Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở quan tài chứa xác ướp gần 2.000 năm tuổi có lưỡi bằng vàng

Các xác ướp và cổ vật có niên đại gần 2.000 năm tuổi được tìm thấy bên trong ngôi đền Taposiris Magna ở miền Bắc Ai Cập ở tình trạng được bảo quản tương đối tốt.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 1

Nhóm nghiên cứu - gồm các chuyên gia Ai Cập và Dominica làm việc tại ngôi đền Taposiris Magna nằm ở miền Bắc Ai Cập bên bờ Địa Trung Hải - đã phát hiện 16 quan tài được chôn cất trong những ngôi mộ bằng đá phổ biến trong thời đại Hy Lạp và La Mã. Bên trong các quan tài chứa xác ướp và một số cổ vật, BBC đưa tin hôm 2/2. Ảnh: Arrow Media.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 2

Người Ai Cập cổ đại tin rằng người chết được ban cho những lá bùa bằng vàng có hình dạng giống như chiếc lưỡi để họ có thể nói chuyện trước tòa của thần Osiris ở thế giới bên kia. Theo truyền thuyết, thần Osiris là chúa tể của thế giới bên kia và có quyền năng phán xét người chết. Việc các xác ướp ngậm lưỡi vàng được cho là giúp người chết có thể cầu xin sự nhân từ của thần Osiris ở thế giới bên kia. Ảnh: Arrow Media.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 3
Bên trong các ngôi mộ là nhiều xác ướp. Dù các xác ướp đã bị phân hủy, lớp mặt nạ bằng đá bên ngoài phần nhiều vẫn còn nguyên vẹn, giúp nhóm nghiên cứu hình dung người được ướp xác từng có hình dáng như thế nào. Ảnh: Arrow Media.
xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 4

Các vị thần được tạo hình trong các đồ trang trí mạ vàng trên mặt nạ của xác ướp - một vật liệu được làm từ nhiều lớp thạch cao, vải lanh và keo dán - nhà khảo cổ học Kathleen Martinez thuộc Đại học Santo Domingo được Bộ Cổ vật cho biết. Ảnh: Arrow Media.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 5

Bà Martinez cho biết thêm các trang trí mạ vàng trên mặt nạ xung quanh đầu của một xác ướp mô tả vương miện, sừng và một con rắn hổ mang. Trên ngực, các trang trí mô tả một chiếc vòng cổ được treo đầu của một con chim ưng - biểu tượng của thần Horus. Các xác ướp và cổ vật được chôn cất có niên đại khoảng 2.000 tuổi. Ảnh: Arrow Media.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 6

Khaled Abo El Hamd, tổng giám đốc cơ quan quản lý cổ vật ở Alexandria, cho biết phái đoàn khảo cổ tại Taposiris Magna cũng khai quật được mặt nạ tang lễ của một phụ nữ. Trên mặt nạ có tám vòng hoa bằng vàng và tám mặt nạ bằng đá cẩm thạch khác có từ thời Hy Lạp và La Mã. Ảnh: Stephanie Zesch.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 7

Bộ Cổ vật Ấn Độ cho biết một số đồng xu mang tên và chân dung của Nữ hoàng Cleopatra VII cũng đã được tìm thấy bên trong ngôi đền. Cleopatra VII là nữ hoàng cuối cùng của triều đại Ptolemaic. Bà cai trị Ai Cập từ năm 51-30 trước Công nguyên. Sau khi bà qua đời, Ai Cập rơi vào sự thống trị của La Mã. Ảnh: Arrow Media.

xac uop 2.000 tuoi Ai Cap anh 8

Taposiris Magna là thành phố cổ đại ở Ai Cập được Pharaoh Ptolemy II Philadelphus thành lập vào khoảng năm 280-270 trước Công nguyên. Taposiris Magna có nghĩa là "ngôi mộ vĩ đại của Osiris". Nơi đây được cho là từng đóng vai trò quan trọng trong tuyến thông thương đường thủy giữa Ai Cập và Lybia. Đồ họa: Daily Mail.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm