Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một trong 5 người Hong Kong mất tích đã trình diện cảnh sát

Một trong 5 nhân viên nhà xuất bản sách ở Hong Kong mất tích xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, nói rằng đã đầu thú cảnh sát đại lục sau thời gian dài bỏ trốn vì gây tai nạn.

Gui Minhai xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Gui Minhai, 51 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, trốn khỏi Trung Quốc năm 2004 khi đang hưởng án treo hai năm tù liên quan tới vụ tai nạn một năm trước đó, Tân Hoa xã tối 17/1 đưa tin.

Ông Gui là một trong 5 nhân viên của nhà xuất bản Mighty Current mất tích khiến dư luận Hong Kong dậy sóng thời gian qua. Theo hãng tin này, Gui cũng đang bị điều tra liên quan tới những tội danh khác, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc tối 17/1, Gui nói ông đã đầu thú vào tháng trước vì quá mệt mỏi khi lẩn trốn. Gui hối tiếc vì không thể dự đám tang của cha vào tháng 6/2015.

Trong bản tin, nhân viên nhà xuất bản Hong Kong đề nghị chính phủ Thụy Điển không can thiệp vào vấn đề của cá nhân ông và không làm lớn chuyện này.

“Dù là một công dân Thụy Điển, tôi vẫn thấy mình là người Trung Quốc. Gốc rễ của tôi là ở Trung Quốc. Tôi hy vọng giới chức Thụy Điển có thể tôn trọng lựa chọn của tôi, quyền và sự riêng tư và hãy để tôi tự giải quyết vấn đề của mình”, ông Gui, người nhập tịch Thụy Điển vào năm 1996, nói.

Theo Straits Times, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc công bố “những lời thú tội” như vậy trước khi tòa kết án hoặc xét xử.

Gui được nhìn thấy lần cuối vào tháng 10/2015 khi đang đi nghỉ ở Pattaya, Thái Lan. Tân Hoa xã cho biết ông này đã đầu hàng cảnh sát đại lục nhưng không đưa tin chi tiết.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức xác nhận rằng họ đang giam giữ một trong 5 nhân viên của nhà xuất bản Mighty Curren.

Gần đây, Mighty Current đang có kế hoạch xuất bản quyển sách về đời tư của Chủ tịch Tập Cận Bình. Cả 5 người mất tích đều có liên quan đến cuốn sách này.

Đồng nghiệp của Gui ở là Lee Bo, 65 tuổi, cũng mất tích khi ở Hong Kong vào cuối tháng 12/2015, dù vợ của ông nói rằng ông đã tự nguyện tới đại lục. 3 nhân viên khác của nhà xuất bản không rõ tung tích sau khi đến tỉnh Quảng Đông hồi tháng 10 năm ngoái.

Những sự mất tích thổi bùng lo âu ở Hong Kong

Nhiều người ở Hong Kong cảm thấy hoang mang sau sự biến mất của 5 nhân viên nhà xuất bản chuyên các ấn phẩm về những lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm