Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ánh sáng Messi soi đường cho tuyển Argentina

Giống như một người nghệ sĩ đang dồn hết tâm trí cho buổi biểu diễn lớn cuối cùng, Messi hiểu anh không còn nhiều cơ hội với tuyển Argentina.

Bình luận

Messi anh 1

Giữa một kỳ Copa America buồn tẻ, bị vây quanh bởi dịch bệnh và chất lượng chuyên môn có phần sa sút, sự bùng nổ của Lionel Messi như mỹ vị thượng hạng.

Siêu sao người Argentina đang vét nốt những năng lượng cuối cùng của mình, sau một mùa giải kiệt quệ về tinh thần lẫn thể chất. Leo khao khát chức vô địch Copa America đầu tiên trong sự nghiệp. Anh làm tất cả để chấm dứt lời nguyền với tuyển Argentina.

Mùa hè bùng nổ

Khi ống kính máy quay lướt đến gương mặt của Messi trong loạt đá luân lưu trước Colombia sáng 7/7 (giờ Hà Nội), người ta không khó để nhìn thấy sự lo lắng trong mắt anh. Cho dù Messi xung phong đá quả đầu và thành công, không ai có thể quên hai thất bại trên chấm luân lưu của Argentina ở chung kết Copa America 2015 và 2016.

Nhất là khi trong 90 phút thi đấu chính thức, Messi đã chơi xuất sắc để giúp Argentina vượt lên. Đội bóng xứ Tango chỉ có thể tự trách mình bởi trước đó, họ có hơn một cơ hội để kết liễu Colombia.

Messi anh 2

Messi vỡ òa cảm xúc sau loạt đá luân lưu. Ảnh: Reuters.

Copa America 2021 chứng kiến sự bùng nổ của Messi. Leo ghi bàn, kiến tạo, chuyền bóng. Siêu sao người Argentina làm tất cả.

May cho Leo và Argentina rằng sự tinh quái và xuất sắc của Emiliano Martinez đã giúp họ đi tiếp. Một mình Martinez cản tới 3 trên 5 cú sút luân lưu của Colombia.

"Cậu ấy là một hiện tượng", Messi tung hô thủ môn của Aston Villa sau trận. "Hiện tượng" Martinez cứu Argentina và không làm uổng phí nỗ lực của một "hiện tượng" khác, đó là Messi.

"Albiceleste" lẽ ra không phải trông chờ vào may rủi hay sự xuất sắc của thủ môn trong loạt đá luân lưu. Họ có nhiều hơn một cơ hội để giải quyết Colombia trong thời gian thi đấu chính thức.

Trước Colombia, Messi tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng. Anh thoát xuống sau đường chọc khe của đồng đội, xử lý vài nhịp rồi nhả bóng dọn cỗ cho Lautaro Martinez ghi bàn.

Pha kiến tạo cho Martinez chỉ là một trong rất nhiều đường chuyền xuất sắc Leo thực hiện ở Copa America năm nay. Không ngoa khi khẳng định Messi đang có mùa hè bùng nổ.

Chạm trán Ecuador ở tứ kết, Messi có đường chuyền như được lập trình từ trò chơi điện tử, để đưa bóng đến đúng vị trí của Martinez. Kiến tạo chán chê, Messi tự mình ghi bàn sau một quả đá phạt có độ khó cao ở sát vòng 16,5 m.

Các con số thống kê của Leo ở giải này nói lên tất cả. Messi là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất (4 bàn, theo số liệu Opta), có nhiều kiến tạo nhất (5 lần) và tạo ra nhiều cơ hội nhất (20 lần) giải đấu.

Messi cũng là cầu thủ rê bóng thành công nhiều nhất (33 lần), sút trung khung thành nhiều nhất (11 lần) và có nhiều đường chuyền ở 1/3 sân đối thủ nhất (102 đường chuyền) tại Copa America 2021. 9 trên tổng số 11 bàn thắng của Argentina tại giải lần này in dấu giày của Leo.

Các cầu thủ Colombia biết sự nguy hiểm và tầm quan trọng của Messi. Cả 6 thẻ vàng mà họ phải nhận trong cuộc đối đầu Argentina, đều đến từ các tình huống phạm lỗi với số 10.

Siêu sao xứ Tango thậm chí phải bước đi với mắt cá chân chảy máu, sau một pha vào bóng ác ý của cầu thủ Colombia. Nếu có ai đó cho rằng Colombia giở mọi ngón nghề tiểu xảo nhằm triệt hạ Leo, họ không phải không có lý.

Messi sống sót trước những pha phạm lỗi của đối thủ. Nhưng kể từ sau bàn thắng sớm, Argentina không còn giữ được ưu thế về thế trận cũng chênh lệch lực lượng. Họ bắt đầu thể hiện sự mong manh, để đối thủ dồn ép và phải trả giá.

Màn trình diễn trước Colombia phản ánh phần nào bộ mặt của tuyển Argentina trong nhiều năm qua. Họ sở hữu một cầu thủ tài năng bậc nhất bóng đá thế giới, nhưng luôn gặp vấn đề khi những vị trí còn lại không ở đẳng cấp tương xứng.

Ma thuật của Messi có thể đủ để giúp Argentina chiến thắng trong vài trận đấu, chứ chưa thể giúp đội bóng này vô địch. Từ World Cup 2014 đến Copa America 2016, Messi và Argentina luôn thất bại trong những thời khắc quan trọng nhất.

Liệu điều đó có thể thay đổi trên đất Brazil hè này? Hơn ai hết, Messi chính là người muốn xóa bỏ lời nguyền của anh với đội tuyển Argentina.

Messi anh 3

Messi tiếp tục chơi hay trong trận gặp Colombia. Tới nay, anh đã ghi 4 bàn tại Copa America. Ảnh: Reuters.

Bản nhạc cuối của Leo

Những nỗ lực và khao khát không biết mệt mỏi của Messi trong màu áo đội tuyển quốc gia khiến những lời chỉ trích về nguồn gốc của anh trở nên lố bịch. Messi là người Argentina, chứ không phải người Tây Ban Nha.

Khi vòng bảng Copa America kết thúc, HLV Luis Enrique gọi Messi là thiên tài như Beethoven. "Với bóng đá, Messi là thiên tài, như họa sĩ Salvador Dalí hay nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven vậy", HLV Enrique của tuyển Tây Ban Nha nhận xét.

Và nếu coi Messi là một nghệ sĩ, không khó để thấy rằng anh đang dồn hết tâm trí cho buổi biểu diễn lớn cuối cùng. Leo hiểu anh không còn nhiều cơ hội để giành danh hiệu cho Argentina.

Copa America kỳ tới sẽ diễn ra vào năm 2024, khi Messi đã 37 tuổi. World Cup 2022 sẽ diễn ra vào năm sau trên đất Qatar. Messi khi đó cũng già thêm một tuổi.

Và nếu người ta nhìn vào những gì đã diễn ra ở World Cup 2018, thật khó để nghĩ về viễn cảnh vô địch của Argentina. Nền bóng đá xứ Tango đi xuống trong nhiều năm qua. Họ không còn sản xuất ra nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như trước.

Trước Colombia, Argentina có ai? Họ sở hữu Guido Rodriguez, một cầu thủ đang chơi cho Real Betis, Rodrigo De Paul, một cầu thủ khác chơi cho Udinese. Trung phong của Inter Milan, Martinez là tuyển thủ Argentina duy nhất đang chơi cho một đội bóng lớn bên cạnh Messi.

Brazil, đối thủ của Argentina ở trận chung kết đang thể hiện một phong độ thuyết phục kể từ đầu giải. Giống như Copa America hai năm trước, Brazil của HLV Tite chơi thực dụng và luôn biết cách bóp nghẹt các đối thủ.

Họ vô địch Copa America 2019 mà không cần có ngôi sao sáng nhất Neymar. Điều ấy khác hoàn toàn với Argentina.

Với ưu thế sân nhà và nhân sự chất lượng hơn, Brazil được đánh giá cao hơn Argentina. Nhất là khi Selecao đang có một Neymar khỏe mạnh và hưng phấn. Chính Messi cũng phải thừa nhận Brazil có ưu thế hơn.

Nhưng ở một trận chung kết, không ai có thể nói trước điều gì. Messi đã thua trong 5 trận chung kết cùng tuyển Argentina trước đó. Ở lần thứ 6 này, khát khao giải lời nguyền của Messi sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ.

Và người Argentina có quyền mơ, khi mà ánh sáng của Messi vẫn dẫn lối cho đội bóng của họ. Bất kể ánh sáng đó đến từ buổi hoàng hôn trong sự nghiệp của siêu sao này.

Đồng đội tổ chức tiệc sinh nhật bất ngờ cho Messi Các đồng đội ở tuyển Argentina mang đến cho Lionel Messi nhiều bất ngờ trong ngày sinh nhật tuổi 34 (24/6).

Messi thi đấu với một bên chân chảy máu

Lionel Messi bị chảy máu chân sau một pha va chạm, nhưng vẫn tiếp tục thi đấu để giúp Argentina vượt qua Colombia trên chấm luân lưu sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Messi sáng cửa giành Quả bóng vàng 2021

Lionel Messi vươn lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm