Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pressing là chìa khóa quyết định chung kết Euro 2020

Anh và Italy là 2 đội bóng hay nhất giải đấu, nhưng đều tồn tại những nhược điểm có phần giống nhau trong lối chơi.

Bình luận

Câu hỏi quan trọng được đặt ra ở đây, đó là đội nào sẽ khai thác tốt hơn nhược điểm trong cách chơi của đối thủ.

chung ket Euro 2020 anh 1

Tuyển Anh với hệ thống ưu tiên phòng ngự và thực dụng tối đa, sẽ không thay đổi cách chơi của mình trong trận đấu quan trọng bậc nhất nền bóng đá.

Italy của Roberto Mancini đã thể hiện bộ mặt phóng khoáng và tích cực hơn nhiều so với quá khứ. Tuy nhiên, Italy khi cần vẫn luôn biết cách phòng ngự và tận dụng sai lầm của đối thủ.

Bài toán của Mancini

Ở giải này, Anh là đội có hàng thủ tốt nhất giải đấu. Sự thận trọng trong lối chơi giúp hàng thủ "Tam sư" ít khi rơi vào trạng thái nguy hiểm.

Không nhiều đội bóng ở Euro 2020 biết cách khoan thủng hàng thủ tuyển Anh. Kể từ đầu giải, Đan Mạch là đội khiến Anh gặp khó khăn nhất về thế trận.

chung ket Euro 2020 anh 2

Đội hình xuất phát dự kiến của Anh (4-2-3-1) và Italy (4-3-3) ở trận chung kết. Đồ họa: Minh Phúc.

Bộ đôi tiền vệ trung tâm Kalvin Phillips - Declan Rice được xem là mắt xích yếu nhất trong đội hình tuyển Anh. Trận bán kết với Đan Mạch thể hiện điều này. Phillips và Rice chìm nghỉm trước áp lực pressing của Đan Mạch.

Trong cả hiệp 1, Rice và Phillips không thắng nổi trong một pha tranh chấp tay đôi nào. Hai tiền vệ trung tâm tuyển Anh tham gia 7 pha song đấu, thua cả 7 (thống kê từ Opta).

Điều này khiến tuyển Anh có 45 phút vất vả và lần đầu tiên để thủng lưới ở giải đấu. Sang nửa sau hiệp 2, khi Đan Mạch giảm thể lực và chơi lùi hơn, Anh mới lấy lại thế trận.

Việc tuyển Anh là đội có tốc độ lên bóng (theo chiều dọc) chậm nhất giải đấu cũng nói lên nhiều điều. Sau 6 trận ở Euro 2020, vận tốc lên bóng của tuyển Anh là chậm nhất giải đấu, với trung bình 1,01 m/giây (The Analyst).

Các cầu thủ Anh chủ yếu chuyền ngang an toàn và chuyền về rất nhiều, làm giảm tốc độ lên bóng. "Tam sư" lên bóng chậm nhưng chắc. Họ muốn hạn chế các tình huống bị đối thủ phản công.

Chính vì thế, việc khai thác các khoảng trống ở hàng thủ tuyển Anh giải này là không dễ dàng. Đan Mạch là đội làm tốt nhất điều này khi gặp Anh, nhờ khả năng pressing (gây áp lực) đồng bộ.

Tuyển Anh không có nhiều cầu thủ giỏi thoát pressing, nên ở bán kết, có nhiều thời điểm họ lúng túng khi bị gây áp lực từ sân nhà. Jordan Pickford chuyền hỏng nhiều lần khi bị vây ráp.

Nhiều tình huống Đan Mạch cướp bóng thành công ở giữa sân và tạo ra các tình huống 3 đấu 3 hay 3 đấu 4 vỗ mặt hàng thủ Anh. Đáng tiếc là chất lượng nhân sự của Đan Mạch không đủ tốt để tận dụng các tình huống.

chung ket Euro 2020 anh 3

Một tình huống pressing quen thuộc của Đan Mạch ở hiệp 1. Phillips mất bóng giữa sân, để Đan Mạch tạo ra tình huống 3 đánh 3.

chung ket Euro 2020 anh 4

Đan Mạch thường xuyên khiến hàng thủ Anh rơi vào trạng thái báo động.

Ở trận gặp Đức hay Ukraine, Anh cũng gặp vấn đề tương tự. Dù đây là 2 trận đấu mà "Tam sư" không để thủng lưới, nhưng họ vẫn để đối thủ có những cơ hội ngon ăn sau các pha mất bóng ở trung tâm.

Với tuyển Đức là tình huống Sterling chuyền hỏng cho Thomas Mueller đối mặt. Ở trận gặp Ukraine, Kyle Walker cũng để mất bóng giúp Roman Yaremchuk có tình huống đối mặt khung thành.

Đó là bài toán mà HLV Mancini cần tính kỹ. Xét về cách vận hành trên hàng công, Italy có điểm giống Đan Mạch với khả năng gây áp lực và phối hợp của ba cầu thủ tấn công.

Ở trận bán kết, cách chơi từ đầu giải của Italy đã phá sản trước Tây Ban Nha giỏi kiểm soát và luân chuyển bóng hơn. Italy bắt đầu chơi lùi sâu và nhường thế trận cho đối phương.

Tuy nhiên, các cầu thủ Anh không thể so với Tây Ban Nha về kỹ năng kiểm soát và xử lý bóng. HLV Mancini có thể lựa chọn cách tiếp cận an toàn, nhưng ông cũng cần nhớ hàng thủ không phải điểm mạnh nhất của Italy giải này.

Bộ đôi Jorginho cùng Verratti không quá giỏi trong hỗ trợ phòng ngự. Cặp trung vệ Bonucci và Chiellini có tuổi đời tổng cộng 70, và họ có thể gặp ác mộng trước những cầu thủ nhanh nhẹn bên phía Anh.

chung ket Euro 2020 anh 5

Morata có cách chơi tương đối giống Kane khi sẵn sàng lùi về giữa nhận và làm bóng. Đây là cách chơi giúp Tây Ban Nha có bàn gỡ trong trận gặp Italy.

Pressing là chìa khóa

Gây áp lực (pressing) là công cụ không thể thiếu trong bóng đá hiện đại. Có đội chủ động chơi pressing trong phần lớn thời gian trận đấu (Liverpool), nhưng cách chơi này đòi hỏi thể lực và sự nhịp nhàng cao độ.

Đan Mạch đã pressing tuyển Anh trong suốt 45 phút hiệp 1 trận bán kết. Họ chấp nhận xuống thể lực ở nửa sau hiệp 2, dẫn đến sự bế tắc trong lối chơi và thua từ một tình huống gây tranh cãi.

Pressing cường độ cao luôn là con dao hai lưỡi. Chính vì thế, phần lớn các đội đều chọn pressing ở từng thời điểm và có tính toán từ trước.

Việc hai HLV Mancini và Southgate chọn cách pressing như thế nào với hàng thủ đối phương có thể là chìa khóa định đoạt trận chung kết.

Anh phụ thuộc nhiều vào tốc độ của Sterling hay Saka, khả năng lùi sâu làm bóng của Harry Kane. "Tam sư" không tấn công ào ạt, nhưng có những nhân tố chất lượng để tạo khác biệt.

Hàng thủ Italy không quá xuất sắc ở giải này. Đội bóng áo thiên thanh đã để thủng lưới trong cả 3 trận đấu ở vòng knock-out. Họ vất vả trước Áo, thắng Bỉ tối thiểu sau những pha bỏ lỡ mười mươi của Romelu Lukaku.

Ở bán kết, ý đồ chơi lùi sâu và giữ sạch lưới của Italy phá sản khi HLV Luis Enrique tung Alvaro Morata vào sân. Khả năng di chuyển khai thác khoảng trống của Morata giúp Tây Ban Nha tận dụng tốt hơn lợi thế kiểm soát bóng.

Bàn thắng gỡ hòa của Tây Ban Nha đến từ tình huống Morata lùi về giữa sân lấy bóng rồi xộc vào trung lộ. Cách chơi của Morata rất giống với Harry Kane, chân sút đang có phong độ cao của tuyển Anh.

Các đường chọc khe khai thác khoảng trống giữa hậu vệ và trung vệ đối phương là điểm mạnh của Anh giải này. Shaw, Saka, Sterling hay Kane rất giỏi trong các miếng tấn công này.

chung ket Euro 2020 anh 6

Tình huống dứt điểm của Sterling sau đường chuyền của Kane. Trước đó, tiền đạo của Tottenham thoát xuống ở biên sau pha chọc khe vào nách hàng thủ Đan Mạch của Saka.

Những bàn thắng ở các trận gặp Đức, Ukraine hay Đan Mạch của tuyển Anh đều đến từ các kịch bản này. Tại bán kết, Tây Ban Nha cũng nhiều lần gây khó khăn cho hàng thủ Italy nhờ các đường chuyền vào nách hàng thủ Italy.

Đây là điều mà HLV Mancini cần cân nhắc ở chung kết. Nếu Italy dám gây áp lực và tái hiện lối chơi như kể từ đầu giải, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn trước Anh.

Về lý thuyết, Italy nhỉnh hơn Anh ở tuyến giữa. Jorginho và Verratti có đẳng cấp và kỹ năng tốt hơn Rice hay Phillips. Nếu Italy muốn chơi pressing và kiểm soát thế trận từ đầu, họ có đủ khả năng để làm điều đó.

Ngược lại, Italy có thể chơi lùi sâu để biến trận chung kết trở thành cuộc đấu về thể lực lẫn sự tập trung. Đó từng là điểm mạnh của nền bóng đá thiên thanh trong quá khứ. Tuy nhiên, thời thế đã đảo chiều. Mùa hè Euro này, Anh mới là đội giỏi chơi thực dụng hơn.

Heskey: 'Không hậu vệ nào muốn đến gần Sterling' Cựu tiền đạo tuyển Anh Emile Heskey chỉ ra phẩm chất giúp Raheem Sterling trở thành quân bài then chốt của huấn luyện viên Gareth Southgate tại Euro 2020.

Lịch sử ủng hộ Italy trước Anh tại chung kết

Italy gặp Anh 4 lần tại các vòng chung kết World Cup, Euro trong lịch sử và chưa từng hứng chịu thất bại.

CĐV Anh xăm hình cúp vô địch Euro dù trận chung kết chưa diễn ra

Người hâm mộ xứ sở sương mù tin tưởng thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate sẽ đánh bại Italy ở trận chung kết tại Wembley.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm