Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 đoàn tàu chạy thử metro Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 12

Các đoàn tàu sẽ được chạy thử trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội liên tục từ 9h đến 19h, bắt đầu từ ngày 5/12. Thời gian chạy thử tối thiểu 5 ngày và tối đa 6 tuần.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến được vận hành chính thức vào năm 2027, sau khi Hà Nội gia hạn thời gian hoàn thành thêm 5 năm. Ảnh: Việt Linh.

Thông tin trên được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết chiều 24/11. Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro Nhổn - ga Hà Nội) sẽ bắt đầu chạy thử vào ngày 5/12.

Giai đoạn đầu bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất. Nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%, thời gian chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần.

Giai đoạn 1, đơn vị sẽ vận hành các đoàn tàu theo hai lịch chạy tàu từ 9h đến 19h.

Trong giai đoạn thứ 2, đơn vị sẽ đưa ra 5 kịch bản hạn chế khi vận hành đoàn tàu ở chế độ danh định, bao gồm: Mất điện kéo trên toàn bộ, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Theo ban quản lý, 5 kịch bản này được tiến hành khi đạt được hiệu suất RAM và có sự tham gia của các nhà thầu. Đồng thời, việc chạy thử kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Trước khi bắt đầu chạy thử, đơn vị phụ trách đảm bảo tất cả điều kiện tiên quyết đều đạt được. Trong đó, các quy trình, thử nghiệm tích hợp tĩnh và động đều gần như hoàn thiện.

Quá trình chạy thử, ban quản lý yêu cầu có sự tham gia của nhân sự thuộc đơn vị vận hành trong tương lai để bắt đầu chuyển giao kiến thức. Trong đó, Công ty HMC cần cung cấp ít nhất 15 lái tàu, 5 nhân viên và 2 quản lý.

Trước đó vào đầu tháng 9, UBND Hà Nội đề xuất HĐND TP xem xét phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội từ 2009-2022 thành 2009-2027, chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng.

Trong đó, dự án dự kiến đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022 và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 gồm cả đoạn ngầm. Tiến độ này chậm 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Đồng thời, UBND thành phố đề xuất tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Dự án ga ngầm metro biến mặt phố 'kim cương' thành nơi bán trà đá Phố Kim Mã từng là nơi kinh doanh sầm uất nay trở nên đìu hiu vì dự án thi công ga ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ. Các cửa hàng sang trọng giờ thành hàng trà đá vỉa hè.

Giải phóng mặt bằng xong với phần ga ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Các đơn vị đã hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng phần ga ngầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Lãnh đạo thành phố yêu cầu sớm đưa phần công trình đi nổi của dự án vào sử dụng.

Hà Nội đề xuất lùi 5 năm để hoàn thành tuyến metro Nhổn

UBND Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027, chậm 5 năm với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, tổng mức đầu tư tăng gần 2.000 tỷ đồng.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm