Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Messi vô địch là công lý cho bóng đá

Công lý đã đến với Messi, khi ngay cả những người Brazil cũng mong anh đánh bại đội bóng quê hương họ để lên ngôi vô địch.

7 năm sau đêm cay đắng tại Maracana, Messi trở lại và giải lời nguyền trên chính thánh địa bóng đá của người Brazil. Đêm hè 2021, Messi cũng khóc. Nhưng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh cuối cùng được đền đáp.

Argentina anh 1

'Những kẻ điên' của Neymar

Chưa đầy 48 giờ đồng hồ trước trận chung kết Copa America 2021, Neymar vướng vào cuộc tranh cãi trên mạng xã hội. Ngôi sao lớn nhất của bóng đá xứ Samba than phiền trên trang cá nhân rằng "thật điên khùng" khi có những người Brazil ủng hộ Argentina thắng chung kết Copa America.

Neymar thậm chí còn bình luận dưới bài đăng của Fabiola Andrade, một MC thể thao nổi tiếng người Brazil, với đầy sự chế giễu. Andrade, người có gần 200.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân, đã công khai mặc áo Argentina trước trận chung kết.

Nhưng Andrade nói rằng cô mặc áo Argentina không phải vì ủng hộ nền bóng đá xứ Tango. "Tôi là người Brazil và tôi yêu đội bóng nước tôi", Andrade viết. "Nhưng với tư cách một cổ động viên yêu bóng đá, tôi muốn Leo giành chức vô địch này. Sau tất cả, cậu ấy xứng đáng có nó".

Dư luận Brazil chia rẽ sau sự cố đó. Nhiều người đồng tình với Andrade. Số khác cho rằng Neymar có lý. Thật điên rồ khi những người Brazil lại mong đối thủ kình địch đánh bại đội nhà ngay trên thánh địa Maracana, chỉ vì niềm say mê với một cầu thủ đối phương.

Điều ấy có lẽ chưa từng xảy ra trong bóng đá hiện đại. Có lẽ nó cũng chỉ xảy đến với những người Brazil trót yêu Messi. Và sau khi Argentina đánh bại Brazil trong cuộc chiến đầy tiểu xảo và bạo lực ở chung kết Copa America sáng 11/7 (giờ Hà Nội), rất nhiều người yêu bóng đá mỉm cười.

Cuối cùng, Messi cũng đứng dậy sau những thất bại cay đắng trên đất Chile năm 2015, tại Mỹ năm 2016, và trên chính đêm chua xót tại Maracana năm 2014.

Chung kết Copa America 2021, Argentina không còn Gonzalo Higuain hay Rodrigo Palacio trong đội hình. Messi thậm chí chơi một trận chung kết không hay. Nhưng "La Albiceleste" vẫn giải lời nguyền nhờ lối chơi tập thể và sự khao khát chiến thắng tột độ.

Argentina anh 2

Cầu thủ Argentina tung hê Messi sau chiến thắng trước Brazil. Ảnh: Reuters.

Ngã ở Maracana, đứng dậy ở Maracana

Khao khát ấy được thể hiện qua cách Messi nén đau thi đấu. HLV Lionel Scaloni sau trận chung kết tiết lộ Messi chơi hai trận với Colombia và Brazil trong trạng thái không khỏe.

"Cậu ấy chơi ở bán kết và chung kết với vấn đề ở bắp chân", HLV tuyển Argentina nói. "Tất cả người Argentina hạnh phúc cho cậu ấy".

Messi ra sân với cái chân đau, và đó có lẽ là lý do những ai chờ đợi về một cuộc song đấu giữa anh và Neymar hẳn đã thất vọng. Hai cầu thủ tấn công sở hữu nhiều ma thuật nhất bóng đá đương đại mắc kẹt trong một trận đấu sặc mùi bạo lực và tiểu xảo.

Sau 95 phút thi đấu, các cầu thủ Brazil và Argentina phạm tổng cộng 41 lỗi, với tỷ lệ trung bình 2,3 phút lại có một quả phạt. Tổng cộng 9 thẻ vàng được trọng tài rút ra dành cho cả hai đội.

Không có ma thuật hay những khoảnh khắc thiên tài nào đến từ Neymar hay Messi. Thay vào đó, hai đội tuyển hàng đầu Nam Mỹ biến trận chung kết Copa America trở thành một cuộc chiến đúng nghĩa, với Maracana không khác gì đấu trường.

Messi bị lối chơi thực dụng của Brazil phong tỏa. Anh mất nhiều thể lực cho các pha tranh chấp tay đôi và hỗ trợ phòng ngự.

Thậm chí khi có những cơ hội ngon ăn nhất, Messi cũng bỏ lỡ. Người ta có thể lý giải rằng sức ép đè nặng khiến Leo để vuột những cơ hội ghi bàn.

Hoặc có thể Messi đã trút hết năng lượng cho những pha nước rút hỗ trợ phòng ngự hay tắc bóng. Và tất nhiên, đó còn là bởi anh nén đau mà thi đấu.

Messi của Argentina dường như mang bộ mặt khác so với khi ở Barcelona. Leo không có một trận đấu lung linh, nhưng điều quan trọng nhất với anh là vô địch.

Brazil được đánh giá cao hơn Argentina trước trận. Lối chơi của Selecao trông có vẻ hoàn thiện và thực dụng hơn. Họ là đội chủ nhà. So với thời điểm đánh bại Argentina 2 năm trước, Brazil mạnh hơn với sự trở lại của một Neymar cũng khao khát vô địch Copa America.

Tuy nhiên, sau 4 lần thất bại ở các trận chung kết, Argentina của năm 2021 là một tập thể rất khác. "La Albiceleste" tiến bộ hơn, đoàn kết hơn và biến tận dụng những khoảnh khắc để chiến thắng.

Argentina anh 3

Messi đã chơi một trận đấu nỗ lực trước Brazil. Ảnh: Reuters.

Công bằng cho Messi

Cầu thủ Argentina tung hô Messi lên trời, điều các đội bóng thường làm với HLV của họ sau khi trận đấu kết thúc. Lionel Scaloni, HLV trưởng tuyển Argentina hẳn không phiền lòng với điều đó.

Rất nhiều cầu thủ trong đội hình Argentina thần tượng Messi. Thủ môn Emiliano Martinez nói rằng anh sẽ rất hạnh phúc khi chứng kiến người đồng đội vô địch Copa America.

Gonzalo Montiel, hậu vệ phải chiến đấu với cái chân chảy đầy máu trong những phút cuối trận chỉ mới tốt nghiệp tiểu học khi Messi vô địch Champions League 2009 cùng Barcelona. Montiel kể rằng nhà anh đầy những tấm ảnh và áo đấu của Leo.

Trước trận chung kết, HLV Scaloni nói rằng dù vô địch Copa America hay không, Messi vẫn vĩ đại. Nhưng ông hiểu rằng chừng nào Leo còn chưa vô địch một danh hiệu lớn trong màu áo Argentina, siêu sao này còn bị ám ảnh và thậm chí là chỉ trích từ những kẻ cực đoan.

Messi từng chạm tay rất gần đến sự vĩ đại trong màu áo tuyển Argentina. Đó là đêm mùa hè ở Maracana năm 2014, trước khi Higuain hay Palacio đối mặt Manuel Neuer ở chung kết World Cup. Đó là trước những loạt luân lưu trên đất Chile năm 2015 hay nước Mỹ năm 2016.

Đừng nói Messi không cố gắng. Nhiều người Argentina mê tín nói rằng đội tuyển của họ phải chịu lời nguyền khi sở hữu tài năng xuất chúng bậc nhất hành tinh.

Điều quan trọng là Messi luôn quyết tâm trở lại. Cựu hậu vệ Pablo Zabaleta kể rằng Messi đã khóc như một đứa trẻ trong phòng thay đồ ở Maracana năm 2014. Messi cũng tuyệt vọng đến mức khóc xin từ giã tuyển quốc gia sau thất bại năm 2016.

"Đối với tôi, sự nghiệp ở đội tuyển quốc gia đã kết thúc. Tôi đã làm tất cả những gì có thể" Messi viết trong bức tâm thư năm 2016. "Thật đau đớn khi không thể trở thành nhà vô địch dù đã thử làm điều đó ở 4 trận chung kết".

Nhưng cuối cùng Messi vẫn trở lại. Ở tuổi 34, Leo có mùa Copa America bùng nổ nhất trong sự nghiệp. Anh là cầu thủ ghi bàn, kiến tạo, đi bóng thành công nhiều nhất... Messi đứng đầu ở mọi thống kê cho một cầu thủ tấn công.

Trước trận chung kết, ban tổ chức Copa America nói rằng Messi và Neymar sẽ cùng nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất giải. "Thật khó để bỏ đi một ai", ban tổ chức giải đấu nói.

Thế nhưng, sau khi trận đấu giữa Brazil và Argentina kết thúc, có lẽ ngay cả Neymar cũng phải thừa nhận rằng Messi xứng đáng trở thành cầu thủ hay nhất giải.

13 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Messi đem vinh quang về cho Argentina. Mùa hè 2008, tại Olympic Bắc Kinh, Messi và những người bạn giành huy chương vàng môn bóng đá nam.

Kể từ đó, bóng đá xứ Tango trải qua cơn khát hơn một thập niên. Sở hữu cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới, nhưng Argentina thua trong cả 3 trận chung kết quan trọng từ World Cup đến Copa America.

Tính cả trận chung kết Copa America 2007, bóng đá Argentina thua 4 trận chung kết liên tiếp trong kỷ nguyên Messi.

Và giống như một sự trêu đùa của số phận, sau những trận chung kết cay đắng, lời nguyền của Messi và Argentina được giải bởi chính cái chân trái từ Di Maria.

Trước Brazil, Di Maria tái hiện cú lốp bóng vào lưới Olympic Nigeria ở chung kết Thế vận hội 2008. Tiền vệ của PSG tận dụng hoàn hảo sai lầm của hàng thủ đội chủ nhà. Vẫn là pha lốp bóng qua đầu thủ môn đối phương bằng chân trái, Di Maria ghi bàn duy nhất cho Argentina trong trận chung kết.

Messi và các đồng đội chỉ cần có thế để đưa trận đấu đi theo đúng ý mà họ muốn. Họ chấp nhận chơi lùi sâu, nhường quyền kiểm soát bóng cho Brazil để tạo một thế trận chặt chẽ.

HLV Tite làm tất cả những gì có thể nhằm thay đổi cục diện trận đấu. Brazil dưới thời ông đôi lúc bị chê là thực dụng quá mức. Nhưng khi Selecao chuyển sang đá với 5 cầu thủ tấn công trong đội hình, họ cũng không thể chọc thủng lưới Argentina.

Messi và các đồng đội chơi một trận đấu thực dụng và chặt chẽ. Brazil cầm tới 60% thời lượng bóng, sút tổng cộng 13 lần (so với 6 của Argentina), nhưng chỉ 2 lần đi trúng đích. Ngược lại, Argentina sút trúng đích cũng có 2 nhưng ghi được một bàn thắng.

Argentina anh 4

Messi có danh hiệu cấp ĐTQG đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Argentina ở Copa America là một đội bóng rất khác so với quá khứ. Họ không còn những ngôi sao tấn công quá nổi tiếng trong đội hình. Argentina của năm 2021 là một tập thể chơi bóng gắn kết và sẵn sàng làm tất cả để chiến thắng.

Đó là một đội bóng với nhiều cầu thủ trẻ. 17 trên tổng số 28 cầu thủ Argentina dự Copa America lần này chưa ra đời trong lần gần nhất nền xứ Tango vô địch một giải đấu lớn.

Nhưng họ đã chiến đấu vì nền bóng đá, và cũng vì chính Messi, thần tượng lớn của đội bóng.

Messi căng thẳng cực độ trong loạt sút luân lưu ở bán kết. Anh thở phào nhẹ nhõm và nhảy lên như một đứa trẻ sau khi trận đấu với Brazil kết thúc. Những trận chung kết ở Maracana chưa bao giờ là dễ dàng.

Sau 7 năm, Messi một lần nữa lại khóc. Nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc. Sau nước mắt, là nụ cười của chiến thắng. Và không chỉ người Argentina, rất nhiều người yêu bóng đá cũng đã sung sướng cho Messi.

Messi an ủi Neymar sau khi vô địch

Lionel Messi và Neymar trao cho nhau những cái ôm đầy tình cảm sau khi trận chung kết Copa America 2021 khép lại.

Messi thâu tóm giải cá nhân ở Copa America 2021

Chức vô địch Copa America 2021 cùng 2 danh hiệu cá nhân là phần thưởng xứng đáng dành cho Lionel Messi với những màn trình diễn ấn tượng.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm