Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ lãnh đạo Đài Loan kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Lãnh đạo mới đắc cử của vùng lãnh thổ Đài Loan ngày 16/1 kêu gọi tự do hàng hải và giải pháp hoà bình cho các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoài phát biểu liên quan tới Biển Đông, theo Reuters, trước phóng viên và những người ủng hộ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, bà Thái Anh Văn cho biết, Đài Loan sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mối quan hệ với Nhật Bản cũng như Trung Quốc đại lục.

Nữ lãnh đạo của Đài Loan nhấn mạnh bà sẽ không khiêu khích trong các mối quan hệ với Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn cũng nhắc nhở Bắc Kinh nên có chính sách phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa hai miền eo biển.

Bà Thái Anh Văn. Ảnh: AFP

17h30 hôm nay (giờ Hà Nội), AFP cho biết cơ quan bầu cử Đài Loan đã kiểm xong hơn 50% phiếu bầu. Theo đó, bà Thái Anh Văn, ứng viên đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) dẫn đầu với 58,1% số phiếu.

Chiến thắng của bà Thái Anh Văn trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người. Dù thất bại sau cuộc bầu cử 2012, bà vẫn bền bỉ theo đuổi chức lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ từ năm 2016. Thành tích của bà cũng hoàn toàn dựa trên nỗ lực cá nhân.

Giới phân tích tin rằng chiến thắng của bà Thái cùng đảng DPP sẽ gây tác động đến quan hệ ở eo biển Đài Loan. 

Bà Thái từng là trưởng đoàn đàm phán của vùng lãnh thổ Đài Loan với Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh không có nhiều thiện cảm với đảng DPP do các chính sách của họ không giống với đảng của ông Mã Anh Cửu. Do vậy, bà Thái được cho là sẽ tìm cách trấn an các đối tác Mỹ, Nhật Bản, và gián tiếp phát đi thông điệp rằng bà sẽ duy trì "hiện trạng" cùng những thỏa thuận xuyên eo biển mà ông Mã đã đàm phán thành công.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm