Tàu metro số 1 tại depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (đơn vị vận hành metro số 1) sau hơn một năm không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo.
Theo Bộ Tài Chính, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, có vốn điều lệ ban đầu 14 tỷ đồng, do UBND TP.HCM cấp.
Hiện công ty chưa tiếp nhận tài sản bàn giao để đi vào hoạt động thương mại nên chưa phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí. Do vậy, TP.HCM chưa giao chỉ tiêu, chưa đánh giá được hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp theo quy định.
Kỹ sư tại khoang điều khiển metro số 1. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Bộ Tài chính cho hay việc UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách thành phố với số tiền là 268 tỷ đồng (đảm bảo mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỷ đồng) là phù hợp với quy định.
Để đảm bảo căn cứ pháp lý, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với Công ty Đường sắt đô thị số 1; trong đó, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, UBND TP.HCM quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty và doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thẩm quyền.
UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty theo quy định của pháp luật (bao gồm việc xác định vốn điều lệ cần bổ sung và nguồn bổ sung).
Sau khi công ty tiếp nhận tài sản hoàn thành bàn giao từ dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), TP.HCM chỉ đạo công ty xây dựng phương án xác định lại vốn điều lệ theo đúng quy định.
Mới đây, UBND TP.HCM cũng có công văn khẩn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính yêu cầu khẩn trương trình kế hoạch tham mưu UBND TP về việc bổ sung vốn điều lệ đối với công ty vận hành metro trong lúc chờ ý kiến của Thủ tướng.
Trước đó, UBND TP.HCM cho biết đã có nhiều văn bản giao trách nhiệm cho 2 sở, tuy nhiên vẫn chưa nhận được báo cáo, đề xuất.
Tính đến tháng 10 năm nay, tổng khối lượng dự án đạt 93% với 17 đoàn tàu được nhập về chờ thử nghiệm. Theo kế hoạch, sau bước thử nghiệm đánh giá kỹ thuật, tàu metro tiếp tục được thử nghiệm trên tuyến chính rồi nghiệm thu, đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, đến nay, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (đơn vị chuẩn bị nhân sự, công tác vận hành tuyến metro số 1) đối mặt với vấn đề thiếu kinh phí hoạt động. Gần cả năm qua, công ty không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo, số tiền nợ lương đến nay lên 2,9 tỷ đồng, nợ bảo hiểm khoảng 330 triệu đồng.
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.