Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mọi cặp mắt ‘dán lên bầu trời’ khi chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ khí cầu

Các cặp mắt đổ dồn vào bầu trời Carolina hôm 4/2 khi khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc bị bắn hạ trên Đại Tây Dương, kết thúc hành trình một tuần ở Mỹ.

Khinh khi cau do tham anh 1

Ở Myrtle Beach, South Carolina, một đám đông xếp hàng dọc theo lối đi trên bãi biển hôm 4/2, hò reo khi tên lửa từ phóng ra từ máy bay chiến đấu F-22 bắn trúng khinh khí cầu. Nó nhanh chóng xì hơi và lao thẳng xuống đại dương, theo AP.

Khinh khi cau do tham anh 2

“Không quân ngay đó kìa, anh bạn!”, một người reo lên ngay sau va chạm của tên lửa, trong đoạn video do người chứng kiến Angela Mosley quay lại. Quan chức cấp cao cho biết quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay F-22 và bắn hạ khinh khí cầu bằng một tên lửa AIM-9X.

Khinh khi cau do tham anh 3

Mosley cho biết cô bước ra khỏi một cửa hàng và nhìn thấy 4 máy bay chiến đấu đang lượn vòng, sau đó nhìn thấy khinh khí cầu. “Một trong những chiếc máy bay chiến đấu bay nhanh và đến gần nó hơn, sau đó tiếng nổ phát ra và chúng tôi biết khinh khí cầu không còn”.

Khinh khi cau do tham anh 4

Mosley cho biết dường như không có chiếc thuyền nào ở khu vực khinh khí cầu bị bắn hạ, nhưng một số máy bay đã đến ngay sau đó. Các quan chức Mỹ đang cố thu hồi càng nhiều mảnh vỡ càng tốt.

Khinh khi cau do tham anh 5

Khinh khí cầu đã trở thành điểm nóng chính trong căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh những ngày gần đây.

Khinh khi cau do tham anh 6

Trung Quốc nói rằng chiếc khinh khí cầu phục vụ mục đích nghiên cứu thời tiết, nhưng đã bị bay dạt ra khỏi lãnh thổ và đến Mỹ. Các quan chức Mỹ không tin vào tuyên bố của Trung Quốc, lập luận rằng chiếc khinh khí cầu này đã đi qua Montana, nơi đặt nhiều tên lửa hạt nhân của Mỹ.

Khinh khi cau do tham anh 7

Tại Bãi biển Surfside, South Carolina, nhiếp ảnh gia Travis Huffstetler đứng trên nóc một căn hộ để chụp ảnh khinh khí cầu. Anh kể ở bãi biển có rất nhiều người nhìn lên bầu trời và chụp ảnh, quay phim.

Khinh khi cau do tham anh 8

Anh đã chụp được ảnh tĩnh của khinh khí cầu trước và sau khi nó bị bắn hạ, nhưng lại không quay video được cảnh tượng đó vì bận nghe điện thoại. “Ôi tôi để lỡ mất rồi”, anh nói ở phần đầu của một video mà đăng lên mạng xã hội. Huffstetler cho biết khinh khí cầu và các mảnh vỡ rơi xuống trông giống như “hoa giấy rơi”.

Khinh khi cau do tham anh 9

Khinh khí cầu đi vào khu vực phòng không của Mỹ ở phía bắc quần đảo Aleutian, Alaska vào ngày 28/1, vào không phận Canada 2 ngày sau đó và quay trở lại Mỹ qua phía bắc Idaho hôm 31/1. Điều này đã được quan chức chính phủ xác nhận hôm 2/2, một ngày sau khi các chuyến bay thương mại tạm thời bị đình chỉ tại sân bay ở Billings, Montana, nơi khinh khí cầu khi đó đang bay qua.

Khinh khi cau do tham anh 10

Vật thể tiếp tục được nhìn thấy bay qua Missouri và khu vực thành phố Kansas vào ngày 3/2, North Carolina vào sáng 4/2 và cuối cùng là qua bờ biển South Carolina.

Tại hạt York, South Carolina, văn phòng cảnh sát trưởng của hạt khuyên người dân không tự ý bắn khinh khí cầu.

Khinh khi cau do tham anh 11

Kỹ sư phần mềm và chuyên gia săn bão Brian Branch đã chụp được ảnh khinh khí cầu ở trên cao phía tây North Carolina vài giờ trước khi nó bị bắn hạ, và nói rằng anh sẽ “đuổi theo nó”.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc phản ứng việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu

Trung Quốc đã bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ” với việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của nước này, cho rằng Washington “phản ứng thái quá” và “vi phạm thông lệ quốc tế”.

Xác khinh khí cầu bị bắn hạ sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm FBI

Xác và mảnh vỡ của khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia, để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

Hồng Ngọc

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm