Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày xuân đầy nắng ở Kyiv

Cư dân Kyiv đổ xuống đường để đi dạo, ăn uống hoặc chụp ảnh vào một ngày mùa xuân đầy nắng, đem lại cảm giác yên bình cho thủ đô sau nhiều tuần Ukraine đối mặt với giao tranh.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 1

Người dân nghỉ ngơi ăn uống, trò chuyện tại công viên Taras Shevchenko, trung tâm thủ đô Kyiv hôm 15/4. "Mọi người muốn quên đi cuộc chiến này", bà Hanna Mykhailivna Hryshko (82 tuổi) - ngồi trên băng ghế tận hưởng cảnh tượng hiếm có trong nhiều tuần qua - nói.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 2

Sau nhiều tuần giao tranh, giờ đây cư dân thành phố có thể gọi đồ ăn mang về, đến tiệm làm tóc và các trung tâm mua sắm, đi tàu điện ngầm và thuê xe đạp.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 3

Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục như trường học, hầu hết nhà hàng, bảo tàng, phòng hòa nhạc và phòng tập thể dục vẫn đóng cửa. Giới chức cũng cấm bán rượu từ 16h, giới nghiêm áp dụng từ 21h đến 6h hàng ngày.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 4

Chính quyền Kyiv cho biết khoảng 100 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc bị tấn công từ ngày 24/2 đến ngày 22/3 - thời điểm cuối cùng ghi nhận Nga tấn công thành phố. Trong ảnh là cảnh công nhân đang che chắn nhằm bảo vệ một tượng đài điêu khắc trên quảng trường Độc lập ở Kyiv.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 5

Người dân đạp xe qua dòng chữ viết bằng tiếng Ukraine có nghĩa là "Tôi yêu Ukraine" trên quảng trường Độc lập ở Kyiv.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 6

Phương tiện truyền thông Ukraine cho biết mỗi ngày có khoảng 50.000 người tìm cách quay trở lại thủ đô. Trong ảnh là cảnh một người đàn ông sử dụng xe trượt scooter đi ngang qua quảng trường Độc lập.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 7

Người dân tập luyện những bước nhảy trước tượng đài điêu khắc được che chắn, bảo vệ bằng gỗ để tránh bị pháo kích.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 8

Một người lính chụp ảnh gia đình vợ và hai con trước khung cảnh những bông hoa đang nở rộ trong công viên ở trung tâm thủ đô Kyiv.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 9

Một người dân tận hưởng hoa xuân nở rộ trong công viên tại Kyiv.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 10

Hai người lính Ukraine đi dạo trong công viên. "Đây là lần đầu tiên tôi có thể thở phào sau hơn một tháng ở Irpin và Gostomel", Dmitro Tkachienko - 40 tuổi, người đã chiến đấu với lực lượng thân Nga ở miền Đông Ukraine kể từ năm 2015 - cho biết.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 11

Trong ảnh là một cặp đôi dắt chó đi dạo trong công viên ở trung tâm Kyiv. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi quay lại trung tâm thành phố (từ khi giao tranh nổ ra). Chúng tôi muốn xem liệu phương tiện giao thông công cộng có hoạt động hay không. Tôi rất vui khi nhìn thấy mọi người ở xung quanh mình", một cư dân khác tên Nataliya Makrieva 43 tuổi - đi dạo trong công viên với mẹ - chia sẻ, nói thêm rằng không thể tin được những gì mình đang nhìn thấy.

cuoc song nguoi dan tai kyiv anh 12

Những chướng ngại vật để làm chậm bước xe tăng của Nga - được gọi là "con nhím" - hay bao cát và trạm kiểm soát vẫn xuất hiện trên các tuyến đường. Tuy nhiên, những biển báo trên đường phố Kyiv không còn phát đi các hướng dẫn tránh trú an toàn, mà thay vào đó bằng các thông điệp về tình yêu nước.

Nga bắn tên lửa vào nhà máy quân sự ở Kyiv

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/4 cho biết các lực lượng của nước này đã phá hủy một nhà máy sản xuất khí tài quân sự ở Kyiv.

Điểm nóng Kyiv tăng nhiệt

Thủ đô Kyiv một lần nữa trở thành điểm nóng giao tranh, giữa lúc còi báo động không kích vang lên trên hầu hết lãnh thổ Ukraine.

Phương Linh

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm