Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức hoạt động

Sáng nay (22/12), tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong phát triển giao thông đô thị của TP.HCM.

Lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sáng nay. Ảnh: Duy Hiệu.

Từ 7h sáng nay (22/12), các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, lãnh đạo TP.HCM cùng đông đảo người dân đã có mặt tại ga Bến Thành (quận 1) để tham dự lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết hôm nay tuyến metro số 1 đã hoàn thành các điều kiện theo quy định để chính thức đưa vào khai thác.

Theo ông, việc chính thức đưa vào vận hành tuyến metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM - là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TP.HCM. Đây không chỉ là tuyến giao thông đô thị hiện đại mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn mình, hội nhập và phát triển bền vững của TP.HCM.

"Công trình này đánh dấu cột mốc quan trọng cho việc hiện thực hoá quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông và môi trường", ông Cường nói.

ben thanh suoi tien anh 5

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu. Ảnh: Duy Hiệu.

Nhật Bản sẽ cùng Việt Nam làm các tuyến metro khác trong thời gian tới

Về phía Nhật Bản, ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết hệ thống công nghệ thông tin của công ty vận hành tuyến metro đường sắt đang được hoàn thiện do nhà thiết kế cung cấp, cùng tư vấn NJPT với vai trò trọng tâm là Nippon Koei đã giám sát chung các hoạt động xây dựng để hoàn thành tuyến metro số 1 này.

"Bên cạnh công tác đào tạo nhân viên lái tàu và nhân viên bảo trì do NJPT và Hitachi thực hiện, Tokyo Metro và Nippon Consultants còn hỗ trợ thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, đơn vị vận hành, cũng như hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý an toàn, để TP.HCM có thể chủ động trong công tác vận hành", ông Ito Naoki cho hay.

ben thanh suoi tien anh 6

Ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ. Ảnh: Duy Hiệu.

Ông Ito Naoki nhận định Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nếu Việt Nam không xây dựng các quy định một cách phù hợp, thực thi pháp luật và cấp phép nhanh chóng thì có thể các công ty nước ngoài sẽ ngần ngại tham gia. "Điều này sẽ làm mất đi cơ hội tăng trưởng lớn", ông nhấn mạnh.

Từ góc độ này, ông cho rằng việc cùng nhau giải quyết những vấn đề mà các công ty Nhật Bản gặp vướng mắc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trong tương lai của Việt Nam. Đồng thời, ông khẳng định phía Nhật Bản sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi với TP.HCM ngay cả sau khi dự án này chính thức vận hành.

"Dựa trên quan hệ hợp tác như dự án này, Nhật Bản mong muốn thực hiện các hợp tác cần thiết với phần kéo dài của tuyến metro số 1 TP.HCM và tuyến metro số 2 của Hà Nội", ông Ito Naoki bổ sung.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng kinh nghiệm và bài học từ dự án này mở ra rất nhiều cơ hội mới để hai nước Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác cho các dự án xây dựng hạ tầng chất lượng, quy mô lớn mới trong tương lai.

Thời gian tới, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định TP sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư, tập trung phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, đẩy mạnh mô hình TOD, nhằm xây dựng TP.HCM thành TP thông minh, hiện đại thành công trong tương lai, là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh đô thị.

Ngay sau đó, các đại biểu cùng người dân trở thành những hành khách đầu tiên trải nghiệm hành trình gần 20 km từ ga Bến Thành đến Suối Tiên trong lễ vận hành chính thức.

Đúng 10h, toàn bộ 14 nhà ga thuộc tuyến metro số 1 chính thức mở cửa đón khách.

Lưu ý khi đi metro những ngày đầu

Trong 6 tháng đầu tiên, metro số 1 sẽ thực hiện giờ mở tuyến là 5h, giờ đóng tuyến là 22h với thời gian giãn cách đều đặn 8-12 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 10h.

Sau khi kết thúc giai đoạn đầu, tuyến metro sẽ mở rộng thời gian hoạt động đến 23h30 hàng ngày, tần suất tàu trong giờ cao điểm là 5 phút/chuyến, giờ bình thường là 10 phút/chuyến và giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến.

Người dân có thể xem lộ trình, thời gian hoạt động và dữ liệu thời gian thực về tuyến metro số 1 và 17 tuyến xe buýt kết nối trên ứng dụng Go!bus. Trong thời gian tới, Go!bus sẽ được nâng cấp để trở thành một kênh thanh toán tiện lợi cho giao thông công cộng trên địa bàn TP.

Trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được sử dụng tuyến metro số 1 miễn phí. Bên cạnh đó, hành khách cũng được miễn phí vé trên 17 tuyến buýt điện kết nối với các nhà ga metro trong thời gian này.

Sau này, đối với khách dùng tiền mặt, giá vé tàu cho mỗi lượt thấp nhất là 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng, tùy quãng đường di chuyển. Riêng khách hàng mua vé không dùng tiền mặt, giá vé thấp nhất là 6.000 đồng/lượt và cao nhất 19.000 đồng mỗi lượt.

Đối với khách mua vé ngày, giá vé là 40.000 đồng và vé 3 ngày là 90.000 đồng. Đối với những người sử dụng vé tháng, giá vé là 300.000 đồng dành cho khách phổ thông và 150.000 đồng dành cho học sinh, sinh viên.

TP.HCM sẽ miễn phí vé cho các đối tượng ưu tiên gồm trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi và người khuyết tật.

Dự kiến, trong quý I/2025, hệ thống thu soát vé tự động trên tuyến metro số 1 và các tuyến xe buýt sẽ được hoàn thiện, tích hợp tính năng quét thẻ của các tổ chức quốc tế như VISA, UPI, AMEX, JCB, cũng như thẻ nội địa NAPAS, mã QR code và thẻ căn cước công dân.

Khi đó, người dân chỉ cần sử dụng các thẻ ngân hàng được những tổ chức này chấp nhận để thanh toán khi tham gia giao thông công cộng tại TP.HCM.

Để khuyến khích sử dụng dịch vụ, các hãng xe công nghệ cũng tham gia hỗ trợ. Trong ngày đầu tiên khai trương, Grab miễn phí hoàn toàn các chuyến GrabBike và GrabCar có giá trị dưới 50.000 đồng với điểm đón hoặc điểm đến tại các nhà ga metro. Người dùng chỉ cần nhập mã ưu đãi "METRO1" để sử dụng dịch vụ miễn phí và tiếp cận hệ thống metro một cách dễ dàng.

Từ ngày 23/12 đến 31/12, đơn vị này tiếp tục áp dụng chương trình giảm giá 20.000 đồng cho mỗi chuyến GrabBike hoặc GrabCar kết nối với các nhà ga metro, áp dụng trong khung giờ từ 4h sáng đến 23h30 mỗi ngày.

Sang tháng 1/2025, Grab sẽ duy trì đồng hành cùng tuyến metro với mã ưu đãi "METRO1", giảm 20% giá cước cho các chuyến xe liên kết với hệ thống metro.

Một TP.HCM khác biệt từ metro Bến Thành - Suối Tiên

Hôm nay, metro số 1 đi vào vận hành thương mại. Đây không chỉ là mảnh ghép quan trọng của hệ thống giao thông hiện đại ở TP.HCM, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho đô thị đáng kỳ vọng của Việt Nam.

Những cột mốc trong hơn thập kỷ xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM

Sau hơn 10 năm xây dựng, trải qua nhiều khó khăn và thử thách, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày mai (22/12).

17 tuyến xe buýt điện kết nối metro số 1 chính thức lăn bánh

17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa chính thức lăn bánh. Trong 30 ngày đầu, hành khách sử dụng những tuyến buýt này sẽ được miễn phí vé, đồng bộ với metro số 1.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Duy Hiệu - Quỳnh Danh - Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm