Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro số 1 lần đầu chạy thử 10 km trên cao

Đoàn tàu metro số 1 lần đầu chạy thử với vận tốc 20 km/h qua 3 nhà ga trên cao, sau 7 tháng kể từ khi các đoàn tàu cuối cùng được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.

Metro số 1 lần đầu chạy thử. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sáng 21/12, đoàn tàu (3 toa) đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được kích hoạt chạy thử ở vận tốc tối đa 20 km/h từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức).

Theo kế hoạch, tàu metro được chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.

Theo thiết kế, tốc độ cho phép tàu chạy đoạn trên cao là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu bắt đầu với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h.

Tàu metro số 1 lăn bánh Một trong 17 đoàn tàu metro số 1 vừa được chạy thử nghiệm trên đoạn ray ngắn sau 2 năm nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.

Kết thúc giai đoạn thử nghiệm ở đoạn trên cao này, tàu có thể lăn bánh thử trên toàn tuyến từ depot đến ga ngầm Bến Thành (quận 1). Trường hợp thử nghiệm ổn định, tàu được đánh giá, nghiệm thu để đưa vào khai thác; ngược lại, quá trình thử nghiệm quay về bước đầu tiên.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.

Công trình hiện đạt khoảng 93% tổng khối lượng. Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

metro so 1 anh 1

Hướng tuyến tàu metro thử nghiệm ngày 21/12. Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Một thập kỷ 'chật vật' của metro số 1

15 năm phê duyệt, 10 năm triển khai, metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023, sau nhiều khó khăn về giải ngân vốn, sự cố kỹ thuật và chi phí vận hành, đào tạo nhân sự.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm