Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft bị điều tra vì 'mối quan hệ đáng ngờ' với OpenAI

Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường (CMA) của Anh lo ngại thương vụ đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI sẽ tác động tiêu cực tới sự phát triển AI ở Anh.

CMA cho biết đã thu thập thông tin từ các bên và mở cuộc điều tra nhắm vào Microsoft. Cơ quan này lo ngại với khoản tiền 10 tỷ USD, hãng phần mềm lớn nhất thế giới sẽ biến việc đầu tư vào OpenAI thành một thương vụ sáp nhập, từ đó tác động tiêu cực tới sự phát triển lĩnh vực AI tại Anh.

CMA cho rằng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cả cơ hội và rủi ro cho khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, cũng như trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng. Cơ quan này đồng thời nhấn mạnh cần có sự cạnh tranh bền vững giữa những công ty tham gia lĩnh vực này.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi nội bộ OpenAI rơi vào tình trạng hỗn loạn vì CEO Sam Altman rời đi rồi quay trở lại ngay sau đó. Mối lo của CMA tăng lên khi Microsoft tham gia HĐQT OpenAI từ cuối tháng 11.

Tương tự, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đang xác định mối quan hệ giữa hai công ty có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Theo Reuters, công ty mẹ của OpenAI là một công ty phi lợi nhuận. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, vào năm 2019, họ đã thành lập một công ty con hoạt động vì lợi nhuận, trong đó Microsoft sở hữu 49% cổ phần.

Người phát ngôn của Microsoft phủ nhận thông tin trên và nói rằng họ không sở hữu bất kỳ phần nào của OpenAI nhưng hưởng một phần lợi nhuận từ kết quả kinh doanh.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith khẳng định hai công ty đã xây dựng mối quan hệ đối tác kể từ năm 2019, song vẫn duy trì sự độc lập. Điều duy nhất đã thay đổi là Microsoft giờ đây sẽ có một giám sát viên không có quyền bỏ phiếu trong HĐQT của OpenAI.

Microsoft khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với CMA để cung cấp tất cả những thông tin phục vụ cho quá trình điều tra.

Phía OpenAI khẳng định việc hợp tác với Microsoft giúp công ty theo đuổi nghiên cứu AI an toàn và điều này có lợi cho người dùng. Đại diện Microsoft không có quyền quản lý hay kiểm soát hoạt động của OpenAI.

CMA cho biết sẽ xem xét để đánh giá cán cân quyền lực thực sự giữa hai bên.

Trong lúc này, nhiều chuyên gia cũng tin rằng giữa Microsoft và OpenAI tồn tại mối quan hệ đáng ngờ.

"Các công ty lớn đang lợi dụng thỏa thuận hợp tác để vô hiệu hóa đối thủ tiềm năng trong lĩnh vực AI. Các cơ quan chống độc quyền cần nhanh chóng điều tra những giao dịch đáng ngờ và loại bỏ chúng nếu cần thiết", Max von Thun, Giám đốc Viện Thị trường Mở châu Âu nhận định.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm