Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có công văn khẩn trình UBND TP về kế hoạch tổ chức thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái vào 21/12.
Theo kế hoạch, lộ trình thử nghiệm diễn ra trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.
Việc thử nghiệm chạy đoàn tàu do nhà thầu Hitachi phụ trách, với sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản, đại diện JICA cùng lãnh đạo UBND TP.HCM, TP Thủ Đức, các ban, ngành liên quan.
Trước khi thử, hệ thống tiếp điện trên cao cùng trạm cung cấp điện chính sẽ được nhà thầu nghiệm thu. Đầu máy, toa xe cũng được đơn vị này kiểm tra, đảm bảo tất cả thiết bị trên tàu hoạt động ổn định.
Đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h.
Trước đó, ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), nói việc cho chạy đoàn tàu đầu tiên là tiền đề giúp đẩy nhanh công tác thử nghiệm kỹ thuật 16 đoàn tàu tiếp theo thuộc dự án.
Sau khi thử nghiệm trên đoạn từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức), tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến từ depot đến Bến Thành và đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2023.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.
Công trình hiện đạt khoảng 93% tổng khối lượng. Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.
Hướng tuyến tàu metro thử nghiệm ngày 21/12. Ảnh: Google Maps. |
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.