Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối liên hệ giữa suy giảm trí nhớ và hội chứng Covid-19 kéo dài

Nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học tại Đại học Cambridge cho thấy khoảng 70% số người mắc “hội chứng Covid-19 kéo dài” gặp vấn đề về trí nhớ hay khả năng tập trung.

Các triệu chứng này có thể kéo dài nhiều tháng sau khi bệnh nhân mắc bệnh. Nhiều người có triệu chứng thể hiện kém hơn mặt bằng chung trong các bài kiểm tra về nhận thức như nhận biết từ ngữ hay tranh ảnh, Đại học Cambridge (Anh) thông báo.

Nghiên cứu được thực hiện trên 181 bệnh nhân mắc “hội chứng Covid-19 kéo dài”. Trong số đó, 78% người bệnh gặp vấn đề về khả năng tập trung, 69% gặp hội chứng “sương mù não”, 68% mắc chứng hay quên, và 60% gặp vấn đề trong việc tìm từ ngữ khi nói chuyện.

hoi chung Covid-19 keo dai anh 1

Người mắc "hội chứng Covid-19 kéo dài" có thể gặp phải chứng hay quên. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19 và của “hội chứng Covid-19 kéo dài”. Cụ thể, những người có triệu chứng như chóng mặt, đau đầu do Covid-19 nặng hơn sẽ có xu hướng gặp vấn đề về nhận thức nghiêm trọng hơn sau khi khỏi bệnh.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra khoảng một nửa số bệnh nhân cho biết các triệu chứng của họ không được nhân viên y tế coi trọng. Toàn văn nghiên cứu đã được đăng tải hôm 18/3 trên tạp chí y khoa Frontiers in Aging Neuroscience.

Kết quả nghiên cứu được cho là điều đáng lo ngại, khi giới chức Anh cho biết khoảng 10-25% người mắc Covid-19 gặp phải hậu quả về lâu dài.

“Hội chứng Covid-19 kéo dài ít nhận được sự chú ý, cả về chính trị lẫn y khoa. Hội chứng này cần được coi trọng hơn một cách cấp bách. Trong đó, các vấn đề về nhận thức chiếm một phần quan trọng”, tiến sĩ Lucy Cheke, một trong các tác giả nghiên cứu, tuyên bố. “Tác động tới lực lượng lao động có thể là rất lớn”.

Trung Quốc lần đầu báo cáo ca tử vong do Covid-19 sau hơn một năm

Cơ quan y tế Trung Quốc ngày 19/3 ghi nhận hai người qua đời do mắc Covid-19. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo kể từ tháng 1/2021.

Chủng phụ mới của Omicron lây lan nhanh ở Mỹ

Mỹ và nhiều nước trên thế giới ghi nhận sự lây lan nhanh của BA.2, chủng phụ mới của Omicron.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm