Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta bị phạt số tiền kỷ lục

Tập đoàn Meta bị cơ quan quản lý quyền riêng tư của Liên minh châu Âu phạt 1,3 tỷ USD vì gửi dữ liệu thông tin người dùng đến Mỹ, Wall Street Journal dẫn lời các nguồn thạo tin.

CEO Mark Zuckerberg của tập đoàn Meta. Ảnh: Reuters.

Quyết định của cơ quan quản lý quyền riêng tư thuộc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến được công bố vào cuối ngày 22/5.

Động thái này sẽ gây áp lực lớn lên chính phủ Mỹ, thúc đẩy nước này hoàn tất thỏa thuận cho phép Meta và hàng nghìn công ty đa quốc gia tiếp tục chuyển thông tin người dùng sang Mỹ, Wall Street Journal đưa tin.

Cơ quan quản lý quyền riêng tư của EU dự kiến tuyên bố Facebook đã lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu về người dùng châu Âu trong nhiều năm trên các máy chủ ở Mỹ, nơi họ cho rằng thông tin có thể bị các cơ quan tình báo Mỹ truy cập.

Khoản tiền phạt này vượt qua kỷ lục 746 triệu euro (tương đương 806 triệu USD) trước đó đối với Amazon vào năm 2021 theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung, vì các vi phạm quyền riêng tư liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của tập đoàn này.

Amazon sau đó đã kháng cáo tại tòa án Luxembourg.

Ngoài việc phạt tiền, quyết định ngày 22/5 cũng sẽ yêu cầu Meta ngừng chuyển thông tin của người dùng châu Âu đến Mỹ và xóa dữ liệu đã gửi trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, Meta có thể tránh được hình phạt này nếu chính phủ Mỹ hoàn tất thỏa thuận cho phép truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương với EU.

Meta và nhiều công ty công nghệ khác có trụ sở tại Mỹ, thường chuyển dữ liệu từ châu Âu về nước - nơi vận hành các trung tâm dữ liệu chính để cung cấp dịch vụ.

Trong trường hợp không được phép lưu trữ dữ liệu người dùng tại Mỹ, Meta có thể cố gắng thiết kế lại hệ thống lưu trữ thông tin cá nhân của người châu Âu tại lục địa này. Tuy nhiên, cách làm như vậy sẽ rất phức tạp, các nguồn tin thân cận cho biết.

Trước đó, Meta cho biết nếu được yêu cầu dừng chuyển dữ liệu, tập đoàn này có thể phải ngừng cung cấp dịch vụ ở EU, nơi có hơn 255 triệu người dùng Facebook. Khu vực châu Âu chiếm gần 1/4 doanh thu của Meta.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Mark Zuckerberg và Meta bị khởi kiện vì ngó lơ nạn buôn bán tình dục

Vụ kiện mới cáo buộc ông Mark Zuckerberg và nhiều lãnh đạo khác của Meta ngó lơ vấn nạn buôn bán tình dục và lạm dụng tình dục trẻ em trên Facebook và Instagram.

Meta sẽ sa thải thêm 10.000 nhân viên

Công ty mẹ của Facebook là Meta sẽ bắt đầu cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự trong những tháng tới. CEO Mark Zuckerberg cho hay đây là quyết định không thể tránh khỏi.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm