Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh sau khi cuộc bầu cử ở hòn đảo này kết thúc với phần thắng thuộc về đảng Dân chủ Tiến bộ.

Theo Reuters, tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) giành chiến thắng thuyết phục ở hai cuộc bầu cử người đứng đầu hòn đảo và cơ quan lập pháp của đảo này. 

Trong tuyên bố ngắn được đưa ra hôm 16/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này luôn coi Đài Loan là vấn đề nội bộ. “Không có bất cứ chuyện gì có thể thay đổi thực tế là Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc”, thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh "chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan thuộc về Trung Quốc và mối quan hệ lãnh thổ này sẽ không bao giờ bị phá vỡ".

Bắc Kinh cũng nói cuộc bầu cử được cho là "long trời lở đất" ở Đài Loan sẽ không thay đổi được thực tế nêu trên. Như nhiều năm trước, Trung Quốc tiếp tục kêu gọi thế giới ủng hộ nguyên tắc một Trung Quốc (bao gồm Đại lục, Ma Cao, Hong Kong, Đài Loan) và có những "bước đi thực tế" hỗ trợ sự phát triển hòa bình của mối quan hệ này.

Ở bên kia eo biển Đài Loan, bà Thái Anh Văn sẽ đối mặt với công việc khá khó khăn khi phải cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất, và đồng minh lâu năm Mỹ.

Tưởng Giới Thạch và Quốc dân đảng đã thua trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc với đảng Cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo. Tưởng Giới Thạch buộc phải tới Đài Loan năm 1949 và đảo này tuyên bố độc lập với Trung Quốc từ đó cho tới nay.

Bà Thái Anh Văn, phép thử mối quan hệ Đài Bắc - Bắc Kinh

Bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của vùng lãnh thổ Đài Loan, có thể trở thành phép thử cho quan hệ giữa 2 bờ eo biển bởi những quan điểm đối lập với bộ máy tiền nhiệm.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm