Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một Suarez điên loạn kết thúc mùa giải điên rồ

Số phận thật biết cách tạo ra những điều trùng hợp thú vị. Một mùa giải điên rồ được kết thúc bằng một kẻ điên loạn.

Khi Real mở ra cuộc phục hưng bằng chuỗi trận thắng ấn tượng sau cuộc đối đầu “Siêu kinh điển” với Barca vào đầu tháng 4, một khái niệm điên rồ bắt đầu xuất hiện khi nói về cuộc đua tới chức vô địch La Liga. Barca từ thế được tất cả đứng trước nguy cơ mất tất cả. Họ tưởng chừng sẽ dễ dàng thẳng tiến về đích thì lại sa sút đầy khó hiểu.

Nhìn vào cục diện La Liga, không ai giải thích được điều gì đang xảy ra. Trong thế giới đầy rẫy sự bí ẩn, kịch bản tưởng chừng như không tưởng vẫn có thể xuất hiện. Barca phải tranh chức vô địch với Real tận loạt trận cuối cùng, điều rất ít người có thể liên tưởng đến trước thời điểm đầu tháng 4. Để khép lại cho sự điên rồ ấy, cần phải có một kẻ điên loạn, nhưng tài năng.

Barca vo dich La Liga anh 1
Mùa giải 2015-16 là của Luis Suarez. Ảnh: Getty Images.

Một ngày trước khi trận Granada tiếp Barca, cây bút Ernest Folch của báo Sport dành một bài viết cho Luis Suarez. Ông gọi sự hiện diện của cầu thủ này ở sân Nou Camp như nét chấm phá còn thiếu tạo nên kiệt tác hoàn mỹ. Bằng cách giải thích thế này hoặc thế khác, nhưng ngôi sao người Uruguay sinh ra để dành cho Barca, dù có hơi muộn đôi chút.

Suarez cập bến sân Nou Camp sau đồng đội Neymar 15 tháng, song, anh lại trở thành người còn quan trọng hơn cả chân sút Brazil. Không ai dám hoài nghi về tố chất tài năng của mũi nhọn Nam Mỹ, tuy nhiên, điều khiến anh thật sự nổi bật mùa này đến từ sự thích nghi hoàn hảo ở một cơ thể mới và được người ta gọi là Barca.

Barca không giống như bất kỳ đội bóng nào khác. Họ không chơi chơi thứ bóng đá đơn giản, bù lại, triết lý bóng đá của Barca tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Với Suarez, anh bất ngờ thích nghi nhanh chóng với môi trường bóng đá nơi Catalan thể như người con được sinh ra và thấm nhuần tư tưởng tại đây.

Barca vô địch La Liga sau cuộc đua kịch tính với Real

Barca và Real cạnh tranh cúp La Liga mùa này đến vòng cuối cùng. Sau khi giành chiến thắng 3-0 trước Granada, gã khổng lồ xứ Catalan xứng đáng lần thứ 24 lên ngôi vô địch.

Ở Barca không có ánh mắt và tinh thần của sự đố kỵ. Điều này từng khiến Suarez bị hoài nghi khi gia nhập đội bóng với vị thế một tiền đạo hàng đầu ở Liverpool. Vậy mà tiền đạo số 9 lại biết cách hòa nhập vào tập thể đó. Suarez không giống Zlatan Ibrahimovic, rất ngông khi thậm chí còn chê Lionel Messi quá lùn.

Với anh, tập thể mới là trên hết. Một đội bóng sẽ dễ dàng tan như bọt biển nếu 11 cái trên sân toàn sở hữu bản ngã quá lớn. "Pichichi là vô nghĩa nếu chúng tôi không vô địch La Liga," cựu sao Liverpool chia sẻ. Đức tính đó giúp Suarez viết lại một khái niệm mới cho vị trí "số 9" rất khó để một tân binh có thể tìm được sự phù hợp.

Tại Nou Camp, Suarez chinh phục khán giả và đồng đội nhờ sự khiêm tốn. Anh sẵn sàng nhường cho Neymar quyền đá phạt đền và chủ động chở Messi tới sân tập lúc đồng đội chấn thương. Suarez còn cho thấy cái chất điên loạn của một chiến binh. Khi cần, anh sẵn sàng gào thét để phản ứng trọng tài và chửi cả đối thủ vì chơi quá xấu. Gặp Granada ở vòng 38 La Liga, tiền đạo 29 tuổi một lần nữa thể hiện điều đó, nhưng biết kiềm chế cảm xúc hơn. Anh la hét để nhắc trọng tài cầu thủ đội chủ nhà đã chơi bóng bằng tay đầu trận.

Barca vo dich La Liga anh 2
Suarez trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Barca mùa này, với 59 bàn trên mọi mặt trận. Anh có 40 pha lập công tại La Liga.

Hình ảnh đó thể hiện cho một cầu thủ luôn vào sân với quyết tâm cao nhất. Không biết từ khi nào Barca mới thấy một ngôi sao máu lửa như vậy? Và trong buổi tối tháng 5 ở vùng Andalusia, số phận thật công bằng khi tạo nên kịch bản Suarez tỏa sáng rực rỡ với hat-trick vào lưới Granada, theo đó, giúp Barca thắng đậm 3-0 trong 90 phút định đoạt ngôi vương.

Ngôi sao có biệt danh “Su thỏ” lúc này cũng bỏ túi luôn danh hiệu "Pichichi" (Vua phá lưới La Liga) với 40 bàn thắng và có thể là cả Chiếc giày Vàng. Thậm chí, anh còn đứng trước cơ hội rất lớn được đề cử trong danh sách Quả bóng Vàng năm sau. Nhìn Suarez, tất cả chỉ có thể thán phục và thừa nhận giá trị xứng đáng của một siêu sao đẳng cấp thế giới.

Đêm gala trao giải Quả bóng Vàng còn tới tháng 1 năm sau mới diễn ra, nhưng từ giờ, Suarez dường như đã có tên trong danh sách đề cử.

Barca vo dich La Liga anh 3
Bảng xếp hạng La Liga.



Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm