Nằm ngoài dự đoán của người dùng Việt Nam, Mitsubishi không đưa về nước thế hệ thứ 4 của Outlander mà chỉ tiến hành nâng cấp trang bị cho mẫu SUV này ở đời xe 2022.
Động thái này nhiều khả năng khiến Mitsubishi Outlander tiếp tục “đội sổ” ở nhóm xe gầm cao cỡ C tầm giá 1 tỷ đồng, trong bối cảnh các đối thủ cùng hạng có được nhiều cải tiến hấp dẫn về mẫu mã cũng như tính năng công nghệ.
Nâng cấp không quá mới mẻ
Mitsubishi Outlander lần đầu trình làng tại Việt Nam từ năm 2016, ở cùng phân khúc với Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson…
Từ đó đến nay, Mitsubishi Outlander thế hệ thứ 3 trải qua vài lần nâng cấp nhỏ giọt và có phần chậm chân hơn các đối thủ. Những lần “lên đời” có thể kể đến năm 2018 chuyển sang lắp ráp trong nước, năm 2020 ra mắt bản facelift với nâng cấp một vài tiện nghi.
Mitsubishi Outlander 2022 tại Việt Nam được thay đổi đôi chút về ngoại hình. Ảnh: MMV. |
Còn mới đây nhất, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục làm mới thiết kế nội/ngoại thất cho Outlander nhưng thay đổi là không đáng kể. Đồng thời, nhà sản xuất bổ sung gói an toàn chủ động e-Assist cho 2 model Outlander 2.0 CVT tiêu chuẩn và Premium để theo kịp xu hướng trang bị công nghệ trong phân khúc.
Không những vậy, khi so sánh với mẫu Mitsubishi Outlander đời mới đang bán tại Mỹ hay Nhật Bản thì các phiên bản vừa được giới thiệu tại Việt Nam còn tỏ ra kém hấp dẫn hơn ở vài khía cạnh, nếu không muốn nói là thiếu tính đột phá để tạo dấu ấn với khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ.
Điểm khác biệt đáng kể nhất có lẽ là thiết kế. Mitsubishi Outlander thế hệ thứ 4 ra mắt cách đây một năm có ngoại hình mạnh mẽ và trẻ trung. Điều này khác với vẻ trung tính, có phần già dặn và kén khách của các model hiện hành tại Việt Nam.
Mitsubishi Outlander thế hệ thứ 4 tại Mỹ và Nhật Bản có thiết kế hiện đại hơn đời xe bán ở Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi. |
Tương tự, khoang lái của Outlander bản quốc tế cũng tỏ ra hiện đại và cao cấp hơn. Khu vực bảng điều khiển trung tâm bố trí tối giản với màn hình cảm ứng tách biệt trên cao và có nhiều vật liệu da phủ ở bảng tablo, tapi cửa.
Trong khi đó, bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, cụm cần số điện tử và núm xoay chọn chế độ lái giúp khoang lái gọn gàng hơn. Ngoài ra, hạn chế về không gian sử dụng của Outlander hiện tại cũng được cải tiến ở thế hệ mới nhờ kích thước tổng thể, chiều dài cơ sở được mở rộng.
Về phần vận hành, khi hãng xe Nhật Bản ngừng sản xuất bản động cơ 2.4L, trong khi 2 bản 2.0L mới không trang bị cấu hình dẫn động AWD có khả năng đi đường xấu tốt, yếu tố được xem là điểm giúp Outlander nổi bật hơn những dòng SUV cùng hạng.
Cabin của Outlander mới cao cấp và có không gian rộng rãi hơn. Ảnh: Mitsubishi, MMV. |
Ở Mỹ và Nhật Bản, Mitsubishi Outlander 2022 có cấu hình động cơ xăng 2.5L mạnh 181 mã lực, hộp số CVT mới giả lập 8 cấp số cùng tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWC.
Hướng cạnh tranh mới của xe Nhật
Với việc Mitsubishi chỉ giới thiệu bản nâng cấp facelift cho Outlander vào cuối tháng 2 vừa qua, khách hàng trong nước có thể phải chờ đến năm sau để có thể sở hữu thế hệ mới của dòng SUV này.
Trong thời gian chờ đợi các model mới “cập bến” thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Mitsubishi áp dụng mức giá hấp dẫn, tăng lượng trang bị kết hợp với các chương trình khuyến mại để duy trì doanh số.
Mitsubishi Outlander duy trì lợi thế cạnh tranh về giá bán so với các đối thủ. Ảnh: MMV. |
Cụ thể, Mitsubishi Outlander 2022 nhìn chung vẫn đáng cân nhắc nhờ việc 2 model mới được thêm trang bị, trong khi giữ nguyên mức giá 825-950 triệu đồng. Phiên bản 2.4L giá trên 1 tỷ đồng trước đây không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm.
Con số này thấp hơn Mazda CX-5 (839 triệu - 1,059 tỷ đồng) và Honda CR-V (998 triệu - 1,138 tỷ đồng) và Hyundai Tucson (825 triệu - 1,03 tỷ đồng).
Đây có thể xem là cách làm mới để Mitsubishi tăng sức cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp vào cuối vòng đời của sản phẩm.
Trước Outlander, Mitsubishi đã liên tiếp giới thiệu các phiên bản đặc biệt cho Xpander với cùng công thức giữ nguyên giá bán và bổ sung tính năng.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các bản facelift của Mitsubishi Xpander ra mắt ở Indonesia hồi cuối năm 2021 khiến sức hút của mẫu MPV này tại Việt Nam bị ảnh hưởng và có giai đoạn bị Suzuki XL7 thu hẹp khoảng cách về doanh số.
Các dòng xe mới của Toyota và Honda tại Việt Nam được cải thiện sức cạnh tranh nhờ vào giá bán, tính năng trang bị. |
Cùng với Mitsubishi, một vài hãng xe Nhật Bản khác cũng cho thấy hướng tiếp cận tương tự để đáp ứng thị hiếu của khách hàng Việt Nam ngày càng chuộng mua ôtô nhiều tính năng và có giá bán hợp lý, thay vì chỉ chú trọng vào yếu tố thương hiệu hay giá trị sử dụng.
Đơn cử có thể kể đến Toyota Raize với mức giá từ 527 triệu đồng, dễ chịu hơn Kia Sonet bản cao nhất giá 624 triệu đồng, trong khi lượng tiện ích giữa 2 mẫu SUV hạng A này chênh lệch không quá đáng kể.
Sắp tới, Toyota còn chuẩn bị tung ra 2 model mới là Veloz và Avanza với danh sách trang bị đáng chú ý để quay lại cạnh tranh ở phân khúc xe 7 chỗ tầm 600 triệu đồng.
Với Honda, thương hiệu thường được nhắc đến với các dòng xe đắt nhất phân khúc, Civic thế hệ mới có sự thay đổi lớn khi được bán với giá đề xuất thấp hơn đời xe cũ vài chục triệu đồng.
Đi cùng với đó, Honda Civic 2022 nay được trang bị tiêu chuẩn động cơ tăng áp 1.5L và hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing, tăng sức hút trước các đối thủ ở phân khúc C như Kia K3, Mazda3 hay Hyundai Elantra.
Tựu trung, người dùng sẽ là đối tượng được lợi nhất từ việc các nhà sản xuất thay đổi hướng tiếp cận thị trường. Trong thời gian tới, khách hàng Việt Nam có thể