Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Mơ em

Bài thơ “Mơ em” của Nam Thi mang lại cho người đọc cảm giác mới lạ trong cách triển khai tứ thơ, ngôn từ và hình ảnh.

Mơ em chiều nghiêng

anh đứng mơ em

mơ em muộn phiền

nắng xiên bóng nắng

mơ em triền miền

ngày dài đằng đẵng

say đắm mơ em

say đắm môi em

mơ em nhá nhem

lấm lem chập choạng

mơ em miền hoang

cỏ tàn miên man

chứa-chan-mơ-em

mơ-tràn-vũng-nhớ

lặng yên mà thở

thinh không mơ em

âm câm mơ em

viển vông chậm bước

anh mải mơ em

mơ em bên người

bên người em đi

giật anh tỉnh giấc

ôi em đi thật

mơ em

em.

Lời bình

Dương bản hóa một giấc mơ thực sự là điều không dễ. Bởi lẽ, khi thuật lại giấc mơ, lý trí đã lẻn vào để tổ chức thế giới ấy theo trật tự mà nó có thể kiểm soát. Điều đó làm cho những gì hiện ra có nguy cơ phản bội lại chính giấc mơ!

Mơ em của Nam Thi có phải là một giấc mơ? Thật may, đằng sau sự sắp xếp chữ nghĩa có phần lơi lỏng, tán lạc, chúng ta vẫn nhận ra những chập chờn đứt nối, thoáng hiện thoáng tan của thế giới vô thức.

Bài thơ không cố để diễn đạt câu chuyện mà bám theo cảm giác, tâm trạng. Mơ em, say em, muộn phiền, triền miên, đằng đẵng, nhá nhem, chập choạng, hoang vu, miên man, chứa chan, viển vông… là vệt lân tinh trong bóng tối của vô thức. Khoảng cách giữa những vệt sáng tương đối gần nhau, tạo nên nhịp điệu, hơi thở khá nhanh, gấp gáp và có phần thảng thốt của giấc mơ.

Đối cực của giấc mơ hạnh phúc luôn là nỗi âu lo bất hạnh. Càng đắm say mơ mộng lại càng ám ảnh tan vỡ. Bài thơ kết lại nơi nhói buốt nhất của cơn mơ: bên người em đi. Giấc mơ mãi mãi chỉ là giấc mơ, và có thể, sẽ còn chìm sâu hơn nữa, một “em” mù xa trong tận cùng vô thức.

Ảo ảnh xanh

“Chúng ta xanh, ôi chúng ta xanh” là tên bài thơ của tác giả trẻ Trần Minh Tâm. Bài thơ là khoảnh khắc của của một thực tại đầy mơ hồ mang tên ảo ảnh.

Môi thanh xuân còn tiếc một chân trời

“Có thể một sáng nào ngủ dậy” là sáng tác mới của Bình Nguyên Trang. Bài thơ mang cảm xúc bâng khuâng, nhớ tiếc về tháng năm tuổi trẻ.

Nam Thi

Bạn có thể quan tâm