Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca đấu Real trên ván cờ tâm lý

Công tác tư tưởng với các cầu thủ sẽ trở thành một trong những yếu tố quan trọng định đoạt cuộc đua tới chức vô địch La Liga giữa Real và Barca tối nay.

Barca lạc vào xứ sở Leicester

Thật điên rồ nếu một ai đó phủ nhận sức mạnh của Barca. Nhưng trong bối cảnh bóng đá đang tồn tại những điều kỳ diệu, không ai nói trước được điều gì.

Marca, nhật báo có trụ sở đặt tại Madrid, tin Barca hôm nay sẽ quyết chiến Real ở trong ván cờ tâm lý, ở đó, đội nào giữ được cái đầu lạnh và thần kinh thép sẽ trở thành ông vua Tây Ban Nha. Theo đó, phóng viên của tờ báo thân Real đã tiến hành phỏng vấn ba nhà tâm lý học thể thao để phân tích vấn đề của từng đội.

Hiện tại, Barca sẽ vô địch La Liga nếu đánh bại Granada trong trận đấu diễn ra lúc 22h tối nay (14/5). Trong khi đó, Real phải thắng Deportivo, đồng thời cầu nguyện Barca mất điểm trước đối thủ mới đăng quang. Atletico sớm bị loại khỏi cuộc đua từ vòng đấu trước, vì vậy, kết quả của họ không ảnh hưởng nhiều đến cục diện La Liga.

Barca vs Granada anh 1
Barca cần cho thấy tâm lý vững vàng trong trận gặp Granada.

Theo Oriol Mercade, nhà tâm lý học thể thao kiêm giám đốc của AltRendiment, Barca sở dĩ từng trượt dài trong cuộc đua vô địch và phải đợi vòng cuối cùng mới định đoạt chức vô địch vì thái độ chểnh mảng và tự tin thái quá. Gặp Granada, đại diện xứ Catalan cần vượt qua khái niệm thua cuộc đang lởn vởn trong suy nghĩ của họ. Lúc này, Luis Enrique cần truyền nguồn cảm hứng cho các học trò và lên dây cót tinh thần chọ họ.

Lúc 22h tối nay (14/5), Barca sẽ làm khách trên sân Granada. Cùng thời điểm, Real hành quân tới sân Riazor của Deportivo La Coruna. Các trận đấu này diễn ra ở vòng 38 La Liga.

Còn Laura Servos, nhà tâm lý thể thao, sức khỏe và màn trình diễn, cho rằng Barca đang có lợi thế vô địch khi hơn điểm Real, tuy nhiên, họ cần tạo ra sự bùng nổ trước Granada. Với Jordi Segura, chủ tịch Hiệp hội các nhà tâm lý thể thao ở Catalan cho rằng, Barca cần nhập cuộc với tư tưởng tập trung cao độ và không được phép để bất kỳ yếu tố bên ngoài nào tác động lên suy nghĩ.

Phân tích của Jordi Segura là suy nghĩ chung của nhiều nhà báo. Thế nhưng để thực hiện điều đó không phải dễ. Chỉ cần hay tin Real mở tỷ số trước Deportivo, điều đó đồng nghĩa sức ép đè nặng lên các cầu thủ Barca và buộc họ phải nỗ lực hơn. Con dao hai lưỡi cũng xuất hiện. Hoặc Barca sẽ chơi cực hay và hủy diệt Granada, và ngược lại, sự nôn nóng sẽ khiến họ mắc sai lầm và trả giá.

Với Real, các nhà tâm lý học phân tích đội bóng Hoàng gia đang có được tinh thần rất thoải mái. Từ vị thế mất tất cả tại La Liga, họ bỗng nhiên sống lại cơ hội vô địch. Theo ông Mercade, vấn đề của "Los Blancos" sẽ nằm ở cách họ tiếp cận trận đấu theo hướng như thế nào. "Rất khó để Real gạt bỏ được suy nghĩ về trận chung kết Champions League trên đất Milan (Italy). Tuy nhiên, họ cần dùng trận gặp Deportivo làm đòn bẩy để tin vào một thành công chờ đợi ở chung kết Champions League", ông Mercade phân tích.

Barca vs Granada anh 2
Real nên đá theo tinh thần không còn gì để mất trước Deportivo.

Lý lẽ này rất logic. Real kém Barca 1 điểm trên bảng xếp hạng và lý thuyết cho thấy họ vẫn có thể vô địch. Song, nhiều người lại không đánh giá cao cơ hội cho thầy trò Zinedine Zidane vì Barca rất mạnh và khó sẩy chân trước Granada. Do đó, những gì Real có thể làm lúc này là tập trung chơi bóng tại Riazor và đừng nghĩ ngợi quá nhiều. Họ có thể không vô địch La Liga, nhưng một thắng lợi sẽ tạo ra tâm lý thoải mái cho các cầu thủ khi hướng đến trận chung kết Champions League gặp Atletico.

"Real cần thi đấu với tinh thần của trận chung kết Champions League cách đây 2 năm. Các cầu thủ phải hình dung ra họ đang trong bối cảnh phút 85 của trận chung kết Champions League tại Lisbon. Họ cần cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp và tư tưởng một đội nâng cúp," ông Mercade nói thêm.

Với Jordi Segura, ông tin Real phải vứt bỏ mọi yếu tố sợ hãi tồn tại trong đầu, dù biết Barca sẽ vô địch La Liga. Có như vậy, họ mới hy vọng giành được kết quả thuận lợi trước Deportivo và chờ xem số phận phán quyết ai là ông vua trên đất Tây Ban Nha vào tối nay.

'Barca chỉ có hàng công coi được'

Dưới góc nhìn chuyên gia phân tích bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague, Barca sẽ không thể vô địch La Liga nếu thiếu sự xuất sắc từ hàng công.

Barca vs Granada anh 3
Bảng xếp hạng La Liga sau 37 vòng đấu.

 



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm