Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Minamino sẽ là khác biệt giữa Nhật Bản và tuyển Việt Nam

Takumi Minamino ở chừng mực nào đó trở thành hình ảnh biểu tượng cho sự tiến bộ không ngừng của nền bóng đá Nhật Bản suốt hơn 20 năm qua.

Thất bại 0-1 trước Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019 tới giờ vẫn là cột mốc khó quên. Trong trận cầu tầm cỡ nhất mà đội tuyển Việt Nam từng tham dự xuyên suốt lịch sử, chúng ta đã chơi ngang ngửa, thậm chí sòng phẳng với nền bóng đá mạnh nhất châu Á và chỉ thua bởi từ chấm 11 m.

Hình ảnh biểu tượng cho sự khó khăn từ phía Nhật Bản trước tuyển Việt Nam nằm trọn vẹn ở cái tên Takumi Minamino. Phút cuối cùng của hiệp 1 trận tứ kết năm ấy, Ritsu Doan nhả bóng ra phía sau hàng phòng ngự Việt Nam để Minamino thoát xuống dứt điểm. Cú đá sấm sét ở cự ly 8 m của Minamino đã bị Đặng Văn Lâm cản phá chỉ bằng một tay.

Khuôn mặt thất thần của chân sút sinh năm 1995, cùng ánh mắt tự tin của thủ thành Việt Nam, khiến ranh giới tưởng chừng không thể bị san lấp giữa 2 nền bóng đá bỗng biến mất.

Song khoảnh khắc không bao giờ đại diện cho sự phát triển lâu dài. 34 tháng sau ngày đó, Minamino cùng ĐT Nhật Bản sẽ gặp lại Việt Nam ở vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 khu vực châu Á. Chân sút sinh năm 1995 giờ đã là người của Liverpool, đội bóng mạnh hàng đầu châu Âu, được huấn luyện bởi Jurgen Klopp, HLV có thể là đang hay nhất túc cầu giáo.

Nhat Ban anh 1

Minamino từng không thể ghi bàn vào lưới tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019. Ảnh: Reuters.

Tuyển Việt Nam lúc này không còn Văn Lâm. Thủ thành của Cerezo Osaka dính chấn thương và vắng mặt trong phần lớn hành trình tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Chúng ta thua cả 4 trận trong giai đoạn này, đứng bét bảng.

Nhật Bản chưa thể hiện đúng kỳ vọng khi thua Oman và Saudi Arabia, nhưng đã thắng Trung Quốc và Australia để sẵn sàng lật ngược thế cờ trong giai đoạn hai, giành vé tới World Cup như họ đã luôn làm trong hơn 20 năm qua.

Minamino đại diện cho sức mạnh của bóng đá Nhật Bản

Câu chuyện của Minamino thực tế cũng chính là câu chuyện bóng đá Nhật Bản. Ngôi sao sinh năm 1995 trưởng thành từ bóng đá học đường, thiết lập những cột mốc khó tin từ khi còn rất trẻ: Vua phá lưới giải U15 Nhật Bản, U18 Nhật Bản, và là ngôi sao ở gần như mọi giải đấu tham dự.

Nếu Công Phượng tạo ra hứng khởi như nào ở Việt Nam, Minamino thậm chí làm được hơn thế ở Nhật Bản khi còn là cầu thủ trẻ.

Nhat Ban anh 2

Minamino ghi 3 bàn cho Liverpool tính đến lúc này của mùa giải. Ảnh: Reuters.

Năm 18 tuổi, Minamino đã có suất ở đội Cerezo Osaka, một trong những CLB mạnh nhất Nhật Bản. Trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên, Minamino có 5 bàn cùng 5 đường kiến tạo sau 29 trận tại J.League. Cầu thủ tấn công sinh năm 1995 thậm chí đá 18 trận, những con số không thể tin nổi với cầu thủ mới 18 tuổi.

Kết thúc mùa giải, Minamino vinh dự được nhận danh hiệu “Tân binh của giải đấu” từ ban tổ chức. Tuy nhiên, tư cách "thần đồng" của Minamino được ghi nhận nhất ở siêu phẩm vào lưới Manchester United trong trận giao hữu vào tháng 7/2013. Nhận bóng từ khoảng cách 25 m, Minamino đưa bóng sang chân thuận trước khi tung cú sút trái phá lưới “Quỷ đỏ”.

Là một trong những tài năng nổi bật nhất của bóng đá Nhật Bản, Minamino xuất ngoại khi tròn 20 tuổi. Anh tới RB Salzburg (Áo) và tỏa sáng rực rỡ. Với bàn đạp ở giải đấu tầm cỡ trung bình tại châu Âu, Minamino kiếm được tấm vé tới Liverpool lừng danh và trở thành ngôi sao danh tiếng bậc nhất xứ sở hoa anh đào.

Sự vươn dậy của Minamino là thành quả rõ rệt của nền bóng đá Nhật Bản. Năm 1996, Nhật Bản và Hàn Quốc làm nên lịch sử châu Á khi chiến thắng trong cuộc đua giành vé đăng cai World Cup 2002. Sự xuất hiện của những siêu sao hàng đầu thế giới như Ronaldo "béo", Zinedine Zidane, Raul Gonzalez, Francesco Totti, David Beckham trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc mang lại cho 2 quốc gia này nhiều hơn tiền bạc và giá trị thương mại.

Minamino là một trong những đứa trẻ Nhật Bản ngày ấy mê mẩn những bước chạy của Ronaldo "béo" và quyết tâm trở thành ngôi sao bóng đá. Chính chân sút này từng thừa nhận đã xem đi xem lại băng hình về những cú đảo chân mê hoặc của "Ro béo" và cố gắng bắt chước bằng được.

Gần 20 năm đã trôi qua từ niềm đam mêm thuở ấu thơ, Minamino giờ thi đấu tại Liverpool, được dẫn dắt bởi Jurgen Klopp. Bất kể thành tích của Minamino tại sân Anfield có như thế nào, đó cũng là hành trình đáng tự hào, hãnh diện và truyền cảm hứng với cầu thủ châu Á.

Tuyển Việt Nam có thể cản Minamino?

Người chặn đứng Minamino cách đây hơn 2 năm, Văn Lâm, giờ không còn đứng trong khung gỗ của tuyển Việt Nam. Bản thân cầu thủ người Nhật Bản cũng tiến bộ khác xa quá khứ khi hàng ngày tập luyện với Mohamed Salah, Sadio Mane hay Virgil van Dijk, và cuối tuần hít thở không khí Premier League.

Tuyển Việt Nam không có điều kiện như Minamino. Các cầu thủ chỉ tập chay, không được thi đấu cọ xát, nhìn chung là không thể so bì với đối thủ trước thềm trận đấu ở Mỹ Đình ngày 11/11.

Nhat Ban anh 3

Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng liệu có theo kèm được Minamino? Ảnh: Minh Chiến.

Điểm duy nhất khiến Minamino khó tỏa sáng trước Việt Nam nằm ở chính cầu thủ này. Minamino có một buổi tập làm quen sân trước khi gặp Việt Nam do vẫn phải thi đấu cho Liverpool hôm chủ nhật tuần trước.

Nền tảng thể lực của Minamino và nhiều ngôi sao khác của tuyển Nhật Bản như Takehiro Tomiyasu, Maya Yoshida (Sampdoria), Daichi Kamada (Eintracht Frankfurt) hay Kyogo Furuhashi (Celtic) đều sẽ khó được đảm bảo.

Tuy nhiên, phong độ của Minamino trong màu áo Nhật Bản tương đối đáng sợ. Ở vòng loại thứ hai của World Cup 2022, Minamino ghi bàn trong cả 7 trận đấu. Vắng mặt ở 3 trận đầu tại vòng loại thứ ba, nhưng ở lượt đấu trước gặp Australia, Minamino chơi nổi bật và kiến tạo bàn mở tỷ số cho "Samurai xanh".

Minamino về cơ bản có thể chơi ở cả hai biên, thậm chí trong vai trò tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo ảo nếu cần. Sự đa dạng trong lối chơi của ngôi sao tấn công này giúp tuyển Nhật Bản dễ dàng xoay chuyển các phương án chiến thuật.

2 năm trước, Ritsu Doan đánh sập hàng phòng ngự đang vào phom của tuyển Việt Nam khi cài được Bùi Tiến Dũng phạm lỗi trong vùng cấm. Nếu trong cuộc chạm trán tại Mỹ Đình sắp tới, thầy trò Park Hang-seo chỉ tập trung tới Ritsu Doan, chúng ta có thể bị Minamino trừng phạt.

Phóng viên Japan Times: 'Minamino ghi những bàn không quan trọng' Chia sẻ với Zing, Dan Orlowitz của Japan Times cho rằng ngôi sao Minamino cần cạnh tranh cho vị trí chính thức nếu không thể cải thiện phong độ ở tuyển Nhật Bản.

Đình Trọng: ‘Minamino rất nguy hiểm’

Trung vệ tuyển Việt Nam sẵn sàng trở lại ở trận gặp Nhật Bản trên sân Mỹ Đình vào ngày 11/11. Anh đánh giá cao cầu thủ đang khoác áo Liverpool là Takumi Minamino.

Minamino và dàn sao Nhật Bản giàu kinh nghiệm thi đấu ở châu Âu

Không có Takefusa Kubo hay Ritsu Doan, tuyển Nhật Bản vẫn rất mạnh với nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu lâu năm.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm