Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hong Kong đòi Trung Quốc trả lời về 5 người mất tích

12/1 là thời hạn chót để giới chức Trung Quốc đưa ra lời giải thích về 5 trường hợp người mất tích ở Hong Kong trong những tuần qua và dân xứ cảng thơm vẫn chưa thấy câu trả lời.

Theo thỏa thuận giữa Trung Quốc và Hong Kong, cảnh sát đại lục phải thông báo cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong trong vòng 14 ngày nếu họ bắt công dân xứ cảng thơm.

Dư luận Hong Kong đang gây sức ép ngày càng lớn đối với chính quyền đặc khu để họ yêu cầu giới chức đại lục trả lời về tung tích của Lee Bo, biên tập viên của nhà xuất bản Mighty Current Media. 12/1 là ngày Bắc Kinh phải trả lời chính quyền Hong Kong theo quy định của hai bên, bởi Lee mất tích từ ngày 30/12 năm ngoái.

Nhưng ông Lương Chấn Anh, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, nói rằng 12/1 chưa phải là thời hạn chót mà Bắc Kinh buộc phải trả lời, South China Morning Post đưa tin.

“Nhà chức trách đại lục có thể cần nhiều hoặc ít thời gian hơn để xử lý những vụ việc như thế này. Cảnh sát Hong Kong nhận tin về công dân mất tích hôm 1/1 và 11 ngày đã trôi qua kể từ hôm đó. Nhưng với nhiều vụ việc trước đây, giới chức đại lục cần nhiều thời gian hơn 14 ngày để đưa ra câu trả lời”, ông Lương phát biểu trong cuộc họp báo sáng 12/1.

Hai cảnh sát Hong Kong đứng tại một hiệu sách đã đóng cửa do ông Lee Bo làm chủ trên phố Lockhart. Ảnh: SCMP

Lee Bo, mang hộ chiếu Anh, là người thứ 5 của Mighty Current Media mất tích trong vòng hai tháng qua. Ông và 4 người khác liên quan tới hoạt động xuất bản những cuốn sách về các nhà lãnh đạo Trung Quốc mà Bắc Kinh cấm lưu hành ở đại lục.

Hàng nghìn người dân Hong Kong đã biểu tình trên các đường phố do nghi ngờ giới chức Trung Quốc bắt cóc họ rồi đưa về đại lục để điều tra.

Hôm 10/1, ông Tsang Yok-sing, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong, nói rằng chính quyền đặc khu nên xem xét khả năng yêu cầu Bắc Kinh hợp tác với đặc khu để xử lý tình hình.

Tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh không tiết lộ ông đã đưa ra yêu cầu đối với chính phủ trung ương hay chưa. “Tôi đã nêu mối quan tâm của người dân Hong Kong tới những cơ quan hữu trách. Chính quyền đang theo dõi vụ việc và tìm sự trợ giúp từ nhiều cấp và nhiều nguồn”, ông Lương khẳng định.

Những sự mất tích thổi bùng lo âu ở Hong Kong

Nhiều người ở Hong Kong cảm thấy hoang mang sau sự biến mất của 5 nhân viên nhà xuất bản chuyên các ấn phẩm về những lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm