Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google sa thải hàng loạt nhân sự

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vừa sa thải hàng trăm nhân viên trong bộ phận trợ lý ảo, phần cứng và kỹ thuật.

Tính đến tháng 9/2023, Alphabet có 182.381 nhân viên trên toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, Google - công ty con của Alphabet sắp sa thải hàng trăm nhân viên ở bộ phận trợ lý ảo giọng nói, bộ phận phát triển phần cứng cho Pixel, Nest và Fitbit. Bên cạnh đó, nhân sự trong mảng kỹ thuật trung tâm cũng nằm trong diện sa thải.

Đáng chú ý, những người đồng sáng lập Fitbit - công ty sản xuất thiết bị theo dõi sức khỏe và tập luyện - là James Park và Eric Friedman cũng rời công ty trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ này tiếp tục cắt giảm chi phí.

Fitbit được Google mua lại vào đầu năm 2021 với giá 2,1 tỷ USD. Dù vậy, Google vẫn tiếp tục tung ra các phiên bản mới của Pixel Watch, một sản phẩm cạnh tranh với một số thiết bị của Fitbit và Apple Watch.

"Nửa cuối năm 2023, một số bộ phận của công ty đã có những thay đổi để hoạt động hiệu quả hơn, làm việc tốt hơn cũng như sắp xếp nguồn lực cho những lĩnh vực ưu tiên cao hơn. Một số bộ phận đang tiếp tục thay đổi về mặt tổ chức nên có thể tiếp tục sa thải nhân sự trên toàn cầu", người phát ngôn của Google cho hay.

Động thái cắt giảm nhân sự của Google diễn ra trong bối cảnh các công ty như Microsoft và Google đang đặt cược nhiều hơn vào việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sau thành công của ChatGPT của OpenAI.

Trước đó, hồi tháng 1/2023, Alphabet đã thông báo kế hoạch cắt giảm 12.000 nhân sự, tương đương 6% lực lượng lao động khắp toàn cầu.

Theo The Guardian, CEO của Alphabet Sundar Pichai cho biết đợt cắt giảm nhân sự lần này nhằm tái cấu trúc chi phí và tập trung nguồn lực cho những ưu tiên hàng đầu. Ông thừa nhận công ty đã tuyển dụng quá ồ ạt và không thể duy trì toàn bộ lực lượng lao động trong bối cảnh kinh tế hiện tại.

Ngay sau đó, nhiều nhân viên Google ở Mỹ đã tổ chức các cuộc biểu tình để kêu gọi sự chú ý đến điều kiện lao động đối với nhân viên hợp đồng và hỗ trợ hàng nghìn đồng nghiệp mới bị sa thải. Tính đến tháng 9/2023, Alphabet có 182.381 nhân viên trên toàn cầu.

Năm 2023 vừa qua đã chứng kiến làn sóng sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ. Ngoài Google, Amazon cũng cắt hợp đồng với 18.000 nhân viên, trong khi Microsoft thông báo giảm 10.000 người.

Sang năm 2024, làn sóng này dự kiến vẫn tiếp diễn, hàng loạt tập đoàn công nghệ đều được cho là sẽ tái cơ cấu, sa thải hàng loạt nhân viên để cắt giảm chi phí trong năm nay.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Mỹ đã chấp thuận ETF Bitcoin

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã chấp thuận một loạt hồ sơ xin mở các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Bitcoin giao ngay.

Báo Singapore: Lazada sa thải quy mô lớn, kể cả nhân sự cấp cao

Truyền thông Singapore cho biết Lazada đang sa thải hàng loạt nhân sự tại nhiều thị trường ngay từ đầu năm. Động thái này bị các tổ chức công đoàn chỉ trích gay gắt.

Mark Zuckerberg đã bán gần nửa tỷ USD cổ phiếu Meta

Trong 2 tháng cuối năm 2023, CEO Meta đã bán ra khoảng 1,28 triệu cổ phiếu với giá trị tương đương 428 triệu USD.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm