Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mọi ánh mắt đổ dồn về New York

Ông Trump sẽ trình diện tại Văn phòng Công tố quận Manhattan vào 13h30 chiều 4/4, song không nằm ngoài dự đoán, đám đông đã tràn ngập bên ngoài tòa án nhiều giờ trước đó.

Theo tường thuật của BBC vào thời điểm khoảng 4 giờ trước phiên tòa, số nhà báo vẫn đông hơn người biểu tình tập trung bên ngoài Văn phòng Công tố quận Manhattan, New York.

Jess Bidgood, phóng viên của tờ Boston Globe, nói đùa: “Tôi ước tính tỷ lệ phóng viên trên người biểu tình ở đây là 1.000:1”. Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của đảng Cộng dẫn đầu cuộc biểu tình ngoài tòa án.

Cựu Tổng thống Trump dự kiến xuất hiện vào lúc 13h30 tại Văn phòng Công tố quận Manhattan, nơi ông sẽ bị truy tố trong vụ việc trả tiền "bịt miệng" nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một vị cựu tổng thống bị truy tố hình sự.

Cảnh sát New York sẵn sàng ứng phó

Theo tường thuật của New York Post, những người biểu tình la hét và xuất hiện một vài cuộc đụng độ với cảnh sát và giới truyền thông bên ngoài tòa án, vài giờ trước khi ông Trump tới trình diện.

Một người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đã thách bất kỳ ai “chạm” vào chiếc mũ MAGA của cô trong đám đông chật cứng người ủng hộ cựu tổng thống, những người phản đối và giới truyền thông.

Cảnh sát New York đã phải lớn tiếng yêu cầu một số người biểu tình bình tĩnh lại khi các thành viên của các nhóm đối lập xô đẩy và la hét để vượt qua đám đông.

Các cơ quan thực thi pháp luật - bao gồm FBI, cảnh sát New York và quan chức tòa án, cũng như cơ quan Mật vụ - đang phối hợp nhằm đảm bảo an ninh cho phiên tòa.

Nhiều phóng viên đã chờ đợi hàng giờ để có cơ hội tác nghiệp trong phòng xử án.

Theo BBC, đối với hàng chục nhà báo và phóng viên, ngày làm việc của họ bắt đầu từ chiều 3/4, trong bối cảnh đám đông tụ tập trước tòa án quận Manhattan ở thành phố New York - nơi ông Trump dự kiến ra trình diện - ngày càng lớn dần.

Các quan chức tòa án cho biết họ sẽ bắt đầu phát thẻ ra vào phòng xử án và 2 phòng theo dõi lân cận vào lúc 8h (giờ địa phương) ngày 4/4. Đối với cơ quan truyền thông, điều đó có nghĩa các phóng viên của những tổ chức này phải đợi thâu đêm để có được tấm thẻ ra vào quý giá.

Một số hãng tin còn thuê người xếp hàng thay cho nhân viên của mình trong tối 3/4. Adonis Porch, một người xếp hàng thuê (36 tuổi) là người đầu tiên xuất hiện trước tòa án hình sự quận Manhattan.

"Tôi cảm thấy phấn khích vì điều mà tôi đang chờ đợi. Đây là những thời khắc sẽ được lưu vào lịch sử", Porch cho biết sau khi bước ra từ chiếc lều anh mang theo để ngủ qua đêm.

Một số phóng viên đã nhanh chóng tổ chức một hệ thống xếp hàng nhằm đảm bảo trật tự trước tòa án. Nhiều hộp đựng bánh pizza đã được giao cho các phóng viên đang xếp hàng tại hiện trường.

ong Trump bi truy to anh 5

Bức ảnh cặp đôi kết hôn gần tòa án. Ảnh: Soo Youn.

Khi trời gần sáng, những thùng rác xung quanh tòa án đã được lấp đầy bởi vỏ cốc cà phê và hộp đựng bánh pizza. Vẻ mặt ngái ngủ của những nhà báo đã nhanh chóng nhường chỗ cho sự tập trung cao độ và phấn khích khi gần tới thời điểm các tấm thẻ ra vào được phân phát cho đám đông đang chờ đợi.

Tuy vậy, không phải ai ở gần tòa án này cũng đặc biệt quan tâm tới sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ. Phóng viên Soo Youn của Guardian chia sẻ một bức ảnh của cặp đôi kết hôn kế bên tòa án. Và tất nhiên, mối quan tâm lớn nhất của họ hôm nay không phải vị cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự.

Diễn biến dự kiến

Cảnh sát và các quan chức tòa án, cũng như mật vụ dự kiến hộ tống ông Trump tới khu phức hợp tòa án Lower Manhattan. Cựu tổng thống sẽ trình diện tại Văn phòng Công tố quận Manhattan. Tại đây, ông sẽ lấy dấu vân tay và chụp ảnh, trước khi hầu tòa lần đầu tiên.

Sau đó, ông xuất hiện trước thẩm phán và nghe thẩm phán đọc bản cáo trạng. Nhóm cố vấn của cựu tổng thống nói ông sẽ không nhận tội.

ong Trump bi truy to anh 6

Ông Trump tới Trump Tower ngày 3/4. Ảnh: AP.

Báo cáo cho thấy ông Trump phải đối mặt với hơn 30 tội danh, tất cả đều liên quan tới khoản thanh toán cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trong cuộc bầu cử năm 2016. Nguồn tin tiết lộ với New York Post rằng trong số này bao gồm ít nhất một trọng tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, với bản án có thể lên tới 4 năm tù nếu bị kết tội.

Cựu tổng thống dự kiến được tại ngoại và trở về Mar-a-Lago ở Florida vào tối 4/4. Ông sẽ có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi tin tức về bản cáo trạng nổ ra vào lúc 20h15 (giờ địa phương).

Ông Trump lần đầu phát biểu trong ngày ra tòa

Cựu Tổng thống Donald Trump, trước khi xuất hiện ở tòa án quận Manhattan ngày 4/4 trong vụ án trả tiền cho bà Stormy Daniels, đã gọi đây là "một ngày bi kịch cho nền Cộng hòa Mỹ".

Toan tính của ông Trump

Ông Trump có thể tận dụng việc bị truy tố để thu hút sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa, song điều này có thể gây ra tác dụng ngược với nhóm cử tri độc lập.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm