Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Tây nước Mỹ hạn hán nặng nhất 1.000 năm, các bang bị cắt nước

Các quan chức Mỹ hôm 16/8 cho biết một số bang của Mỹ và Mexico phải giảm lượng nước sử dụng để tránh khai thác con sông Colorado quá mức.

Mặc dù những lời cảnh báo được đưa ra trong nhiều năm qua, các bang có hoạt động sản xuất phụ thuộc vào sông Colorado vẫn chưa cắt giảm nhiều nhu cầu sử dụng nước. Do vậy, chính phủ liên bang hôm 16/8 cho biết họ sẽ áp dụng các biện pháp cắt giảm, theo AFP.

Tanya Trujillo, Trợ lý bộ trưởng về nước và khoa học thuộc Bộ Nội vụ Mỹ cho biết: “Để tránh sự sụp đổ của hệ thống sông Colorado và một tương lai bất ổn, xung đột, việc sử dụng nước trong lưu vực phải được giảm bớt”.

Lượng nước bang Arizona được sử dụng sẽ giảm 21% và lượng nước bang Nevada được sử dụng sẽ giảm 8% vào năm 2023. Mexico sẽ giảm 7% nhu cầu sử dụng nước của sông Colorado.

Bang California, nơi sử dụng nước sông nhiều nhất và đông dân nhất trong các bang ở miền Tây nước Mỹ, sẽ không bị ảnh hưởng trong việc giảm sử dụng nước vào năm 2023.

Han han o My anh 1

Lượng nước của hồ Mead trên lưu vực sông Colorado đang ở mức thấp trong lịch sử. Ảnh: AFP.

Tommy Beaudreau, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho biết bộ đang "sử dụng mọi nguồn tài nguyên sẵn có để bảo tồn nguồn nước và đảm bảo rằng những người sử dụng nước tưới, các bộ tộc và các cộng đồng liền kề sẽ nhận được đầy đủ các sự trợ giúp".

“Tác động của biến đổi khí hậu, như nhiệt độ khắc nghiệt và lượng mưa thấp, dẫn đến tình trạng hạn hán ngày càng trầm trọng và ảnh hưởng đến lưu vực sông Colorado”, ông nói.

"Hạn hán nghiêm trọng cũng làm trầm trọng thêm nguy cơ cháy rừng và phá vỡ hệ sinh thái, làm gia tăng căng thẳng đối với các cộng đồng và cảnh quan của chúng ta".

Miền Tây nước Mỹ đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 1.000 năm qua.

Sông Colorado có tầm quan trọng đối với đời sống và hoạt động sản xuất ở miền Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, hơn hai thập kỷ lượng mưa trong khu vực luôn ở mức trung bình đã đặt con sông vào tình trạng nguy cấp.

Niềm tự hào của California bị đe dọa vì thiếu nước

Đợt hạn hán kéo dài buộc giới chức thành phố Los Angeles (Mỹ) hạn chế lượng nước tiêu thụ. Quy định này khiến nhiều người gặp khó trong thú vui chăm sóc cây cối.

California tuyên bố tình trạng hạn hán khẩn cấp

Lượng tuyết rơi thấp hơn so với trung bình hàng năm đang đẩy bang California, Mỹ vào đợt hạn hán thứ hai trong vòng chưa đầy 10 năm.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm