Việc thử nghiệm nhằm kiểm tra và đảm bảo ổn định các chức năng về hệ thống đường ray, cung cấp điện và hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) và tàu...
Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá khả năng vận hành của đoàn tàu, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sẽ chuẩn bị vận hành thử nghiệm cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO) kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.
Theo kế hoạch, sáng 21/12, tàu metro sẽ được chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.
Đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu với tốc độ 5 km/h, sau đó tăng lên tối đa 20 km/h.
Đoàn tàu trên đường ray chờ thử nghiệm kỹ thuật ở ga Bình Thái (TP Thủ Đức). Ảnh: MAUR. |
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.
Công trình hiện đạt khoảng 93% tổng khối lượng. Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.
Hướng tuyến tàu metro thử nghiệm ngày 21/12. Ảnh: Google Maps. |
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.