Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Barca chỉ có hàng công coi được'

Dưới góc nhìn chuyên gia phân tích bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague, Barca sẽ không thể vô địch La Liga nếu thiếu sự xuất sắc từ hàng công.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 1

Điều này được Balague đúc kết khi chọn ra đội hình tiêu biểu của mùa giải 2015-16, dù La Liga vẫn còn 1 vòng đấu nữa mới hạ màn. Theo đó, Luis Suarez và Lionel Messi có tên trên hàng công, trong khi, Neymar bị Balague gạch tên. Người cuối cùng đứng cùng Messi và Suarez là Cristiano Ronaldo của Real Madrid. Nơi hàng thủ, Barca không có cái tên nào, theo 

Balague.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 2

Với những fan khó tính, họ đòi hỏi Ronaldo nhiều hơn những gì thể hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, Balague cho rằng Ronaldo vẫn là chân sút xuất sắc, đặc biệt ở tuổi 31. Siêu sao người Bồ Đào Nha đã ghi 49 bàn trên mọi đấu trường, con số phủ định cho mọi hoài nghi tuổi tác làm bản thân xuống dốc.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 3

Với 37 bàn tại La Liga, không điền tên Luis Suarez vào đội hình tiêu biểu là một sự bất công kinh khủng. Nhờ các bàn thắng của Suarez, Barca đứng trước cơ hội giành cú đúp với chức vô địch La Liga và cúp Nhà vua. Số 9 người Uruguay còn có 16 pha kiến tạo mùa này. Đây có thể xem là năm bùng nổ nhất với cựu sao Liverpool.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 4

Thật khó để gạch tên Messi khỏi đội hình tiêu biểu La Liga. Anh vẫn là nguồn cảm hứng trong lối chơi Barca. Theo dõi Messi thi đấu như thưởng thức kiệt tác nghệ thuật. Anh không ghi bàn nhiều như trước, nhưng điều đó chẳng là số 10 mất đi sự lợi hại. Messi giờ chuyển hóa thành chân kiến tạo cừ khôi, với 16 pha dọn cỗ. Anh cũng có 26 bàn tại La Liga.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 5

Dưới bàn tay HLV Diego Simeone ở Atletico, Antoine Griezmann đã nguy hiểm nay còn lợi hại hơn. Chân sút người Pháp đã ghi 31 bàn trên mọi đấu trường mùa này, qua đó, giúp Atletico đứng trước cơ hội giành chức vô địch Champions League. Griezmann là tiền đạo thông minh, nhanh nhẹn, có tinh thần đồng đội và tính kỷ luật.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 6

Cũng giống như Andres Iniesta, Bruno Soriano chứng minh làng túc cầu vẫn còn chỗ cho những người già. Tiền vệ 31 tuổi trải qua mùa giải rất thành công cùng Villarreal. Điểm mạnh của Soriano nằm ở khả năng tranh chấp, chuyền bóng, phá bóng và duy trì sự tập trung cao độ. Soriano là một trong những chìa khóa then chốt đưa Villarreal tới suất dự Champions League mùa này.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 7

"Gừng càng già càng cay", đó là cách Balague mô tả Iniesta. Thời gian và gánh nặng tuổi tác chỉ giúp tiền vệ người Tây Ban Nha có thêm sự già dặn về kinh nghiệm. Anh vẫn là tiền vệ quan trọng trong đội hình Barca mùa này. Theo Squawka, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Iniesta là 88%, khả năng giành chiến thắng trong các pha tranh chấp trung bình ở mức 56%.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 8

Nơi hành lang trái, Marcelo trở thành sự lựa chọn được Balague tin tưởng. Tốc độ và khả năng hỗ trợ tấn công tuyệt vời của cầu thủ người Brazil cho thấy anh là hậu vệ trái đẳng cấp nhất thế giới. Do mới 28 tuổi, Marcelo vẫn còn có thể chơi bóng đỉnh cao thêm nhiều năm nữa. 

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 9

Đá cặp với Godin ở vị trí trung vệ trong đội hình tiêu biểu La Liga mùa này là Pepe. Cầu thủ người Bồ Đào Nha thay đổi hình ảnh đáng kể, khi từ bỏ lối chơi "chặt đinh chém sắt" và rất thô bạo. Pepe giờ thi đấu bằng cái đầu lạnh, kinh nghiệm và thể hiện rõ đẳng cấp, cũng như sự ổn định. Theo Balague, Pepe vẫn là một trong những hậu vệ khiến các tiền đạo ngán nhất mỗi lần đối mặt.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 10

Thủ thành Jan Oblak chắc chắn phải làm việc rất vất vả nếu không có Diego Godin trấn giữ nơi hàng thủ Atletico. Thời gian có thể làm Godin già hơn, nhưng không lấy đi kinh nghiệm và bản lĩnh của anh. Mùa này, trung vệ người Uruguay tiếp tục là chốt chặn an toàn nơi hàng thủ Atletico. Balague tin Godin là hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 11

Nơi vị trí hậu vệ phải, Balague chọn Mario Gaspar (áo vàng) của Villarreal. Sản phẩm từ lò đào tạo trẻ "tàu ngầm vàng" chinh phục chuyên gia người Tây Ban Nha nhờ khả năng công thủ toàn diện. Trong các pha phản công, Gaspar như tia chớp và trở thành hạt nhân quan trọng giúp Villarreal có nhiều bàn thắng. Có khả năng cầu thủ này sẽ được HLV Vicente del Bosque chọn vào đội hình Tây Ban Nha dự EURO 2016 sắp tới.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 12

Theo Balague, không ai xứng đáng hơn Jan Oblak đứng trong khung thành của đội hình tiêu biểu La Liga. Thủ thành khoác áo Atletico chỉ giữ sạch lưới trong 23 trận, đồng thời giúp Atletico để thua chỉ 18 bàn sau 37 trận. Những gì thể hiện cho thấy Oblak xứng đáng là "hậu duệ" của Thibaut Courtois. 

Ông Guillem Balague là chuyên gia hiểu biết rất sâu sắc về La Liga và đặc biệt là Real, Barca. Ông là khách mời và cây viết bình luận nổi tiếng của Sky Sports. Ngoài ra, ông Balague có mối quan hệ mật thiết với Real Madrid. Các thông tin ông cung cấp đều có độ chính xác rất cao. 

Hé lộ đội hình tiềm năng của Real mùa tới

Báo AS dẫn lại nguồn tin của trang 90min.com cho biết, đội hình tiềm năng Real trong mùa 2016/17 sẽ có ít nhất ba sự thay đổi, với hai tên tuổi cỡ bự xuất hiện.

Doi hinh tieu bieu La Liga anh 13

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm