Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lần đầu báo cáo ca tử vong do Covid-19 sau hơn một năm

Cơ quan y tế Trung Quốc ngày 19/3 ghi nhận hai người qua đời do mắc Covid-19. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo kể từ tháng 1/2021.

Cả hai ca bệnh đều được ghi nhận ở tỉnh Cát Lâm, miền Đông Bắc Trung Quốc. Với hai trường hợp này, tổng số ca tử vong do Covid-19 của quốc gia đông dân nhất thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát tăng đến 4.638 người.

Cũng trong ngày 19/3, giới chức y tế Trung Quốc phát hiện thêm 2.157 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Hầu hết ca bệnh được ghi nhận ở tỉnh Cát Lâm, tâm dịch mới nhất của Trung Quốc.

covid-19 tai trung quoc anh 1

Một người đàn ông xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 15/3. Ảnh: AP.

Địa phương này ban hành lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Theo đó, người dân Cát Lâm sẽ không được di chuyển ra ngoại tỉnh, trong khi người từ bên ngoài cũng không được vào trong tỉnh, trừ khi nhận được giấy phép đặc biệt của cơ quan cảnh sát và phải cách ly.

Trung Quốc vẫn đang nỗ lực thực hiện chiến lược “Zero Covid-19” kể từ khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán đến nay, dù phải chấp nhận đánh đổi lớn về kinh tế. Chiến lược này phụ thuộc vào việc xét nghiệm diện rộng và các biện pháp truy vết và phong tỏa chặt chẽ.

"Zero Covid-19" giúp Trung Quốc có số ca bệnh và tử vong tương đối thấp so với các quốc gia khác.

Dù vậy, hôm 17/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu thừa nhận gánh nặng của chiến lược này. Ông cho biết Trung Quốc cần đạt được “hiệu quả tối đa” với “cái giá tối thiểu” trong kiểm soát dịch bệnh.

Hàng loạt quan chức Trung Quốc bị sa thải giữa lúc dịch bùng phát

Hàng chục quan chức ở Thâm Quyến và Cát Lâm ngày 17/3 đã bị trừng phạt hoặc sa thải vì thiếu sót trong quá trình chống dịch.

Nhiều quốc gia lại trở thành 'tâm chấn' của Covid-19

Các ca mắc mới gia tăng ở châu Âu, Trung Quốc và nhiều nơi. Nguyên nhân được cho là chủng phụ Omicron BA.2 có tốc độ lây lan nhanh.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm