dinamo Zagreb nhân đôi cách biệt chỉ 20 phút sau khi mở tỷ số, kéo Tottenham vào hiệp phụ. Anh cũng hoàn tất cú hat-trick để "đóng hòm" đại diện đến từ London.

Việc ứng cử viên vô địch hiến dâng chiến thắng cho đối thủ bằng sự thiếu tập trung và nghiêm túc là điều không thể chấp nhận với cả những cổ động viên trung lập dễ tính nhất. Tottenham xứng đáng thất bại.

Mỗi lần Tottenham gục ngã, Mourinho lại nói về việc các học trò của ông "thiếu căn bản". Nhưng liệu "Gà trống" có thật sự xây dựng được một lối chơi thuyết phục để hình thành bản sắc?

Thành tích ấn tượng đầu mùa của họ là dấu ấn của cặp Son - Kane. Gần đây, Tottenham có sự trở lại của Gareth Bale và Dele Alli, hay mới nhất là bàn thắng của Lamela.

Ngoài sự phụ thuộc vào khả năng tỏa sáng của cá nhân, Tottenham còn lại gì? Đó cũng là câu hỏi Jamie O'Hara đặt ra với Sky Sports, khi ông khẳng định các cầu thủ Tottenham di chuyển khắp mọi nơi nhưng không có sự liên kết.

Và cuộc đối đầu trên sân Maksimir trông như một trận bóng rổ với quá nhiều người trên sân nhưng không ai là thủ lĩnh. Diện mạo thật của Tottenham là như vậy.

Tottenham sụp đổ

"Thành thật mà nói, đây sẽ là một đêm tuyệt vời nếu Mourinho bị sa thải ngay lập tức", một CĐV Tottenham thốt lên. Bình luận ấy là minh chứng rõ nhất cho cuộc khủng hoảng niềm tin nhắm vào "Người đặc biệt" hiện tại.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha được chọn để thay thế Mauricio Pochettino với mục tiêu giúp CLB giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài từ năm 2008. Pochettino đã đưa Tottenham vào chung kết Champions League nhưng thất bại, trong khi Mourinho đã có 2 lần đăng quang ở đấu trường này bên cạnh việc giành hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác.

Kể cả khi giới chuyên môn nhận định triết lý phòng ngự của ông đã trở nên quá lỗi thời, trong bối cảnh những HLV với tư tưởng tiến bộ như Juergen Klopp, Pep Guardiola, Julian Nagelsmann... xuất hiện ngày càng nhiều, ban lãnh đạo Spurs vẫn tinh tưởng vào người từng đưa Man Utd vô địch Europa League cách đó không lâu.

Nhưng Tottenham có thể sẽ mất tất cả vào cuối mùa giải năm nay. Và kịch bản tồi tệ này đang dần xuất hiện.

Tottenham bi loai anh 3

Kane sẽ sớm mất kiên nhẫn ở Tottenham. Ảnh: Reuters.

Ngày 25/4, họ sẽ đối đầu Man City ở chung kết Cúp Liên đoàn Anh. Đây là niềm hy vọng cuối cùng để Mourinho mang về danh hiệu đầu tiên cho "Gà trống" sau hơn 10 năm.

Tại Premier League, top 4 thậm chí còn là mục tiêu xa vời với chiến lược gia người Bồ Đào Nha cùng các học trò vào lúc này. Chỉ khi các đối thủ cạnh tranh tự bắn vào chân mình, Spurs mới làm đảo lộn tất cả.

Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham đảm bảo tương lai cho Mourinho ít nhất đến cuối mùa giải. Song, việc mất suất dự Champions League sẽ khiến CLB đối diện hệ lụy còn lớn hơn việc không tìm được HLV thay thế phù hợp.

"Son và Kane trung thành với Tottenham và chúng tôi mong muốn điều đó. Tuy nhiên, họ xứng đáng chơi ở đẳng cấp cao hơn Europa League. Khi xem một cầu thủ như Kane chơi bóng, tôi nghĩ cậu ấy phải được đá ở Champions League, ngồi chung mâm với Robert Lewandowski, Erling Halaand hay Kylian Mbappe", cựu danh thủ Peter Crouch chia sẻ với BT Sport.

Tương lai của Kane từ lâu trở thành câu hỏi lớn được bày ra trên khắp mặt báo. 326 trận, 214 bàn thắng, 46 pha kiến tạo và 0 danh hiệu, lòng trung thành là gì nếu cái tên bị lãng quên trong lịch sử bóng đá?

Sau này, tiền đạo người Anh sẽ muốn kể cho con cháu về sự nghiệp bằng vài chiếc cúp trưng trong tủ, hay hàng trăm tấm ảnh mà giá trị gần như bằng không?

Chủ tịch Levy là người hiểu rõ nhất việc để mất ngôi sao mang đến hệ quả lớn cỡ nào với CLB. Hè 2013, ông bán Bale cho Real Madrid và thu về 101 triệu euro. Số tiền đó được tái đầu tư để chiêu mộ 7 tân binh mà đến nay chỉ còn Lamela trụ lại.

Nhờ Pochettino, "Gà trống" một lần nữa mới được cất tiếng gáy ở London. Nhưng không ai dám chắc Mourinho sẽ tái lập điều đó với những gì đang diễn ra tại Tottenham.

Sự bất lực kéo dài qua từng tuần của Kane là dấu hiệu cho thấy viễn cảnh này đang manh nha thành hiện thực. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha tốt nhất không nên để điều đó xảy ra. Và ông chỉ còn hơn một tháng để thay đổi nếu muốn sửa chữa sai lầm.

Mourinho: 'Tôi đau lòng lắm rồi' Chiến lược gia người Bồ Đào Nha chia sẻ cảm xúc sau trận thua 0-3 của Tottenham trước Dinamo Zagreb ở lượt về vòng 16 đội Europa League rạng sáng 19/3 (giờ Hà Nội).

Mourinho vào phòng thay đồ chúc mừng đối thủ

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha khiến CĐV bất ngờ với hành động chúc mừng Dinamo Zagreb, đội loại chính Tottenham của "Người đặc biệt", ở vòng 16 đội Europa League.

Tottenham bị loại khỏi Europa League

Rạng sáng 19/3 (giờ Hà Nội), Tottenham Hotspur để thua Dinamo Zagreb với tỷ số 0-3, qua đó dừng bước tại vòng 16 đội Europa League với thất bại chung cuộc 2-3 sau hai lượt.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm