Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một điệp viên Nga bất ngờ bị lật tẩy

Các điều tra viên tình báo nguồn mở tuyên bố phát hiện một người trước đây là điệp viên nằm vùng của cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), từng kết thân với nhiều quan chức NATO.

Các điều tra viên nói người phụ nữ này lấy tên là Maria Adela Kuhfeldt Rivera, và cô nhận mình được sinh ra ở Callao, Peru.

Tuy vậy, cuộc điều tra từ cơ quan tình báo nguồn mở Bellingcat phát hiện cô từng là quan chức GRU, Guardian đưa tin ngày 26/8.

Rivera được coi là điệp viên nằm vùng của tình báo quân đội Nga. Người này đã đi đến Rome, Malta và Paris, trước khi định cư ở Naples, nơi đóng quân của Bộ chỉ huy Lực lượng Liên hợp Đồng minh của NATO. Tại đây, Rivera đã mở một tiệm trang sức tên Serein và có một cuộc sống năng động.

Những người quen của Rivera nói rằng cô từng có cơ hội kết bạn với nhiều quan chức NATO. Một quan chức NATO nói rằng anh từng có quan hệ tình cảm ngắn ngủi với Rivera.

tinh bao quan doi nga anh 1

Rivera (phải), đã rời Naples để về Moscow vào năm 2018. Kể từ đó, cô dường như không rời Nga. Ảnh: Bellingcat.

Thông thường, các điệp viên nằm vùng thường rất khó bị phát hiện, song mọi thứ lúc này đã bớt thử thách hơn với công nghệ sinh trắc học, nhận dạng khuôn mặt và điều tra nguồn mở.

Christo Grozev, CEO của Bellingcat và là người lãnh đạo cuộc điều tra, nói rằng đã phát hiện dấu hiệu nghi là điệp viên nằm vùng của GRU khi ông nhìn vào dữ liệu bị rò rỉ về cuộc vượt biên ở Belarus.

Ông Grozev đã tìm theo mã số hộ chiếu từng được các đặc vụ GRU sử dụng. Hầu hết đều là tên tiếng Anh, nhưng có một cái tên khác biệt: Maria Adela Kuhfeldt Rivera.

Ông phát hiện Rivera đã sử dụng nhiều hộ chiếu Nga với số serial từng được các đặc vụ GRU khác sử dụng trước đây.

Các điều tra viên cho rằng Rivera có thể đã bị triệu tập trở lại Moscow vào năm 2018, sau khi Bellingcat đăng bài báo nói rằng vụ đầu độc ở Salisbury, Anh, có liên quan đến GRU.

Ông Grozev cho rằng cấp trên của Rivera lo ngại việc sử dụng các hộ chiếu cũ có thể bị phát hiện. Kể từ đó, Rivera dường như không rời Nga.

Điều bất thường là Rivera dùng hộ chiếu Nga để di chuyển, trong khi các điệp viên nằm vùng thường sẽ cố gắng cắt đứt những liên kết tới nước nhà.

Bellingcat nói rằng đã xác định được danh tính người phụ nữ ẩn sau cái tên "Rivera", dựa trên nhiều nguồn dữ liệu mở. Người này không phản hồi yêu cầu bình luận từ Guardian.

Nga tuyên bố bắt điệp viên Ukraine do thám cơ sở quân sự

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 26/8 tuyên bố đã bắt giữ một công dân Ukraine đang hoạt động cho cơ quan tình báo nước này ở tỉnh Kursk, theo TASS.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm