Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft lại đe dọa 'ngôi vương' của Apple

Nhiều người lo ngại Apple có thể mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới về tay Microsoft khi cổ phiếu của hãng đi xuống trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu Apple đã giảm 4% trong những ngày đầu năm mới do những lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu sử dụng smartphone. Trong khi năm ngoái, thị giá mã này tăng 48%.

Cùng lúc này, cổ phiếu của Microsoft vẫn tiếp tục tăng khoảng 2% sau đà tăng đến 57% vào năm 2023.

Hiện, vốn hoá của Apple ở mức 2.866 tỷ USD, so với 2.837 tỷ USD của Microsoft. Vốn hóa thị trường của Apple đạt đỉnh 3.081 tỷ USD vào ngày 14/12/2023, trong khi giá trị của Microsoft đạt tới 2.844 tỷ USD hôm 28/11/2023.

co phieu,  tang truong,  sut giam anh 1

Vốn hóa Apple và Microsoft giai đoạn 2019-2024 (Đơn vị: Nghìn tỷ USD). Đồ họa: Reuters.

Cổ phiếu Apple đi xuống do doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 30% trong tuần đầu năm nay, theo số liệu của hãng nghiên cứu Jefferies. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sức ép với Apple tại thị trường này ngày càng tăng, trước sự cạnh tranh của Huawei và các đối thủ nội địa khác.

Trong khi đó, kính Vision Pro sẽ được bán tại Mỹ từ ngày 2/2, đánh dấu đợt ra mắt sản phẩm lớn nhất của Apple kể từ khi công bố iPhone năm 2007. Tuy nhiên, báo cáo đầu tuần này của ngân hàng UBS ước tính doanh số Vision Pro sẽ không có nhiều tác động đến lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Apple năm nay.

Tính từ năm 2018, Microsoft đã vài lần vượt lên trên Apple trong chớp nhoáng để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Lần gần nhất là vào năm 2021. Thời điểm đó, những lo ngại về tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

Theo báo cáo tài chính gần nhất công bố tháng 11/2023, Apple dự báo doanh số bán hàng dịp nghỉ lễ cuối năm không đạt kỳ vọng của Phố Wall. Nguyên nhân là nhu cầu iPad và các thiết bị đeo sụt giảm.

Các nhà phân tích dự kiến doanh thu quý IV/2023 của Apple có thể tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD. Apple sẽ công bố báo cáo tài chính vào ngày 1/2.

Trong khi đó, doanh thu Microsoft được dự báo tăng 16% lên 61,1 tỷ USD nhờ mảng điện toán đám mây tăng trưởng ổn định. Báo cáo tài chính hãng này cũng sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Microsoft bị điều tra vì 'mối quan hệ đáng ngờ' với OpenAI

Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường (CMA) của Anh lo ngại thương vụ đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI sẽ tác động tiêu cực tới sự phát triển AI ở Anh.

Vốn hóa Apple đạt 3.000 tỷ USD

Sau khi giá cổ phiếu tăng lên mức cao mới, vốn hóa Apple đã cán mốc 3.000 tỷ USD. Gã khổng lồ Phố Wall một lần nữa định vị mình là công ty giá trị nhất trên sàn giao dịch Phố Wall.

Google sa thải hàng loạt nhân sự

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vừa sa thải hàng trăm nhân viên trong bộ phận trợ lý ảo, phần cứng và kỹ thuật.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm