Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nói về Ibrahimovic, hãy kể về gã Viking dị nhất thế giới

Một chòm râu dê, chiếc đuôi ngựa, bản tính rất ngông và khát khao thi đấu cháy bỏng. Tất cả điều đó tồn tại trong Zlatan Ibrahimovic.

Trên sân cỏ, Ibrahimovic là một tiền đạo tài năng.  Anh còn hơn cả chiến binh Viking phương Bắc dũng mãnh sở hữu trái tim không biết sợ hãi. Nếu cần tìm một hình mẫu cho tinh thần và cả triết lý sống, Ibrahimovic trở thành tấm gương cho lớp trẻ noi theo. Ở chân sút người Thụy Điển, anh là hiện thân cho nỗ lực, quyết tâm khẳng định mình và tinh thần không biết khuất phục.

Trang Firstpost gọi Ibrahimovic là "siêu nhân", vì những gì anh thể hiện ở tuổi 34 thật sự rất kinh ngạc. Sau 49 trận ra sân mùa này, Ibrahimovic ghi 46 bàn. Từ lúc cập bến PSG vào năm 2012, chân sút người Thụy Điển trải qua 4 mùa liên tiếp ghi từ 30 bàn trở lên, thành tích cho thấy những gì Ibrahimovic làm được còn hơn cả một con người.

Ibrahimovic roi PSG anh 1
Ibrahimovic vẫn chơi rất tốt dù đã 34 tuổi.

Mặc cho những bình luận chân sút này còn dưới tầm Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi, nhưng Ibrahimovic vẫn là một chân sút xuất sắc. Có người nói cựu sao Inter và AC Milan chỉ sắm vai cầu thủ nhỏ của những trận cần lớn, khi anh biến mất trong trận PSG thua Man City 0-1 tại tứ kết lượt về Champions League mùa này.

Thế nhưng Ibrahimovic được sinh ra để thực hiện những điều dị nhất.  Zinedine Zidane chỉ có thể tung mỗi cú vô-lê kinh điển làm tung lưới Bayer Leverkusen. Còn Ibrahimovic, siêu phẩm của anh rất nhiều. Pha tung móc từ khoảng cách 30 mét vào lưới tuyển Anh tại Wembley, cú giật gót tung lưới Bastia và Bologna... và còn nữa.

Nói về Ibrahimovic, kẻ yêu anh rất nhiều, nhưng ghét cũng không ít. Ibrahimovic không có trái tim một kẻ chung thủy. Anh rời bỏ Juventus trong lúc đội bóng hoạn nạn với vụ bê bối Calciopoli. Khiêm tốn chưa bao giờ tồn tại trong Ibrahimovic. Con người ấy thẳng thừng chê Lionel Mesi quá lùn, còn Ronaldo thì vô dụng.

Ibrahimovic cũng rất toan tính khi chọn toàn những điểm đến là các CLB lớn từ Inter, Barca, AC Milan rồi PSG. Đến một đội bóng lừng danh có thể đơn giản, nhưng tỏa sáng và khẳng định giá trị thì không phải ai cũng làm được. Suốt một thập niên qua, chưa khi nào Ibrahimovic ghi dưới 15 bàn trong một mùa giải qua các màu áo Inter, Barca, Milan và PSG.

Ibrahimovic roi PSG anh 2
Ibrahimovic có cá tính rất ngông, nhưng điều đó giúp anh tự tạo ra sự khác biệt.

Thử hỏi trên thế giới có bao nhiêu cầu thủ lớn duy trì được hiệu suất ghi bàn còn hơn cả một sự ổn định như Ibrahimovic qua các giải đấu, CLB và cả phong cách chơi bóng khác nhau?

Chỉ có Ibrahimovic làm được. Theo dõi chân sút này trên sân, người ta nhìn thấy một bóng dáng "dị nhân". Một hơi thở hổn hển, đôi chân với bước chạy mỏi mệt hay thể lực suy giảm... những điều đó không hề tồn tại ở tiền đạo 34 tuổi. Càng thi đấu, Ibrahimovic càng tỏ ra sung mãn và như trẻ lại. Chất dị của ngôi sao người Thụy Điển thể hiện ở đó.

"Tôi đến như một vị vua. Và ra đi như huyền thoại,"Ibrahimovic nói.

Hồi tháng 3, chân sút này đánh dấu bàn thứ 100 cho PSG và sau đó tuyên bố chỉ ở lại đội bóng nếu người thay tháp Eiffel bằng tượng của anh. Ibrahimovic là như vậy, tài năng nhưng ngông cuồng. Anh luôn coi mình là đỉnh cao của mọi sự hoàn mỹ. "Tôi chẳng thể làm gì ngoài việc cười về sự hoàn hảo của bản thân," Ibrahimovic từng phát biểu.

Con người tài năng ấy cũng không biết sợ ai. "Nếu Rooney muốn rời Man Utd hè tới, tôi sẽ kêu gọi cậu ấy về PSG. Tuy nhiên, cậu ấy phải chấp nhận thực tế rằng Zlatan ghi được những bàn thắng tuyệt vời hơn cậu ấy," Ibrahimovic nói. Phát ngôn chưa đủ, Ibrahimovic còn có hành động rất dị như tung cú đá vào đồng đội tại Milan mà không vì lý do gì.

Ibrahimovic roi PSG anh 3
Điểm đến tiếp theo của Ibrahimovic là MU?

Mới đây, Ibrahimovic xác nhận rời PSG vào cuối mùa. Cách anh thể hiện cũng rất sốc. “Tôi đến như một vị vua. Và ra đi như huyền thoại,” ngôi sao 34 tuổi viết trên mạng xã hội. Lúc này, không biết Ibrahimovic sẽ cập bến vùng đất nào tiếp theo, đó có thể là nước Anh với MU trong ngày báo chí loan tin Jose Mourinho sẽ trở thành tân HLV của đội.

Nếu điều đó xảy ra, đó hẳn rất thú vị. Với Ibrahimovic, chất dị đã ăn vào xương tủy và máu thịt của anh, theo đó, người ta lại chờ đợi gã Viking ấy tạo nên điều lạ lùng nào đó nơi đảo quốc sương mù.

Ibrahimovic năm nay 34 tuổi, từng đá cho Malmo, Ajax, Juventus, Inter Milan, Barca, AC Milan và PSG. Anh như người chạm vào đâu cũng thành vàng khi toàn giành chức vô địch ở các giải Hà Lan, Italy, Tây Ban Nha và Pháp. Dù vậy, Ibrahimovic vẫn còn thiếu danh hiệu Champions League trong sự nghiệp.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm